Top

Bitexco thế chấp ngân hàng 14 lô đất ở dự án tỷ đô The Manor Central Park

Cập nhật 06/11/2019 08:30

Bitexco đã thế chấp ngân hàng 14 lô đất thuộc Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park). Đây là quỹ đất đối ứng thực hiện dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Bitexco đã thế chấp ngân hàng 14 lô đất thuộc Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (The Manor Central Park).

Tại thông báo số 11210/TB-VPĐKĐĐ-TTLT ngày 1/10, Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, Công ty CP Bitexco đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất thuộc Dự án Khu đô thi Nam đường Vành đai 3 giai đoạn 1 (tên thương mại là The Manor Central Park), xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, và phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Theo đó, Công ty CP Bitexco đã thế chấp quyền sử dụng đất (để xây dựng nhà ở thấp tầng) tại ô đất 14-TM1, 14-TM2, 14-TM3, 14-TM4, 14-TM5, 14-TM6, 16TM1, 16TM2, 16TM3A, 16TM3B, 16TM3C, 16TM3D, 16TM3E, 16TM3F thuộc Dự án The Manor Central Park cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội.

Việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp không còn là chuyện mới trên thị trường. Hàng loạt dự án có thế chấp ngân hàng đã được cơ quan chức năng công bố thời gian qua. Theo nhiều chuyên gia, đây là việc hết sức bình thường bởi để có nguồn tài chính xây dựng dự án.

Theo khoản 1, điều 147 của Luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp tại ngân hàng và tổ chức tín dụng dự án hoặc nhà ở xây dựng trong dự án tại tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để vay vốn cho việc đầu tư dự án hoặc xây dựng nhà ở đó.

Tuy nhiên, theo quy định, trước khi bán căn hộ hình thành trong tương lai đã thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư có trách nhiệm phải thực hiện giải chấp hoặc được ngân hàng có văn bản chấp thuận cho bán. Người mua nhà cần chú ý điểm này để tránh rủi ro khi mua các sản phẩm nhà ở, bất động sản.

Đứng về góc độ người mua nhà, luật sư đưa ra lời khuyên rằng: Khi mua nhà, khách hàng cần xem xét kỹ điều khoản trong Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhất là những quy định về thời gian bàn giao căn hộ, thời điểm chuyển quyền sở hữu và thời hạn được cấp sổ đỏ; chế tài về phạt vi phạm được nêu trong hợp đồng… Bởi hiện nay đang tồn tại một thực tế là nhiều doanh nghiệp vô tư bán nhà đã thế chấp cho khách hàng mà không thực hiện giải chấp, dồn khách hàng vào cảnh dở khóc dở cười trước nỗi lo mất nhà.

Cũng theo luật sư, người mua nhà nên chủ động trực tiếp đến gặp chủ đầu tư để xem dự án đó đang được thế chấp cho ngân hàng nào, thời hạn trong bao lâu và có thể giải chấp được không?

Đồng thời, để hạn chế tối đa những rủi ro mà khách hàng phải gánh chịu, cần minh bạch, công khai thông tin những dự án đang bị thế chấp. Việc công khai phải rõ ràng,chi tiết và cập nhật thường xuyên để người dân nắm rõ chứ không phải công khai một cách chung chung, chỉ nêu mỗi tên dự án.

Trong khi đó, liên quan đến dự án The Manor Central Park, vào năm 2014, Bitexco được chỉ định là nhà đầu tư tuyến đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An theo hình thức BT (Xây dựng – chuyển giao). Để thực hiện hợp đồng BT, UBND TP. Hà Nội đã trả cho Bitexco khu đất rộng khoảng 90 ha thuộc phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) và phường Thanh Liệt (huyện Thanh Trì). Khu đất này đang được Bitexco xây dựng khu đô thị The Mannor Central Park với vốn đầu tư lên tới 1,9 tỷ USD.

Trong khi dự án BT được giao chậm tiến độ kéo dài thì tại quỹ “đất vàng” được đối ứng, Bitexco đã xây dựng xong hàng chục dãy biệt thự, nhà liền kề, shophouse… bán ra thị trường. Tại dự này này, mỗi căn biệt thự, nhà liền kề… đang được chủ đầu tư rao bán với giá từ 16-39 tỷ đồng/căn.

Được biết, dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 4/2011 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án được phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến tháng 5/2014 mới khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đến khi hợp đồng dự án kết thúc vào tháng 4/2017 (sau 36 tháng), nhà đầu tư Bitexco đã không hoàn thành công tác thi công.

Đến ngày 25/6/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3830 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Trong quyết định này, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận bổ sung thêm một số hạng mục: Nút giao, hệ thống thoát nước… và kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 36 tháng theo hợp đồng ban đầu lên thành 54 tháng (tính từ tháng 5/2014), kết thúc vào tháng 11/2018.

Dù vậy, khi kết thúc tháng 11/2018, công tác thi công dự án không hoàn thành tiến độ công trình theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Sau đó, TP Hà Nội tiếp tục gia hạn thêm 13 tháng nữa. Như vậy, tính đến nay, dự án BT của Công ty Bitexco đã có tới 2 lần điều chỉnh mốc thời gian hoàn thành dự án (từ 36 tháng lên 54 tháng rồi lên 67 tháng).

Mới đây nhất, báo cáo kết quả thực hiện các chỉ đạo của UBND TP Hà Nội liên quan đến việc giải phóng mặt bằng (GPMB) tuyến đường nối khu tưởng niệm daanh nhân Chu Văn An với đường Phan Trọng Tuệ thuộc dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, UBND huyện Thanh Trì cho biết: Hiện tại, khu TĐC vẫn vẫn đang triển khai GPMB chưa đầu tư xây dựng nên chưa có cơ sở hạ tầng để bố trí đất TĐC cho các hộ. Do đó chưa có đủ điều kiện tổ chức kiểm đếm bắt buộc và cưỡng chế kiểm đếm đối với các hộ không phối hợp điều tra kê khai theo quy định. Do vậy đến nay vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB dự án.

Trong khi đó, nêu tại quyết định về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án đầu năm 2019 vừa qua, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Hà Đông, huyện Thanh Trì tổ chức thực hiện công tác GPMB theo quy định của pháp luật và thành phố, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2019. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, nhà đầu tư chuẩn bị phương tiện, nguồn lực tổ chức triển khai các hạng mục còn lại của dự án ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, đảm bảo hoàn thành, bàn giao công trình vào khai thác sử dụng trong quý IV/2019.

Dư luận không khỏi băn khoăn chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc dự án đảm bảo hoàn thành, bàn giao công trình vào khai thác sử dụng trong quý IV/2019 có về đích đúng tiến độ, kết thúc việc gia hạn cho công trình BT nghìn tỷ này?

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet