Top

"Bó tay" với các dự án treo ở khu đô thị mới Nam Sài Gòn

Cập nhật 17/04/2013 08:21

Ngày 16.4, Sở Tài nguyên Môi trường đã có buổi làm việc với UBND huyện Bình Chánh về việc xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, trên địa bàn huyện có rất nhiều dự án treo kéo dài cả chục năm, trong đó phần lớn dự án thuộc phạm vi Khu đô thị mới Nam Sài Gòn (Khu Nam).

Cũng theo huyện Bình Chánh, trong năm 2011, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra một loạt các dự án chậm triển khai. Kết quả, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị thu hồi quyết định giao đất của một số dự án như: Khu dân cư (KDC) 13A ở xã Phong Phú và phường 7, quận 8; KDC Hạnh Phúc, KDC 6B, Khu vui chơi giải trí, công viên giải trí ở phường Bình Hưng.

Thực hiện kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ, UBND TPHCM đã giao cho Ban Quản lý Khu Nam xử lý. Cuối năm 2012, Thanh tra Chính phủ tái kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra trong năm 2011. Theo UBND huyện Bình Chánh đến nay tình hình vẫn chưa có gì thay đổi. Trong số 5 dự án bị thanh tra, dự án KDC Khu dân cư Hạnh Phúc, của Tổng Công ty Xây dựng số 1 được giao đất năm 2004 đến nay mới chỉ bồi thường được 30%.

Tại cuộc làm việc với đoàn kiểm tra xử lý dự án chậm triển khai sáng 16.4, chủ đầu tư một số dự án và đại diện Ban Quản lý Khu Nam đề nghị được tiếp tục gia hạn cho các dự án chậm triển khai, đồng thời cam kết năm 2015 sẽ thực hiện xong việc giải phóng mặt bằng.

Ông Đoàn Nhật - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh kịch liệt phản đối đề xuất này. Theo ông Đoàn Nhật, cần phải thu hồi quyết định giao đất của một số dự án vì những dự án này treo quá lâu và người dân không thể bị treo quyền lợi thêm được nữa.

Cũng theo ông Đoàn Nhật, thu hồi quyết định giao đất không có nghĩa là thu hồi dự án. Trường hợp chủ đầu tư muốn tiếp tục thực hiện dự án thì phải làm lại theo Nghị định 71, làm đến đâu bồi thường đến đó và áp dụng theo quy định hiện hành. Như vậy thì mới công bằng đối với dân.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn kiểm tra cho biết, sẽ kiến nghị Hội đồng nhân dân TPHCM tiến hành giám sát các dự án “treo” tại khu Nam, đồng thời kiến nghị TP yêu cầu Khu Nam tiến hành sơ kết, tổng kết mô hình khu đô thị mới, vì các dự án cứ tình trạng treo như thực trạng hiện nay thì không thể gọi là khu đô thị mới được.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao động