Bộ trưởng: “Dư cung sản phẩm cao cấp, thiếu gay gắt nhà ở xã hội và giá rẻ”

Cập nhật 18/02/2018 22:08


Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về thị trường bất động sản 2017-2018.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, thị trường bất động sản (BĐS) trong năm vừa qua vẫn có tăng trưởng đạt được sự ổn định tương đối, chưa có biển hiện cực đoan.

Bộ Xây dựng được Chính phủ giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực này và mục tiêu phải kiểm soát, bảo đảm thị trường BĐS phát triển lành mạnh, ổn định, hiệu quả.

Theo người đứng đầu Bộ Xây dựng, thị trường BĐS là thị trường hết sức quan trọng trong tổng thể các thị trường nhưng cũng là thị trường hết sức nhạy cảm. Nếu chúng ta làm tốt thì đóng góp vào tăng trưởng và giải quyết việc làm.

Bộ trưởng cho biết, liên quan đến phát triển BĐS, có 90 ngành sản xuất khác nhau.

Một đồng đầu tư vào BĐS sẽ thu hút 1,8-2 đồng vốn của xã hội. 1m2 nhà ở chung cư , cần tới 20-25 công lao động. Vì vậy, nó tạo ra sự thúc đẩy và thu hút các nguồn vốn khác, ngành sản xuất khác rất tốt, là nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rất lớn.

Đặc biệt, năm 2016, 2017 thị trường BĐS phát triển gắn với phát triển du lịch: Các resort, khu vực ven biển, dự án một số khu vực miền núi trọng điểm, di tích thắng cảnh… thúc đẩy phát triển du lịch, mang lại hiệu quả rất lớn.

Theo các phân tích trong khoảng 10 năm gần đây, năm 2017 là năm có biểu hiện cực đoan, khủng hoảng, nếu theo đúng quy luật. Vì vậy, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các bộ ngành, các địa phương thực hiện nhiều giải pháp kiểm soát nên không xảy ra hiện tượng bất thường.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua cũng như hiện nay, cung-cầu và cơ cấu hàng hóa BĐS vẫn chưa được điều chỉnh hợp lý. Chúng ta dư cung sản phẩm cao cấp, thiếu gay gắt nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ.

Trong báo cáo với Chính phủ, Bộ Xây dựng đã mạnh dạn chỉ ra một số phân khúc sản phẩm BĐS đã quá thừa, đủ dùng đến năm 2025, ví dụ như resort, condotel, officetel. Ngoài ra, Bộ Xây dựng  cũng rất tích cực thúc đẩy, nâng cao tính minh bạch, công khai của thị trường BĐS, nhưng vẫn còn rất chậm.

Chính phủ đã ban hành nghị định về xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở, BĐS, nhưng các địa phương chưa thực hiện được tốt.

"Nếu như chúng ta không làm được vấn đề này thì không có cơ sở để đánh giá, phân tích, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước cũng như công khai minh bạch thị trường để doanh nghiệp và người dân hiểu và tham gia quá trình này. Hiện chúng ta đang ở mức rất thấp trong tính minh bạch BĐS", Bộ trưởng nói và cho biết Bộ Xây dựng cũng đang tập trung giải quyết yêu cầu này.

Theo Bộ trưởng Hà, về phát triển các loại hình condotel, officetel, hometel… trên thế giới đã có từ lâu, nhưng với Việt Nam thì mới xuất hiện mấy năm gần đây nên các quy định pháp luật cũng chưa hoàn chỉnh.

Vừa rồi, có hiện tượng một số chủ đầu tư lợi dụng, đưa ra lời chào rất hấp dẫn như “mua 1 căn nhà ở condotel, không phải bỏ vốn. Chúng tôi sẽ thu xếp nguồn tín dụng cho vay, xây dựng phương án để kinh doanh căn hộ, sau 15 năm người mua có căn hộ mà không phải bỏ ra cái gì cả”.

Một số luật sư khi xem xét tính xác thực, pháp lý của hợp đồng này thì thấy rủi ro thuộc về khách hàng.

Trên thực tế đã xảy ra một số tranh chấp, khiếu kiện, đặc biệt ở Nha Trang, Đà Nẵng.

Chính vì vậy, Bộ Xây dựng đã khảo sát, nghiên cứu về các loại hình BĐS này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất hướng giải quyết.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay Bộ đã cơ bản hoàn thành đề án “Đánh giá tình hình, dự báo xu hướng, đề xuất các giải pháp thị trường, cơ chế chính sách quản lý để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển ổn định, lành mạnh”.

Đề án tập trung đánh giá thị trường bất động sản trong những năm qua, những vấn đề còn tồn tại, bất cập của thị trường, các yếu tố tác động đến thị trường; dựa trên những đánh giá này để đưa ra dự báo trung hạn cho thị trường bất động sản, bao gồm thị trường nhà ở, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng và một số thị trường bất động sản khác như bất động sản khu công nghiệp, văn phòng cho thuê.

Đồng thời, đề án cũng đưa ra một số kịch bản phát triển thị trường bất động sản và các giải pháp để bình ổn thị trường khi phát triển quá nóng hoặc rơi vào tình trạng trầm lắng, đóng băng.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đề án cũng đã đưa ra những nhiệm vụ cụ thể đối với từng cơ quan chuyên ngành liên quan đến thị trường bất động sản để phối hợp thực hiện giúp bình ổn thị trường bất động sản trong từng thời kỳ

“Trong giai đoạn tới, Bộ Xây dựng sẽ chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến để đề xuất các giải pháp bảo đảm kiểm soát và thúc đẩy phát triển thị trường BĐS; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật về nhà ở, thị trường BĐS trên phạm vi toàn quốc”, Bộ trưởng Hà cho biết.

DiaOcOnline.vn – Theo Cafef