Top

Biệt thự đóng băng, nhà liền kề xẻ nhỏ cho thuê

Cập nhật 16/10/2013 10:34

Dù giá biệt thự tại Hà Nội đã giảm xuống 40-50% nhưng giao dịch trên thị trường này hầu như không có. Trong khi đó, nhiều chủ nhà liền kề ở các khu đô thị đành phải chia nhỏ nhà để cho thuê.

Giá biệt thự cũng “lao dốc”

Có thể nói, sóng giảm giá trên thị trường bất động sản không chỉ xảy ra ở phân khúc căn hộ mà thị trường biệt thự cũng chịu ảnh hưởng khá lớn từ làn sóng giảm giá. Tăng liên tiếp từ năm 2008, nhưng đến năm 2011, thị trường biệt thự, nhà liền kề bắt đầu bị mất giá, giảm từ 30-40%, nhất là vào cuối năm 2011, đầu 2012 do áp lực đáo hạn từ ngân hàng nên nhiều nhà đầu tư trót “ôm” biệt thự đành phải bán tháo với mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung của thị trường.

Theo khảo sát tại một số sàn giao dịch bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội cho thấy, giá biệt thự, nhà liền kề tại Hà Nội hiện giảm khá mạnh. Đơn cử như ở khu đô thị Trung Hòa-Nhân Chính, giá biệt thự hiện giao dịch ở mức 120 triệu đồng/m2 đối với vị trí đường nhỏ. Ở các phố chính, giá các lô biệt thự, liền kề nhỉnh hơn 1 chút, khoảng 150-160 triệu đồng/m2. So với năm 2010, giá biệt thự, nhà liền kề ở khu vực này đã giảm 50-60 triệu đồng/m2.

Tại khu Mỹ Đình II, giá biệt thự chỉ còn khoảng 70-100 triệu đồng/ mét vuông. Trong khi đó, vào thời điểm bất động sản sôi động thì giá đất tại đây đã ở mức 140 -180 triệu đồng/m2. Ở khu vực Hà Đông, nơi được coi là điểm sang trên thị trường bất động sản Hà Nội song giá biệt thự, nhà liền kề cũng giảm mạnh, giao dịch thấp. Giá biệt thự tại dự án An Hưng chưa bao gồm xây thô trên 40-42 triệu đồngm2; khu biệt thự tại dự án Dương Nội khoảng từ 35-40 triệu đồng/m2; tại khu đô thị mới Văn Phú giá khoảng 45-55 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo của Savills, sang quý 3/2013, hoạt động của thị trường biệt thự, nhà liền kề vẫn trầm lắng. Nhiều dự án thuộc vùng 2, đặc biệt tại Mê Linh và Hoài Đức gần như đóng băng. Giá chào bình quân của toàn thị trường giảm 7% ở hạng mục biệt thự và giảm 8% ở hạng mục liền kề so với quý trước.

Giá chào thứ cấp trung bình tại vùng 1 dao động từ 20 triệu đồng đến 140 triệu đồng/m2 trong khi giá chào thứ cấp trung bình tại vùng 2 đạt mức cao nhất 48 triệu đồng/2 tại quận Hà Đông. Giá chào trung bình cao nhất ở mức 140 triệu đồng/m2 cho cả biệt thự và nhà liền kề tại quận Cầu Giấy, mặc dù giá chào trung bình tại quận này đã giảm 15% đối với biệt thự và 21 đối với nhà liền kề.

Trước tình cảnh hàng trăm nghìn căn biệt thự ế không ai mua, nhiều khu nhà liền kề tại các đô thị mới đã phải “xẻ” nhỏ để cho thuê thay vì để trống.

Trước đây, nhiều căn nhà liền kề cho thuê cả nhà giá chục triệu đồng/tháng nhưng hiện nay nhiều chủ nhà đang phải cho thuê từng phòng. Tại nhiều khu đô thị mới số nhà treo biển cho thuê tăng mạnh, đơn cử như khu đô thị Văn Phú, An Khánh, Văn Khê, Mỗ Lao hay Văn Quán,... chủ các căn biệt thự, liền kề này cũng phải tìm cách “tận dụng” bằng việc rao cho thuê nhà.

“Ế” vẫn “bung” hàng

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội mới đây, số lượng nhà thấp tầng như biệt thự, liền kề tồn kho tại Hà Nội là 3.483 căn. Còn theo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản của CBRE Việt Nam, trong số 9.000 căn biệt thự, liền kề tại các khu đô thị được hoàn thiện trong 3 năm trở lại đây, có tới 60% chưa có người ở. Do mức độ quan tâm của khách hàng đối với phân khúc này ngày càng giảm nên áp lực giảm giá sẽ vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, bất chấp thị trường bất động sản đóng băng, giá biệt thự, nhà liền kề lao dốc mạnh, nhiều chủ đầu tư vẫn tiếp tục “bung” hàng mở bán. Quý I/2013, thị trường bất động sản Hà Nội đón thêm nhiều dự án biệt thự hoàn thiện, bàn giao như khu đô thị Dream Tower, Tây Nam Hồ Linh Đàm (TT1/TT4/TT6) và Đặng Xá 2 (BT1) cung cấp khoảng 245 căn cho thị trường. Ngoài ra, mới đây, Tập đoàn Bitexco cũng đã giới thiệu ra thị trường Khu đô thị The Manor Park City (Hoàng Mai)… Tương lai, sẽ có 76 dự án nằm rải rác tại 14 quận, với tổng diện tích 10.200ha đất đóng góp thêm nguồn cung biệt thự, nhà liền kề. Để kích cầu thị trường, thu hút khách hàng trong bối cảnh thị trường bất động sản ế ẩm, các chủ đầu tư mở bán với nhiều chiêu hấp dẫn.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc mở bán hàng giai đoạn này chủ đầu tư chưa chắc đã đạt được kết quả khả quan nhưng cũng cho thấy đây là những doanh nghiệp rất nỗ lực vượt qua khó khăn.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng phòng nghiên cứu Công ty Savills Việt Nam khu vực Hà Nội cho biết, gần đây Bộ Xây dựng đã đề xuất với với Chính phủ cho phép người nước ngoài có visa ở Việt Nam từ 3 tháng trở lên có thể mua nhà. Khi đề xuất này được chấp thuận sẽ làm tăng nguồn cầu cho thị trường biệt thự, nhà liền kề.

Dù thị trường bất động sản ảm đạm, thị trường nhà biệt thự, nghỉ dưỡng về dài hạn vẫn đầy tiềm năng nhắm tới những khách hàng có điều kiện. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin tiếp tục đầu tư vào thị trường này thay vì nằm im chờ đợi.
 
DiaOcOnline.vn - Theo Info TV