Bình Mỹ trong cơn sốt đất nền

Cập nhật 24/04/2019 09:00

Cơn sốt đất nền đã lan đến xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi, TPHCM) khiến vùng nông thôn vốn yên bình trở thành chợ địa ốc nhộn nhịp với nhiều khu ruộng, vườn được tách thửa, phân lô.

Hàng loạt điểm giao dịch nhà đất trên đường Hà Duy Phiên

Nông thôn không còn yên tĩnh

Xã Bình Mỹ giáp quận 12, có địa thế nằm dọc theo sông Sài Gòn nên thu hút giới đầu tư địa ốc. Nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) đang tìm đến Bình Mỹ mua đất vườn lập dự án nhà ở.

Không ít đầu nậu cũng kéo đến đây gom đất ruộng, vườn, làm thủ tục tách thửa, phân lô bán nền. Không chỉ những khu đắc địa ở ven đường lớn như Hà Duy Phiên, Võ Văn Bích, tỉnh lộ 8… mà vào sâu trong khu dân cư ven sông cũng được giới đầu nậu săn mua, đầu tư san lấp, chia nền. Trên địa bàn xã có đến cả trăm khu đất nền đang được chào bán.

Trên các tuyến đường lớn đều thấy có điểm giao dịch mua bán BĐS. Những DN hay đầu nậu có điều kiện thì thuê nhà mặt tiền mở sàn giao dịch. Còn đối tượng môi giới nhỏ tụ tập từng nhóm tại các quán nước, quán ăn ven đường, căng bảng giới thiệu mua bán nhà đất.

Chỉ riêng ở đường Hà Duy Phiên đã có trên 120 điểm giao dịch nhà đất lớn nhỏ. Người đi xe máy qua đây luôn gặp phiền phức vì các nhóm nhân viên tiếp thị liên tục chặn xe, phát tờ rơi chào bán đất nền.

Với số lượng điểm giao dịch nhiều, nhân viên tiếp thị, môi giới đông, giá đất rao bán cứ nhảy múa liên tục và luôn có chiều hướng tăng, giá giao dịch lần sau cao hơn lần trước.

Giá đất nền Bình Mỹ đang rao bán ở mức trên dưới 10 triệu đồng/m2. Đất nền dự án do các công ty BĐS đầu tư có hạ tầng khá tốt, có giá 10 - 15 triệu đồng/m2.

Đất nền do hộ gia đình tự phân lô thì giá bán vô chừng, thấp 5 triệu đồng/m2, còn cao cũng lên đến 15 triệu đồng/m2 và thường thiếu hạ tầng, tính pháp lý không bảo đảm nhưng lại được nhiều khách hàng lựa chọn vì giá thấp, dễ bán, kiếm lời nhanh.

Vượt tầm kiểm soát Cơn sốt đất nền đã khiến cuộc sống của người dân xã Bình Mỹ bị xáo trộn. Công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị trở nên quá tải và vượt tầm kiểm soát đối với chính quyền địa phương.

Theo lãnh đạo xã Bình Mỹ, hiện có hơn 80% điểm môi giới, kinh doanh nhà đất trên địa bàn xã hoạt động không đúng quy định pháp luật. Nhiều chủ sàn giao dịch thuê nhà, tạo lập điểm giao dịch nhưng không thông qua chính quyền địa phương.

Việc thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra tranh chấp, lừa đảo trong mua bán nhà đất. Cán bộ xã tuy thấy sự bất cập nhưng không đủ chức năng và nhân lực để xử lý. Thẩm quyền cấp xã chỉ có thể xử phạt nhân viên môi giới, cò đất phát tờ rơi, đặt điểm quảng cáo không đúng chỗ.

Bà Đỗ Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ, cho biết: “Việc quản lý quy hoạch, trật tự đô thị địa phương gặp nhiều khó khăn vì những quy định không còn phù hợp. Bình Mỹ đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, nhưng vẫn tổ chức quản lý theo mô hình xã nông thôn. Công cụ để chính quyền quản lý trật tự đô thị là cấp giấy phép xây dựng và hậu kiểm, xử lý vi phạm, thế nhưng Điều 89 Luật Xây dựng lại quy định nhà ở riêng lẻ ở nông thôn là công trình được miễn giấy phép xây dựng”.

Trong cơn lốc đô thị hóa, cơn sốt đất nền khiến Bình Mỹ không còn là vùng quê yên tĩnh. Nếu thiếu sự kiểm soát chặt chẽ và hiệu quả thì những mảnh ruộng, vườn cây ăn trái ở Bình Mỹ sẽ bị băm nát để phân lô, bán nền.

DiaOcOnline.vn – Theo SGGP