Top

BIDV rao bán khoản nợ 2.200 tỷ liên quan đến 'bông hồng vàng' Phú Yên

Cập nhật 13/02/2018 08:20

Tính cả gốc lẫn lãi, khoản nợ của 96 cá nhân trong đó có công ty do nữ đại gia Phú Yên một thời lên tới 2.200 tỷ đồng. Lãi gần bằng gốc do đã trễ hạn nhiều năm.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã BID-HOSE) – Chi nhánh Phú Tài vừa đăng thông báo bán nợ với tổng giá trị hơn 2.200 tỷ đồng gồm 1.208 tỷ đồng nợ gốc và 1.070 tỷ đồng nợ lãi theo con số tạm tính đến ngày 31/12/2017.

Được biết, khoản nợ này đã trễ hạn nhiều năm. Bên vay nợ gồm 96 tổ chức/ cá nhân trong đó có CTCP Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 cá nhân liên quan. Chia bình quân số nợ gốc, mỗi tổ chức/ cá nhân ước tính vay nợ khoảng 12,6 tỷ đồng.

Toàn bộ khoản nợ của 96 bên vay nợ trên được đảm bảo bởi bất động sản tại chính trụ sở của Thuận Thảo Nam Sài Gòn tại quận 1 cùng 2 bất động sản tại quận Bình Chánh.

Cụ thể, bất động sản tại 100B, đường Bùi Thị Xuân, phường Bến Thành, Quận 1, TP.HCM có diện tích đất hơn 275m2 và diện dích sàn hơn 212 m2. Trong khi đó, hai khu đất ở Bình Chánh có tổng diện tích lên tới 22 ha nằm tại Khu phố 2 (16,6 ha) và khu phố 4 (5,4 ha) thuộc Thị trấn Tần Túc, huyện Bình Chánh.

Bên cạnh đó, tài sản đảm bảo còn gồm 5,2 triệu cổ phiếu mà theo tìm hiểu của phóng viên đây là cổ phiếu GTT của CTCP Thuận Thảo hiện đang đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM với giá thị trường hiện là 500 đồng/cp.


Hai khu đất ở Bình Chánh có tổng diện tính lên tới 22 ha là TSĐB cho khoản vay 1.200 tỷ đồng của Thuận Thảo Nam Sài gòn

Thực tế, Thuận Thảo cũng là công ty liên quan tới Thuận Thảo Nam Sài Gòn khi cả hai đều có chung Chủ tịch HĐQT là bà Võ Thị Thanh. Từng nhận giải bông hồng vàng, bà Thanh được biết đến như một nữ doanh nhân Phú Yên sở hữu hàng loạt BĐS du lịch tại Tuy Hòa. Tuy nhiên, việc đầu tư không hiệu quả, tràn lan khiến các doanh nghiệp của bà Thanh rơi vào cảnh không còn tiền để thanh toán nợ vay.


Bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch CTCP Thuận Thảo từng đạt giải Bông hồng vàng vinh danh các doanh nhân nữ tiêu biểu

Như với GTT, doanh thu từ du lịch, vận tải không đủ bù lại lãi vay hàng năm. Tính đến cuối năm 2017, lỗ lũy kế của GTT đã lên tới 920 tỷ đồng, gấp 1,94 lần vốn điều lệ.

Không chỉ có khoản nợ hơn 1.200 tỷ đồng với BIDV Phú Tài, Thuận Thảo Nam Sài Gòn còn đang phải trả với chính GTT khoản vay 400 tỷ đồng cùng số tiền nợ lãi 53,6 tỷ đồng.


Theo thông tin do Thuận Thảo cung cấp, Thuận Thảo Nam Sài Gòn là doanh nghiệp thành lập để phát triển dự án bất động sản tại Bình Chánh. Khoản vay 400 tỷ được đảm bảo bằng quyền chuyển đổi thành vốn góp Thuận Thảo Nam Sài Gòn và thậm chí đã được Thuận Thảo không tính lãi do "điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế". Đến cuối năm 2017, khoản nợ này vẫn treo trên báo cáo tài chính của Thuận Thảo.

Bản thân GTT cũng đang vay nợ ngân hàng với số tiền 656 tỷ đồng. Trong đó, riêng BIDV Phú Tài cho vay 624 tỷ đồng với tài sản thế chấp là Trung tâm giải trí và sinh thái Thuận Thảo, Khách sạn 5 sao 17 tầng, khu resort.

Hiện nay, BIDV Phú Tài mới rao bán quyền thu nợ đối với khoản vay tại Thuận Thảo Nam Sài gòn. Hồ sơ mua nợ sẽ được BIDV tiếp nhận đến ngày 2/3/2018.

DiaOcOnline.vn - Theo NDH