Top

Bình Dương nở rộ phân lô, bán đất nền trái luật

Cập nhật 05/12/2018 14:16

Dù dự án chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, công trình chỉ là mảnh đất hoang nhưng nhiều công ty bất động sản trên địa bàn Bình Dương đã thực hiện giao dịch phân lô, bán đất nền. Những khách hàng mua đất tại dự án chưa hoàn thiện pháp lý có nguy cơ “tiền mất tật mang”.

Những dự án khu đô thị, dân cư đang còn là bãi đất trống nhưng đã thực hiện phân lô, bán đất nền có thể kể đến, đó là dự án đô thị New Town 8 do Công ty TNHH Xây dựng và Phát Triển địa ốc Phú Thọ làm chủ đầu tư. Với quy mô 7,9 ha, New Town 8 là một trong những dự án đô thị lớn nằm bên đường ĐT 747 thuộc phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Theo thông tin giới thiệu, dự án không chỉ được đầu tư hạ tầng bài bản, nhiều mảng xanh và tích hợp các tiện ích như công viên, trường học, phố thương mại, New Town 8 còn nằm ngay trung tâm hành chính thị xã Tân Uyên, khu vực đang phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tiện ích như trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống; trường học; bệnh viện; trung tâm hành chính và dân cư sinh sống sầm uất.

Khu dân cư Nam Tân Uyên mở bán hàng ngàn nền trái quy định

Theo thông tin PV Tiền Phong ghi nhận được, vào đầu tháng 11/2018, dự án New Town 8 đã mở bán đất nền và gần như đã bán hết. Tuy nhiên, đến nay tại dự án này vẫn còn là bãi đất hoang, đang được chủ đầu tư san lấp mặt bằng bởi địa hình nằm trong thung lũng. Do đó, việc chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thủ tục pháp lý, New Town 8 đã bán nền là trái quy định. Được biết, New Town 8 được phân phối thông qua hệ thống ba sàn giao dịch bất động sản là Nam Dương, Á Châu và Uniland.

Tương tự, Công ty Lê Phong được UBND tỉnh Bình Dương ký Công văn số 3000/UBND-KTN ngày 04/7/2018 về việc chấp thuận cho công ty này được làm chủ đầu tư Khu nhà ở thu nhập thấp Lê Phong Thuận Giao. Khi mới có được một số văn bản, tại khu nhà ở này đã rao bán sản phẩm đến khách hàng một cách rầm rộ dù chưa đủ các thủ tục theo quy định. Trong đó, chưa hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật và đầu tư xây dựng nhà ở để bán.

Hằng ngày, hoạt động giao dịch mua bán đất diễn ra nhộn nhịp tại Khu dân cư Nam Tân Uyên
 
Giải thích về bất cập này, đại diện Công ty Lê Phong cho rằng, các thủ tục pháp lý đối với dự án Lê Phong Thuận Giao đầy đủ theo đúng qui định của pháp luật. Tuy nhiên, việc các sàn giao dịch rao bán đất dự án ở thời điểm này là chưa phù hợp với các quy định của công ty.

Một dự án bất động sản khác quy mô rất lớn trong tình trạng “gặt lúa non” với pháp lý chưa rõ ràng, đó là dự án khu dân cư Nam Tân Uyên do Ban Quản lý Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư tọa lạc trên mặt tiền đường ĐT 746 thuộc phường Khánh Bình, TX. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Khu dân cư này, đất thuộc phần diện tích cấp cho Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên. Sau đó, do nhu cầu sử dụng làm nhà xưởng không còn, Ban Quản lý khu này đã chuyển đổi mục đích sử dụng.

Khu đô thị New Town 8 còn là bãi đất trống

Khu dân cư này dù chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định nhưng đến nay đã rao bán rầm rộ trên các kênh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu dân cư có diện tích đến 52ha, được phân ra hàng ngàn lô đất với giá giao động từ 13 đến 22 triệu đồng/m2. Dù khu dân cư này mới chỉ là khu đất hoang chưa xây dựng hạ tầng nhưng hằng ngày luôn có nhân viên túc trực chào bán. Mặt khác, khách mua đất tại dự án này không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn. Do đó, nhiều người đặt nghi vấn về tính pháp lý của dự án này. Được biết, 2 đơn vị phân phối dự án Khu dân cư Nam Tân Uyên gồm Công ty Bất động sản Hoa Sen và Công ty Bất động sản Núi Hồng.

Chủ đầu tư New Town 8 đang thực hiện san lấp mặt bằng

Liên quan đến Khu dân cư Nam Tân Uyên, bà Nguyễn Thị Bích Thủy – Chi cục trưởng Quản lý Đất đai thuộc sở Tài nguyên môi trường tỉnh Bình Dương, cho biết dự án mới chỉ có chủ trương đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/500. “Tuy nhiên, hiện tại phía sở Tài nguyên môi trường chưa nhận bất kỳ một giấy tờ gì về mặt pháp lý của khu dân cư Nam Tân Uyên. Việc khu dân cư này mở bán đất nền là trái với quy định”, bà Thủy nói.

Nhiều khách hàng bỏ tiền ra mua đất nền khi dự án chưa hoàn thiện pháp lý, có nguy cơ "tiền mất tật mang"

Để có câu trả lời từ phía chủ đầu tư, PV Tiền Phong đã liên hệ với Công ty TNHH Xây dựng và Phát Triển địa ốc Phú Thọ nhưng không gặp được lãnh đạo đơn vị này. Trong khi đó, PV liên hệ và đặt câu hỏi liên quan đến việc phân lô, bán đất nền tại khu dân cư Nam Tân Uyên (Bình Dương) thì lãnh đạo Ban quản lý Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên từ chối trả lời.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong