Top

Biết là “treo đầu dê, bán thịt chó”, vẫn sập bẫy ngon ơ

Cập nhật 10/09/2019 16:00

Ham nhà đất giá rẻ, rồi trắng tay bỏ nghề là những câu chuyện cười ra nước mắt, biết rồi nói mãi của nhiều nhà kinh doanh bất động sản tay mơ.

Search từ “nhà đất giá rẻ” trên google, hàng trăm ngàn kết quả tìm kiếm hiện ra với những lời chào mời vô cùng hấp dẫn của các môi giới.

Đi buôn kiểu “Treo đầu dê, bán thịt chó”

Chiêu “treo đầu dê, bán thịt chó” vô cùng phổ biến trong các chiến dịch quảng cáo bất động sản trên mạng. Search từ “nhà đất giá rẻ” trên google, hàng trăm ngàn kết quả tìm kiếm hiện ra với những lời chào mời vô cùng hấp dẫn của các môi giới. Thậm chí, có những khu đất được quảng cáo là ở quận 2, quận 9 TP.HCM nhưng giá bán chỉ khoảng 10-15tr/1m2.

Gọi điện vào các số này, các sales nhanh nhảu, chỉ cần khách đặt cọc giữ chỗ, một tuần sau đem tiền đến giao dịch và có ngay sổ đỏ.

Liên hệ với 1 website rao bán, PV được môi giới của một khu đất nền ở Quận 2 TP.HCM giới thiệu khu đất nằm ngay trung tâm quận 2, gần bệnh viện, siêu thị, trường học và đang giữ mức thanh khoản tốt nhất trong vùng. Sau một hồi nhiệt tình hỏi về khả năng tài chính là tha thiết xin một cuộc hẹn gặp để trao đổi chi tiết.

Khi PV thắc mắc vì sao đất quận 2 mà giá bán lại rẻ như vậy, sales mau mồm giải thích là đất của một người cần tiền đi nước ngoài gấp nên ký gửi.

“Em nói chuyện với chị, nhưng đang có 2 - 3 người nữa cũng hỏi mua. Chị nhanh tay chuyển cọc trong chiều nay để giữ. Đất khu này đang hot nên sáng mai là không còn đâu”, người môi giới dọa.

Tuy nhiên, tầm chiều khi PV liên hệ lại với số điện thoại trên thì người này cho biết miếng đất trên đã được bán. Sau đó, môi giới này gợi ý khách mua một miếng khác với giá nhỉnh hơn, rộng hơn và yêu cầu phải cọc trước 60 triệu để giữ chỗ.

Theo người am hiểu, đây là chiêu thức bán hàng của một số nhân viên môi giới bất động sản. Họ xoay, ép khách hàng như chong chóng để dụ rơi vào bẫy, sau đó tìm cách tiếp cận và tổng tấn công dồn dập, khiến khách hàng mất cảnh giác và lừa ký hợp đồng đặt cọc.

Các đối tượng này thường núp bóng dưới 1 công ty bất động sản có thật. Họ được lập trình như một cái máy và bất cứ ai gọi điện đến cũng đều sẽ nghe một bài quảng cáo ra rả với nội dung 10 lần như 1. Với những khách hàng tay mơ, mới kinh doanh sẽ khó tránh khỏi những lời mời chào bùi tai và cứ thế không ngần ngại rót tiền.

Sau khi nhận cọc xong xuôi, các đối tượng sẽ dẫn dụ khách hàng về một khu đất khác hẳn nơi giới thiệu ban đầu, thậm chí đất giới thiệu ở quận 2 nhưng đưa khách về tận Nhơn Trạch (qua phà Cát Lái) hoặc có khi xuống cả Biên Hòa. Khi khách bức xúc phản ứng thì đồng nghĩa với việc mất cọc, hoặc nếu giữ được cọc thì cũng khó lòng mà mua được đất và có sổ đỏ.

Biết rồi, nói mãi mà vẫn vấp

Để có thông tin thực tế về các trường hợp mắc bẫy chiêu trò quảng cáo “bịp” của một bộ phân môi giới, PV trò chuyện với nhiều khách hàng cứng nghề lẫn những khách hàng mới đi kinh doanh bất động sản.

Hầu hết, nhiều người đều biết rõ chiêu trò “treo đầu dê bán thịt chó” qua hình thức quảng cáo trên mạng nhưng vẫn dính bẫy bởi cách thức chào mời hấp dẫn, đánh vào lòng tham của người dân như giá rẻ, cọc thấp, hứa hẹn nhanh chóng ra sổ và đặc biệt là thủ tục đăng bộ hết sức đơn giản, không rườm rà.

Anh Nguyễn Văn Tùng, một khách hàng từng dính bẫy của môi giới tại một khu đất “ma” tại quận Bình Tân do công ty Đất Vàng Hoàng Gia rao bán. Anh Tùng kể, ban đầu môi giới chỉ yêu cầu anh cọc 20 triệu, sau đó tăng lên dần, mỗi lần 30 triệu rồi liên tục nhắn anh bổ sung giấy tờ để đăng bộ giúp. Điều đáng nói là nhân viên này không hề yêu cầu anh Tùng phải ra phường công chứng giấy tờ mà tình nguyện làm thay, hứa sau khi nhận đủ tiền sẽ trả sổ đỏ đúng hẹn.

Là người tinh ý, trong quá trình trao đổi, anh Tùng nhận ra nhiều điều bất thường nên đã tìm đường rút lui, nên chỉ bị mất khoảng 50 triệu đồng. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đã mất trắng trên 200 triệu vì dính bẫy của môi giới bán đất ảo.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM kể, có ngày phải tiếp 4 vị khách bị lừa. Đa phần ông từ chối đại diện vì không có cơ sở để thắng kiện.

Theo Luật sự Trần Đức Phượng, với những trường hợp cả tin như vậy luật sư đôi khi không dám đứng ra bảo hộ bởi cơ sở pháp lý không vững nên có kiện cũng chỉ mất thời gian. Chưa kể nhiều công ty sau khi bán xong cho khách thì chuồn mất tăm nên không biết kêu ai. Với những trường hợp may mắn lắm thì đòi lại được khoảng 30% do công ty đó đồng ý cho chịu phạt để lấy tiền về.

“Đấy là giai đoạn đang câu khách được nên trả tiền, khách chịu phạt khoảng 20-30% trên tổng giá trị đã cọc. Tuy nhiên, có những công ty đã biến mất hoàn toàn khỏi thị trường thì rất khó đòi lại. Một khi họ đã xác định làm ăn kiểu ngày một ngày hai như trên thì xác định là mất sạch”, luật sư Phượng nhận định.

Do đó, vị luật sư khuyến cáo khách hàng khi mua bán bất động sản cần tỉnh táo, rà soát kỹ lưỡng khu vực muốn mua, kiểm tra đầy đủ giấy tờ pháp lý của dự án. Nếu phát hiện bị lừa thì khẩn trương đến cơ quan nhà nước về quản lý hành chính như Sở Công thương, Sở Xây dựng để tìm hiểu thêm thông tin làm cơ sở kiện cáo. Mức độ thắng nhiều hay ít thì người dân cũng nên khởi kiện dân sự (vì thắng hay rút đơn thì phí tạm ứng 2,5% sẽ được hoàn trả lại).

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet