Top

Biệt thự trên đất rừng Sóc Sơn có sổ đỏ:Nếu trái luật...

Cập nhật 20/10/2018 08:15

- Dù có sổ đỏ nhưng nếu có sai phạm thì Luật Đất đai 2013 có đầy đủ quy chế để thu hồi sổ đỏ đã cấp hoặc cưỡng chế giải tỏa.

Xung quanh vấn đề căn biệt thự của ca sỹ Mỹ Linh có kết luận sai phạm từ trước, ca sỹ Mỹ Linh và cả chồng mình là nhạc sỹ Anh Quân đều khẳng định căn biệt thự của gia đình đã có sổ đỏ chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đất và không hề sai phạm.

Tại thời điểm năm 2013, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, từ năm 2001, vợ chồng chồng ca sĩ Mỹ Linh nhận chuyển nhượng diện tích 12.691 m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên là công nhân lâm trường). UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất ở 600 m2, trên tổng diện tích 12.691 m2 đất rừng phòng hộ.

Đến năm 2009, ca sĩ này xây dựng các công trình nhà ở phòng thu và các công trình phụ cận như: 1 nhà ở và 1 phòng thu diện tích khoảng 390 m2, 1 bể bơi khoảng 60 m2, ngoài ra gia đình Mỹ Linh còn xây dựng nhà để xe, các công trình phụ trợ khác.

Xung quanh vấn đề này, báo Đất Việt đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Văn Tiến (đoàn luật sư Hà Nội). Ông Tiến cho biết theo Luật Đất đai 2013, dù khu đất đã được cấp sổ đỏ mà vẫn có sai phạm thì vẫn có thể thu hồi sổ đỏ và tiến hành cưỡng chế giải tỏa để trả lại nguyên trạng.

Biệt thự của gia đình ca sỹ Mỹ Linh tại Sóc Sơn

Tuy nhiên, theo ông Tiến, vấn đề cần làm kỹ ở đây là sổ đỏ của khu đất này có trước hay sau khi gia đình ca sỹ mua, tức là khu đất này là đất thổ cư được cấp sổ đỏ sẵn hay sau này được chuyển đổi từ đất rừng sang đất thổ cư.

Nguyên tắc là không được chuyển đổi đất rừng phòng hộ thành đất ở. Vì thế, theo ông Tiến, nếu chính quyền địa phương tự ý chuyển đổi đất rừng phòng hộ thành đất thổ cư thì trước khi xử lý sai phạm tại khu đất nhà ca sỹ Mỹ Linh thì phải xử lý chính quyền địa phương vi phạm cấp sổ đỏ trái luật trước đã. Trong trường hợp xây dựng mà không có giấy phép xây dựng, chắc chắn công trình đó sẽ bị xử lý vi phạm.

Đồng quan điểm với ông Tiến, luật sư Nguyễn Hải Anh (công ty luật Tín Thành) cho biết, nếu có việc chuyển đổi đất rừng phòng hộ thành đất thổ cư, việc này là sai hoàn toàn. Khi đó, sổ đỏ là không có giá trị.

Theo bà Hải Anh, trong trường hợp đó, sẽ áp dụng biện pháp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai tại Điểm d Khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai. Và phần công trình trên diện tích đất có sai phạm sẽ bị cưỡng chế.

Bà Hải Anh cho biết thêm, thực tế khu vực rừng phòng hộ của Sóc Sơn này không chỉ một mình ca sỹ Mỹ Linh sai phạm mà còn rất nhiều nhân vật nổi tiếng, thậm chí là người có chức vị.

Vì thế, Hà Nội cần phải thanh tra, kiểm tra toàn bộ diện tích rừng phòng hộ huyện này, sai phạm ở đâu thì phải xử lý ở đó. Đầu tiên là người cấp sổ đỏ không đúng luật, sau đó, mới lên kế hoạch xử lý các vi phạm tiếp theo. Khi đó người bị xử lý mới cảm thấy thoải mái và tuân thủ pháp luật.

Cũng nêu ý kiến về vấn đề này, Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giải thích những điểm cơ bản trên Dân trí như sau:

- Theo quy định của pháp luật (trước khi có Luật Lâm nghiệp), rừng phòng hộ chỉ được chuyển nhượng cho những người dân trong xã. Còn quy định của Luật Lâm nghiệp hiện nay, không được chuyển nhượng đất rừng phòng hộ.

- Quy định hiện nay rất rõ ràng là nếu xây dựng sai phép thì phải dẹp bỏ.

- Việc cấp “sổ đỏ” cho đúng tên là sai hoàn toàn, bởi vì việc chuyển nhượng là trái pháp luật. Ngay cả việc xã xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng đó cũng là trái pháp luật. Thu hồi “sổ đỏ” là đương nhiên!

Đối với những công trình trên các diện tích đất có sai phạm, ông Võ thẳng thắn: "Quan điểm của tôi là dẹp bỏ nó đi. Vì chúng ta cứ đặt câu hỏi vì sao mất rừng nhiều thế, thì đây là một trong những câu trả lời tại sao rừng bị mất. Bây giờ để tránh mất rừng thì chúng ta phải xử lý cương quyết".

Trước đó, chiều 16/10, tại buổi giao ban do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, những công trình vi phạm của gia đình ca sĩ Mỹ Linh ở xã Phú Minh được ngành thanh tra chỉ rõ từ năm 2006 và 2008.

Hơn 5 năm sau (từ năm 2008 đến giữa năm 2013), Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đưa ra kết luận quá trình sử dụng đất của gia đình ông Trương Anh Quân (nhạc sĩ Anh Quân) và bà Đỗ Mỹ Linh (ca sĩ Mỹ Linh) có nhiều sai phạm.

Thời điểm trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, gia đình Mỹ Linh trình bày việc xây dựng các công trình được UBND huyện Sóc Sơn cấp phép, thế nhưng không cung cấp được giấy phép xây dựng các công trình cho đoàn thanh tra.


DiaOcOnline.vn - theo Đất Việt