Top

Bầu Đức "chê" các dự án du lịch

Cập nhật 01/09/2010 16:30

Từng đầu tư vào 4 khách sạn, resort lớn tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, nhưng Chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang lên kế hoạch từ bỏ gần hết những dự án này do ít mang lại hiệu quả kinh tế.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố chương trình tái cấu trúc, theo đó, tập trung vào 5 lĩnh vực chính là cao su, khoáng sản, bất động sản, thủy điện và sản xuất gỗ - đá. Trong khi đó, một số ngành kinh doanh được lãnh đạo tập đoàn xem là ít hiệu quả, đặc biệt là kinh doanh khách sạn - du lịch sẽ không được tính đến trong các kế hoạch phát triển của HAGL.


"Đầu tư vào du lịch, khách sạn kém xa sản xuất cao su, thủy điện". Ảnh: N.M.

Theo ông Nguyễn Văn Sự, Tổng giám đốc HAGL, doanh nghiệp này đã dừng việc đầu tư vào lĩnh vực khách sạn - du lịch trong khoảng 3 năm trở lại đây, sau khi đổ khá nhiều tiền của vào 4 dự án tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên (gồm 2 resort tại Quy Nhơn, Đà Lạt và 2 khách sạn tại Đà Nẵng và Pleiku).

Do kinh doanh du lịch không mang lại hiệu quả như dự kiến, lãnh đạo HAGL đã cân nhắc kế hoạch chấm dứt hoạt động của cả 4 dự án này. Trong đó, đáng chú ý, có khu nghỉ dưỡng 4 sao được tập đoàn đầu tư và đặt rất nhiều kỳ vọng tại Đà Lạt.

Những rắc rối đối với khu resort này bắt nguồn từ khâu giải phóng mặt bằng cho tới những bất đồng về mặt pháp lý giữa doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Lâm Đồng. Đến nay, khi HAGL quyết định chuyển nhượng lại dự án cho đối tác khác thì thương vụ vẫn chưa thể “xuôi chèo mát mái” bởi vấn đề thủ tục.

Với 3 dự án còn lại, ông Sự cho biết đã chuyển nhượng thành công khu resort tại Quy Nhơn trong khi vẫn duy trì hoạt động và bắt đầu có lãi đối với khách sạn tại Đà Nẵng. Tuy vậy, đại diện của HAGL cũng cho biết sẽ sẵn sàng chuyển nhượng lại dự án này nếu gặp đối tác phù hợp.

Riêng khách sạn tại Pleiku, ông Sự khẳng định vẫn thuộc sở hữu của tập đoàn. Nhưng giống như trường hợp tại Đà Nẵng, hoạt động của khách sạn này không được xếp vào chiến lược kinh doanh của tập đoàn do rất ít sinh lời.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức cũng thừa nhận bản thân và HAGL không có “duyên” với kinh doanh khách sạn, du lịch: “Tôi cũng đã đầu tư một vài dự án, nhưng thực sự nó không lời lãi gì. Thế nên tôi mới quyết bỏ", ông Đức khẳng định.

Cũng theo ông Đức, hiện HAGL chưa có ý định mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài 5 lĩnh vực đã xác định, trong đó, ông đặt nhiều kỳ vọng vào lĩnh vực sản xuất cao su, thủy điện và khai thác khoáng sản.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress