Top

Bẫy mua nhà giá cao

Cập nhật 26/03/2015 13:27

Thị trường BĐS đang được làm nóng bởi những thông tin như giá nhà tăng, lượng giao dịch thành công tăng đột biến trong quý I-2015. Điều này dễ dàng đánh vào tâm lý sốt ruột của nhiều người dân có nhu cầu mua nhà thực. Theo các chuyên gia BĐS, người mua nhà cần tỉnh táo để tránh bẫy giá cao này.

Người mua nhà sốt ruột

Thống kê của Hiệp hội BĐS Việt Nam cho thấy giao dịch 2 tháng đầu năm 2015, tăng 3 lần so với năm ngoái. Riêng trong tháng 2, tại Hà Nội và TPHCM có trên 2.300 giao dịch nhà đất thành công, gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp BĐS thành lập cũng tăng đột biến 89% so với cùng kỳ. Giá cả BĐS cũng có dấu hiệu tăng dù không có nhiều đột biến đáng kể.

Thí dụ một số dự án nhà riêng lẻ, đất nền trong các khu dân cư ở Hà Nội và TPHCM có dấu hiệu tăng nhẹ 1-2%, thậm chí có dự án tăng 5-10%. Bên cạnh đó, thông tin hàng loạt chủ đầu tư mở bán căn hộ thuộc mọi phân khúc cũng khiến những người có nhu cầu mua nhà trở nên nôn nóng. Theo ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty EZ Land Việt Nam, nguồn cung trên thị trường BĐS đang thực sự bùng nổ và thị trường cũng bắt đầu có sự chuyển dịch.

“Từ quý I-2015 , chỉ riêng EZ Việt Nam đã đưa ra thị trường 3.500 sản phẩm, 4 dự án tham gia với tư cách nhà đầu tư thứ phát, một số dự án công ty tham gia phân phối độc quyền” - ông Toản cho biết.

Ngoài ra, những chính sách có lợi cho thị trường BĐS đến từ Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực từ 1-7 tới, đặc biệt là chính sách cởi mở cho người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài mua nhà được mua nhà trong nước, đã khiến không ít người dân cảm thấy lo lắng bởi các chủ đầu tư sẽ nhanh chóng bỏ rơi phân khúc nhà ở giá thấp, nhà ở giá trung bình để chạy theo các phân khúc cao cấp nhằm đón đầu thị trường.

Chia sẻ về điều này, anh Bùi Mạnh Tuấn, cán bộ của một doanh nghiệp chuyên về thang máy trên địa bàn Hà Nội, cho rằng việc BĐS tăng giá và sôi động đột ngột trở lại khiến những người dân như anh có tâm lý bất an. Một mặt vẫn muốn chờ đợi các dự án nhà ở mới vừa túi tiền hơn và chờ các gói tín dụng ưu đãi có thể sẽ ra trong năm 2015, nhưng mặt khác lại muốn xuống tiền mua nhà ngay. “Đặc biệt thời điểm 1-7 đã cận kề, sau thời điểm đó tôi e rằng giá BĐS sẽ tăng cao. Chính vì vậy, hiện nay dù chỉ một vài dự án có mức giá ở ngưỡng 1 tỷ đồng và phải trả tiền chênh lệch, tôi cũng không muốn chờ đợi thêm nữa” - anh Tuấn chia sẻ.


Cần tránh bẫy

Tâm lý sốt ruột trước sự sôi động trở lại của thị trường rất dễ khiến người mua nhà rơi vào bẫy giá cao của các chủ đầu tư. Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, người dân cần bình tĩnh và soi xét kỹ về tiềm lực tài chính của mình trước khi quyết định xuống tiền. Theo ông Trần Ngọc Quang, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, theo xu hướng chung thị trường BĐS sẽ ấm dần lên trong năm 2015, tuy nhiên còn phụ thuộc vào loại BĐS, vị trí của từng dự án, không phải toàn thị trường sẽ nóng lên.

Chính vì điều này người mua nhà ở thực cần cân nhắc, thậm chí những ai có ý định đầu cơ cũng phải tính toán. “Mua và tích trữ BĐS theo phong trào không tạo ra giá trị tăng thêm cho BĐS đó sẽ là sự lãng phí nguồn lực của xã hội. Trước khi đầu tư BĐS cũng nên cân nhắc mục tiêu đầu tư cũng như thực tế xu hướng phát triển của sản phẩm, hàng hóa tránh lặp lại những bài học trong quá khứ” - ông Quang nhấn mạnh.

Giám đốc EZ Land Phạm Đức Toản cũng cho rằng dù xu hướng của thị trường đang tốt lên nhưng người dân cũng không cần phải lo lắng. Theo ông Toản, thị trường bây giờ đang được tôn trọng, có sự tham gia của nhiều người bán và nhiều người mua, nên không có tổ chức lớn nào có thể thao túng về giá. Và các sàn làm phân phối cũng phải tìm kiếm nhu cầu thực của thị trường để phát triển. Những ai có nhu cầu và có điều kiện mua nhà có thể quyết định mua nhưng cần tỉnh táo trong việc cân nhắc giá trị BĐS mình sắp sở hữu.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, kể cả khi Luật Kinh doanh BĐS và Luật Nhà ở đi vào hiệu lực, sự điều chỉnh của luật cũng mang tính dài hơi, không thể một sớm một chiều, chưa kể người nước ngoài hay Việt kiều tìm mua nhà ở Việt Nam cũng khó tạo nên một cơn sốt. “Các chủ đầu tư trên thị trường BĐS đã thay đổi, hướng đến người mua thực, BĐS thực. Chính vì thế, sự sốt nóng, bong bóng ảo trong năm 2015 rất khó xảy ra. Tuy nhiên, Nhà nước cần có sự quản lý chặt chẽ” - ông Võ nhận định.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Đầu tư