Bị trễ hạn giao nhà gần 2 năm, hàng trăm khách hàng mua nhà ở xã hội khốn đốn

Cập nhật 22/04/2019 09:00

Sau gần 2 năm mòn mỏi chờ bàn giao nhà, hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án nhà ở xã hội 35 Hồ Học Lãm vẫn phải tiếp tục "cõng" đơn đi cầu cứu.

"Cõng" đơn cầu cứu


Ngày 19/4, VTC News nhận được đơn "cầu cứu" của hàng trăm khách hàng mua dự án Nhà ở xã hội 35 Hồ Học Lãm (NOXH 35 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân, TP.HCM), về việc chủ đầu tư là Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Hoàng Quân (Địa ốc Hoàng Quân) trễ hẹn bàn giao nhà gần 2 năm.

Theo các khách hàng, để mua được dự án NOXH này, người mua phải trải qua rất nhiều thủ tục, thậm chí phải tranh giành với nhiều người mới có được. Thế nhưng, niềm vui chưa được bao lâu thì các khách hàng này lại rơi vào cảnh trớ trêu vì chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ xây dựng dự án, đẩy người mua vào tình thế éo le.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án NOXH 35 Hồ Học Lãm đã trễ hạn bàn giao 1 năm, 10 tháng. Hiện tại công trình đã hoàn thành hơn 80% nhưng những hạng mục còn lại thi công rất chậm, gần như dừng thi công.

Tính tới thời điểm hiện tại Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân 5 lần trễ hẹn bàn giao nhà.

Việc Quỹ Phát triển Nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân 5 lần trễ hẹn bàn giao nhà khiến người mua nhà phải “gánh” thêm hàng loạt khoản phí như tiền thuê nhà, trả lãi nợ ngân hàng… Quá bức xúc, hàng trăm khách hàng đãi cùng nhau "cõng" đơn đến các cơ quan chức năng để cầu cứu.

Đỉnh điểm, ngày 27/11, hàng trăm khách hàng mua dự án này đã kéo đến trụ sở Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu lãnh đạo Sở này đối thoại về việc Quỹ Phát triển Nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân chậm bàn giao căn hộ khiến họ rơi vào cảnh khốn đốn.

Tại cuộc đối thoại này, Quỹ Phát triển Nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân đã cam kết sẽ bàn giao nhà vào ngày 31/12 để kịp đón Tết. Thế nhưng, sau đó vài ngày, 2 đơn vị này lại thông báo đến khách hàng phải lùi đến hết tháng 3/2019 mới bàn giao.

Hiện tại (19/4), đã qua thời hạn cam kết cuối cùng gần một tháng, Quỹ Phát triển Nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân vẫn chưa động tĩnh gì đến việc bàn giao nhà cho khách hàng.

"Tính đến bây giờ họ đã thất hứa lần thứ 5 và họ lại tiếp tục hứa đến tháng 9/2019 sẽ bàn giao. Chúng tôi thật sự không biết phải đợi đến bao giờ nữa.

Hơn nữa, lấy gì để đảm bảo tháng 9/2019 họ sẽ bàn giao nhà, hay lại tiếp tục thất hứa lần thứ n? Thật sự chúng tôi đã mất niềm tin vào 2 đơn vị này. Chúng tôi cứ tưởng mua nhà do đơn vị trực thuộc nhà nước làm chủ đầu tư sẽ yên tâm nhưng không ngờ lại ra nông nỗi này", một khách hàng mua dự án bức xúc.

Làm rõ trách nhiệm

Trong đơn, những khách hàng này yêu cầu Quỹ Phát triển Nhà ở TP.HCM và Địa ốc Hoàng Quân phải đẩy nhanh tiến độ thi công dự án trong thời gian sớm nhất, thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán tiền lãi do vi phạm nghĩa vụ giao nhà trong khi tất cả đều đã đóng hơn 70% giá trị căn hộ.
Quá bức xúc, hàng trăm khách hàng đã kéo đến trụ sở Sở Xây dựng TP.HCM, yêu cầu lãnh đạo sở này đối thoại.

Các ban, ngành, cơ quan chức năng cần làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là làm rõ vai trò trách nhiệm của người đứng đầu là ông Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM trong quá trình triển khai thực hiện dự án mà UBND thành phố có văn bản số 3332/UBND-ĐTMT ngày 16/6/2015 về việc chỉ đạo thực hiện chủ trương hợp tác đầu tư dự án NOXH tại số 35 Hồ Học Lãm.

Đồng thời, các khách hàng này cũng yêu cầu cơ quan chức năng đánh giá nhận định về chất lượng công trình của dự án, vì thực tế, nhiều hạng mục của công trình đã bị nứt, kết cấu không đảm bảo, vật tư có thay đổi so với phụ lục hợp đồng ký kết, có dấu hiệu cắt xén vật tư công trình, công nhân đập phá các hạng mục đã thi công…

Trước việc dự án "dẫm chân tại chỗ", nhiều khách hàng đặt nghi vấn, có hay không việc chủ đầu tư đem tiền của cư dân để dùng vào việc khác hoặc gửi ngân hàng lấy lãi suất? Cần xem xét lại khả năng thực hiện dự án của đơn vị hợp tác là Địa ốc Hoàng Quân nếu đơn vị này không đủ điều kiện nữa thì nên đổi đơn vị hợp tác.

Hai năm gần đây, khi gói hỗ trợ nhà ở 30 nghìn tỷ đồng của Chính phủ chấm dứt, phân khúc NOXH dường như chững lại. Ðến nay, số lượng NOXH mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của người dân, trong khi nhu cầu vẫn tiếp tục tăng hàng năm.

Việc giao nhà trễ hạn thực chất không mới mẻ trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, đối với những người mua NOXH đa phần là cán bộ nhà nước, giáo viên, người có công với cách mạng... thì nguồn lực tài chính hạn chế.

Do đó, mức lãi suất ưu đãi của gói 30 nghìn tỷ đồng được xem như cứu cánh giúp họ có thể sở hữu ngôi nhà của mình và cải thiện chỗ ở.

Dự án NOXH 35 Hồ Học Lãm có tổng diện tích 12.382,5 m2, gồm 6 block với 718 căn hộ. Trong đó, Quỹ Phát triển Nhà ở TP.HCM nhận 2 block NOXH và Địa ốc Hoàng Quân nhận 4 block. Dự án này được khởi công xây dựng vào giữa năm 2016.

Địa ốc Hoàng Quân từng có nhiều dự án NOXH chậm tiến độ bàn giao. Đơn cử, dự án NOXH HQC Nha Trang (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) cũng do doanh nghiệp này triển khai, hiện dự án đã chậm tiến độ hơn 2 năm.

Theo các khách hàng, chủ đầu tư là Địa ốc Hoàng Quân đã cam kết giao nhà cho khách hàng vào tháng 12/2016. Thế nhưng sau đó doanh nghiệp này liên tục hứa hẹn và thất hứa. Đến ngày 20/9/2018, Địa ốc Hoàng Quân đã gửi văn bản đến các khách hàng nêu lý do gặp nhiều khó khăn và đang huy động nguồn lực tài chính để sớm hoàn thành dự án. Quá bức xúc, các khách hàng đã kéo đến trụ sở UBND tỉnh Khánh Hòa cầu cứu.

Ở một diễn biến khác, trong danh sách các dự án đầu tư xây dựng nhà ở bị chủ đầu tư đem thế chấp ngân hàng được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa công bố, Địa ốc Hoàng Quân "dẫn đầu bảng vàng" với việc thế chấp 220 căn hộ NOXH HQC Nha Trang tại Ngân hàng Indovina chi nhánh quận Bình Thạnh (TP.HCM).
 

DiaOcOnline.vn – Theo VTC