Top

Bitexco nói gì về việc ‘nới’ tiến độ dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An?

Cập nhật 01/02/2019 17:00

Bitexco cho hay việc xin lùi thời hạn bàn giao dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An là do các nguyên nhân khách quan, còn công ty đã hoàn thành theo tiến độ trước đó.

                                   
Bitexco nói gì về việc ‘nới’ tiến độ dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An?

Như VietnamFinance đã thông tin, ngày 25/12/2018, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định số 6951/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội theo hình thức hợp đồng BT.

Theo đó, thành phố điều chỉnh thời gian hợp đồng dự án từ 54 tháng lên thành 67 tháng (kể từ tháng 05/2014). Như vậy, đến hết năm 2019 thì hợp đồng BT dự án mới hết thời hạn.

Đây là lần thứ hai UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh thời gian hợp đồng dự án. Lần điều chỉnh trước đó là vào tháng 6/2017 (gia hạn từ 36 tháng lên 54 tháng).

Theo giải thích của Bitexco, sở dĩ công ty phải xin “nới” tiến độ bàn giao dự án thành 67 tháng là do vướng mắc trong khâu giải tỏa mặt bằng tại hạng mục nút giao đường 70.

“Nhà đầu tư đã phối hợp cùng UBND quận Hà Đông và UBND huyện Thanh Trì thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng cho toàn bộ các hộ dân có đất nông nghiệp thuộc ranh giới giải phóng mặt bằng và các tổ chức, đất UBND xã/phường quản lý bàn giao đất cho nhà đầu tư.

“Tuy nhiên, còn khoảng 99 hộ dân tại huyện Thanh Trì chưa đồng thuận phương án tái định cư, bồi thường hỗ trợ của UBND huyện Thanh Trì và 13 hộ dân tại quận Hà Đông đang tiến hành điều tra kê khai niêm yết phương án bồi thường hỗ trợ nên nhà đầu tư chưa được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công hạng mục cầu vượt trực thông và nút giao hoàn chỉnh giữa các tuyến số 1 với đường 70”, Bitexco cho biết.

Ngoài ra, Bitexco cũng “kêu khó” rằng trên tuyến đường BT Chu Văn An và tuyến bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An còn có nghĩa trang Tam Kim, phường Đại Kim, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, dự án bến xe tĩnh đang thi công, cùng nhiều hộ dân đang sinh sống xung quanh… Vì vậy, nhà đầu tư phải tạo điều kiện cho các đơn vị này và người dân đi lại, đồng thời phải chịu hoàn toàn các chi phí duy tu, bảo dưỡng đường khi chưa được bàn giao cho TP. Hà Nội.

Công ty cũng nói rằng trong khi dự án còn chưa được bàn giao cho TP. Hà Nội, nhà đầu tư phải lập hàng rào để bảo vệ cho các khu vực đã thi công hoàn thiện, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời bỏ chi phí để duy trì lực lượng an nình, thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng các hạng mục và chăm sóc cây xanh.

Còn thì “toàn bộ các hạng mục đầu tư trên các tuyến đường giao thông theo hợp đồng trên phạm vi có mặt bằng, nhà đầu tư đã hoàn thành theo tiến độ 54 tháng”.

Dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An dài 3,6km gồm một tuyến chính dài 2,5km, nền đường rộng 53,5m và một tuyến đường phụ dài 1,1km, nền đường rộng 20,5m.

Dự án được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 14/4/2011, giao nhà đầu tư đầu tư thi công trong thời gian 36 tháng kể từ ngày khởi công dự án.

Kể từ lúc được phê duyệt, do thời gian thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phức tạp vì dự án đường giao thông trải dài qua 3 quận/huyện và 5 xã/phường cũng như hoàn tất thủ tục lập phê duyệt thiết kế kỹ thuật thi công nên tới ngày 15/5/2014, dự án mới chính thức được khởi công (như vậy đến ngày 14/5/2017 sẽ kết thúc thời hạn 36 tháng theo quyết định phê duyệt).

Tuy nhiên, trước khi kết thúc thời hạn 36 tháng, vào tháng 2/2017, UBND thành phố Hà Nội đã có chủ trương giao Bitexco bổ sung hạng mục “Nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và đường 70”, hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác theo Quyết định số 3830/QĐ-UBND ngày 24/6/2017 của UBND Thành phố Hà Nội để cấp nước đô thị cho toàn bộ khu vực, thay đổi vật liệu lát vỉa hè từ gạch bê tông sang lát đá tự nhiên theo đúng quy định của UBND thành phố và hoàn thành nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến số 1 của dự án với Đường Phan Trọng Tuệ (đường 70). Tiến độ cũng đã được điều chỉnh thành 54 tháng kể từ tháng 05/2014 (như vậy đến tháng 11/2018 sẽ kết thúc thời hạn 54 tháng).

Bitexco khẳng định sau khi UBND thành phố có chỉ đạo cho bổ sung các hạng mục, nhà đầu tư đã khẩn trương phối hợp thực hiện và đến nay đã hoàn thành toàn bộ hạng mục đường ống cấp nước khu vực, thay đổi lát đá vỉa hè theo đúng tiến độ. Riêng hạng mục nút giao đường 70 chưa thể thực hiện do vướng mắc trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng của UBND quận Hà Đông và UBND huyện Thanh Trì. Và đây là nguyên nhân chính khiến dự án phải “nới” thời hạn lên 67 tháng.


Diaoconline.vn – Theo VNF