Top

Bộ Công thương kết luận vụ lùm xùm bán đất cho Đất Xanh

Cập nhật 09/01/2019 15:50

Bộ Công thương vừa có văn bản kết luận nội dung tố cáo về một số sai phạm tại Công ty Cổ phần Kim khí TP.HCM (gọi tắt là HMC).

Trong đó, có nội dung tố cáo Tổng giám đốc công ty này tự ý bán toàn bộ khu đất 9.125m2 tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM cho Công ty Bất động sản Đất Xanh với giá 102,1 tỷ đồng, không đúng quy định.

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định

Theo Bộ Công thương, kết quả xác minh nhận thấy khu đất 9.125m2 này của công ty HMC được UBND TP.HCM giao sử dụng để làm kho chứa hàng từ năm 1990 – 2008, thời hạn thuê đất hàng năm. Năm 2011, sau 6 năm HMC cổ phần hoá, công ty này xin chuyển mục đích sử dụng đất khu đất trên, từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. HMC đã nộp 84,3 tỉ đồng cho nhà nước để lấy khu đất làm dự án nhà ở. Lúc này, khu đất là “tài sản cố định vô hình” của doanh nghiệp.

Tháng 6/2015, Người đại diện vốn Tổng công ty Thép Việt Nam tại HMC đã có công văn xin ý kiến Tổng công ty thay đổi phương án chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với dự án chung cư cho Công  ty cổ phần Thiết kế Xây dựng Hưng Thịnh với giá trị chuyển nhượng là 93 tỷ đồng.

Theo Bộ Công thương, khi dự án chưa được Tổng công ty Thép Việt Nam cho phép chuyển nhượng nhưng phía Bộ phận đại diện vốn đã hoàn tất hồ sơ trình duyệt là không đúng trình tự phê duyệt. HMC không thực hiện bán đấu giá tài sản mà tiến hành chỉ định đơn vị để thực hiện chuyển nhượng nên không đảm bảo tính công khai, minh bạch, dễ tiềm ẩn thiệt hại về kinh tế, vi phạm quy định của pháp luật về hình thức chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Bộ Công thương cho rằng HMC đã thực hiện trình tự thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa đúng quy định về chuyển nhượng tài sản cố định theo khoản 3 Điều 16 Nghị định số 09/2009/NĐ-CP ngày 5/2/2009,  về quy chế quản lý tài chính của công ty nhà nước và quản lý vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác. Theo đó “việc nhượng bán tài sản cố định được thực hiện thông qua tổ chức bán đấu giá hoặc do công ty tự tổ chức thực hiện công khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản”.

                                   
Hiện khu đất đã được Đất Xanh xây 2 tòa chung cư để bán

Nhiều cá nhân, đơn vị phải chịu trách nhiệm

Đến giai đoạn ông Đặng Huy Hiệp, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc HMC là người đại diện chính phần vốn của Tổng công ty tại HMC, do dự án chuyển nhượng chưa thực hiện nên HĐQT Công ty HMC đã ban hành Nghị quyết thống nhất thoái vốn đầu tư vào dự án và giao cho Tổng giám đốc lập phương án cụ thể để HĐQT phê duyệt và triển khai thực hiện.

Theo Bộ Công thương, thực hiện Nghị quyết của HĐQT, HMC đã chủ động tìm kiếm khách hàng, thông báo chào giá cạnh tranh để chuyển nhượng dự án. Tuy nhiên HMC chưa xây dựng quy chế nội bộ, quy định chuyển nhượng dự án, quy trình Người đại diện vốn trình Tổng công ty việc thực hiện chuyển nhượng. Tổng công ty chưa kiểm tra, giám sát, yêu cầu Bộ phận đại diện phần vốn Tổng công ty tại HMC khi ban hành các nội quy, quy chế như trên.

Trong khi đó, từ cơ sở kết quả báo giá cạnh tranh, HMC đã phê duyệt giá đề nghị chuyển nhượng của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng địa ốc Đất Xanh là 102,1 tỷ đồng (tương ứng với 11,2 triệu đồng/m2). Giá trị chuyển nhượng không bao gồm tài sản trên đất.

Bộ Công thương cho rằng như vậy là HMC đã thực hiện chào giá cạnh tranh để chuyển nhượng dự án. Tuy nhiên nếu Công ty tổ chức đấu thầu rộng rãi thì tránh được dự luận không tốt về giá chuyển nhượng.

Theo Bộ Công thương, trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, hạn chế nêu trên thuộc về các cá nhân đơn vị qua các thời kỳ gồm: Tổng giám đốc HĐQT, Ban kiểm soát, Bộ phận đại diện phần vốn của Tổng công ty tại HMC, Phòng chuyên môn liên quan của HMC. Ngoài ra, HĐQT, Tổng giám đốc, Ban chuyên môn liên quan của Tổng công ty Thép Việt Nam cũng phải chịu trách nhiệm về sự việc này.



Diaoconline.vn – Theo Vietnamnet