Top

Bộ Xây dựng lý giải về vướng mắc của gói tín dụng 30.000 tỷ

Cập nhật 13/06/2015 09:53

Đại diện Bộ Xây dựng: Tiến độ giải ngân của gói tín dụng này không đáng ngại bằng tiến độ cam kết.

Theo các ngân hàng, việc giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng còn chậm là bởi có nhiều vướng mắc liên quan đến việc xác định đối tượng người thu nhập thấp theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Để làm rõ vấn đề này, phóng viên VOV phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà  lý giải về vướng mắc của gói tín dụng 30.000 tỷ

* Thưa ông, phía các ngân hàng đã chỉ ra vướng mắc hiện nay là khái niệm về đối tượng người thu nhập thấp trong các văn bản của Bộ Xây dựng đang vênh nhau. Ông lý giải về việc này như thế nào?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Tại Thông tư 07 ngày 15/5/2013 của Bộ Xây dựng và Thông tư 11 cũng ngày 15/5/2013 của Ngân hàng Nhà nước đã hướng dẫn tách riêng điều kiện và đối tượng được vay để mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có giá bán thấp. Người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội thì phải chứng minh thuộc đối tượng không phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế. Còn đối tượng thu nhập thấp là những người thuộc các thành phần kinh tế khác, lao động cá thể, người nghèo đô thị muốn mua nhà ở thương mại giá bán thấp thì không yêu cầu phải chứng minh có chịu thuế thu nhập hay không, vì họ đã phải mua nhà với giá thương mại, Nhà nước chỉ hỗ trợ về vốn thôi nên điều kiện khác so với những người mua nhà ở xã hội. Và cho đến hiện nay, những người thu nhập thấp khi vay vốn để mua nhà ở thương mại thì cũng không yêu cầu phải chứng minh là mình có phải chịu thuế thu nhập hay không.

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có hỏi Bộ Xây dựng về khái niệm thế nào là người thu nhập thấp. Tại công văn 395 của Bộ Xây dựng, Bộ có giải thích khái niệm thu nhập thấp. Tuy nhiên, ở đây có sự nhầm lẫn, tức là khái niệm thu nhập thấp này có thể áp dụng cho người mua nhà ở xã hội, cũng có thể áp dụng cho người mua nhà ở thương mại nhưng điều kiện khác nhau. Nếu mua nhà ở xã hội thì người thu nhập thấp phải chứng minh thuộc diện không chịu thuế thu nhập cá nhân, còn nếu mua nhà thương mại thì không yêu cầu phải chứng minh thu nhập. Cách hiểu chưa được thống nhất, do vậy Bộ Xây dựng sẽ có văn bản giải thích lại với Ngân hàng Nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại để thực hiện đúng.

* Các ngân hàng lo ngại, trong hoàn cảnh lạm phát gia tăng, chi phí tiêu dùng tăng cao, thì người thu nhập thấp sẽ không đủ tiền trả nợ. Vậy Bộ Xây dựng có giải pháp gì để tạo điều kiện cho nhiều người thu nhập thấp tiếp cận được gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Đã gọi là hỗ trợ thì bản thân người được hỗ trợ cũng phải có thu nhập và phải cố gắng để lao động để chi trả, Nhà nước chỉ hỗ trợ 1 phần. Để tạo điều kiện cho các đối tượng thu nhập thấp có khả năng vay vốn hỗ trợ của Nhà nước, thì Nghị quyết 61 ngày 21/8/2014 của Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02 trước đó, kéo dài thời gian trả nợ từ 10 lên 15 năm, nên mức phải chi trả hàng tháng cả vốn cả lãi đã giảm đi. Thứ hai là hiện nay nhà ở xã hội được thiết kế thành 3 loại là để mua, thuê mua và cho thuê. Hiện Nghị quyết 188 của Chính phủ cũng đã quy định, trong các dự án nhà ở xã hội phải dành 20% số căn hộ để cho thuê. Như vậy là Nhà nước cũng đã thiết kế nhiều loại nhà ở xã hội để người dân có thể được tiếp cận nhiều hơn.

* Nhiều người cho rằng, tiến độ giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng vẫn rất chậm, trong khi chỉ còn 1 năm nữa là kết thúc chương trình hỗ trợ này. Ông nhận định ra sao về vấn đề này?

Ông Nguyễn Mạnh Hà: Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, tại thời điểm 31/5/2015, số tiền cam kết giải ngân là gần 15 nghìn tỷ, đạt khoảng 50% gói tín dụng. Giải ngân thì chậm hơn vì tiến độ giải ngân còn phụ thuộc vào tiến độ thi công của công trình. Do vậy chúng tôi cho rằng, tiến độ giải ngân của gói tín dụng này không đáng ngại bằng tiến độ cam kết. Tốc độ cam kết của gói tín dụng này cũng tăng rất nhanh. Tại thời điểm 31/5/2015 so với 31/8/2014 đã tăng hơn 200%. Chúng tôi cho rằng sắp tới tiến độ ấy còn tăng nhanh hơn và sẽ đạt được yêu cầu.

Vâng, xin cảm ơn ông.

DiaOcOnline.vn - Theo VOV