Top

Bất thường vụ đấu thầu 90 tỷ bị tố lên Bộ Công an

Cập nhật 26/01/2014 08:40

Trong khi những bất thường của vụ đấu thầu dự án 90 tỷ đồng, bị tố cáo đến Bộ công an thì có nghi vấn tiêu cực xảy ra tại BQL dự án…



Tố cáo đến Bộ công an

Liên quan đến vụ “bất thường xung quanh vụ đấu thầu 90 tỷ” xảy ra ở gói thầu số 4 dự án đầu tư xây dựng công trình kè – đường và khu dân cư dọc sông Tiền ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, mới đây một công ty liên doanh nhà thầu dự thầu gói thầu số 4 đã có đơn tố cáo đến Cục điều tra tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) về các nghi vấn có yếu tố hình sự trong vụ đấu thầu này.

Hình ảnh gói thầu số 4 dù bị tố cáo nhưng đang chuẩn bị được thi công

Cơ quan điều tra hình sự của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng vào cuộc điều tra những yếu tố liên quan đến công ty Vạn Tường (thuộc Quân khu 5, là liên doanh nhà thầu đã trúng thầu).

Cụ thể trong đợt trúng thầu lần 1, được BQL dự án công bố cuối tháng 7/2013, sau đó cảnh sát kinh tế công an TP.Mỹ Tho vào cuộc điều tra đã khẳng định, phần chứng tỏ năng lực theo hồ sơ dự thầu của liên doanh Vạn Tường – Minh Phóng… có dấu hiệu không bình thường, dấu hiệu hợp đồng chứng tỏ năng lực không có thật.

Từ đó, nhà thầu Vạn Tường bị hủy kết quả đấu thầu lần 1. Đến lần dự thầu lần 2, công ty này tiếp tục liên kết với các công ty khác tham gia và đã trúng thầu. Các tố cáo cho rằng, trong hồ sơ dự thầu xuất hiện giấy tờ giả của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (gọi tắt công ty Tân Tạo).

Tuy nhiên, có vẻ như BQL dự án biết nhưng đã bỏ qua những chuyện nghiêm trọng này.

Được biết, liên quan đến nghi vấn giả con dấu, chữ ký của TGĐ Công ty Tân Tạo trong hồ sơ dự thầu lần 2 để chứng tỏ năng lực của nhà thầu Vạn Tường, cơ quan điều tra hình sự, Quân khu 5 đã làm rõ sự thật.

Theo đo, công ty Thuận Thành (thuộc nhà thầu Vạn Tường) có ký hợp đồng với công ty xây dựng giao thông Đức Hạnh để thi công đóng ván cọc, ván dự ứng lực cho công trình nhà máy nhiệt điện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang) do công ty Tân Tạo làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế công ty Tân Tạo có văn bản do ông Thái Văn Mến - TGĐ xác nhận, công ty của ông không ký hợp đồng trực tiếp với công ty Thuận Thành. Theo tiêu chuẩn dự thầu của BQL dự án đưa ra, đơn vị dự thầu chứng tỏ năng lực thực tế, phải có giấy xác nhận của chủ đầu tư dự án. Qua đó có thể thấy rõ, lần trúng thầu này của liên doanh Vạn Tường cũng vi phạm, không hợp lệ.

Cơ quan điều tra hình sự, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 làm rõ, việc giả chữ ký của ông Thái Văn Mến được cho là xác nhận của công ty này với công ty Vạn Tường, là do ông Bùi Đức Tài Việt - Phó phòng pháp chế, công ty Tân Tạo thực hiện ký giả. Còn con dấu đúng là của công ty Tân Tạo.

Vụ việc vỡ lỡ, công ty Tân Tạo đã kỷ luật buộc thôi việc đối với ông Việt. Về động cơ, mục đích của ông Việt trong việc giả chữ ký, đóng dấu “lụi” như trên, cơ quan điều tra hình sự, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đang làm rõ.

Bất thường việc gấp rút giải ngân

Trong đơn tố cáo gửi cơ quan cấp cao của các công ty, nhà thầu liên quan đến gói thầu số 4, đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của nhà thầu Vạn Tường. Những sai phạm này đã được cơ quan chức năng xác thực qua quá trình điều tra, tuy nhiên hầu như BQL dự án đều…bỏ qua. Hiện nhà thầu Vạn Tường đã bắt đầu thi công gói thầu số 4.

 
Công ty Tân Tạo xác nhận việc giả chữ ký của ông tổng giám đốc

Các công ty tố cáo đề nghị cơ quan điều tra, thanh tra có biện pháp khẩn cấp tạm đình chỉ thi công gói thầu số 4 để làm rõ các sai phạm, tránh gây hậu quả nghiêm trọng; đồng thời xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, BQL dự án và các cá nhân, đơn vị có liên quan.

Các đơn vị tố cáo đặt nghi vấn có tiêu cực liên quan đến vụ trúng thầu 90 tỷ đồng?

Cụ thể theo luật đấu thầu, liên doanh nhà thầu Vạn Tường bị hủy kết quả đấu thầu lần 1, có dấu hiệu gian dối thì các công ty tham gia liên doanh sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 1 - 3 năm. Thế nhưng, BQL dự án “bỏ quên” luật này vẫn cho nhà thầu Vạn Tường tiếp tục đấu thầu lần 2.

Khi nhà thầu Vạn Tường thắng thầu, xuất hiện những dấu hiệu gian dối trong hồ sơ dự thầu, cụ thể là văn bản giả chữ ký của ông Thái Văn Mến như nói trên. Chủ đầu tư, BQL dự án vẫn làm ngơ trước các khiếu nại, tố cáo?

Chuỗi diễn biến khó hiểu liên quan đến vụ đấu thầu này còn thể hiện ở chỗ, chủ đầu tư đã rót vốn một cách đầy nghi vấn.

Đó là, sau lần đấu thầu lần 2, ngày 10/12/2013, Phó Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho, ông Mai Thanh Minh có văn bản khẩn gửi công ty Tân Tạo để xác minh chữ ký, con dấu của ông Thái Văn Mến.

Nhưng ngay trong ngày, BQL dự án do ông Trần Văn Kết - Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho làm trưởng ban, có thông báo liên doanh nhà thầu Vạn Tường trúng thầu.

Ngày 11/12, công ty Tân Tạo trả lời việc văn bản của nhà thầu Vạn Tường là giả mạo chữ ký. Ngày 12/12, các công ty tham gia dự thầu có đơn tố cáo. Thì từ ngày 16 đến ngày 19/12, chủ đầu tư (UBND TP.Mỹ Tho) đã giải ngân 26 tỷ đồng thuộc gói thầu số 4 cho nhà thầu Vạn Tường; đồng thời tiếp tục làm các thủ tục rót hết phần vốn còn lại cho đơn vị thi công…

Từ đó đến nay đã có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi các ngành chức năng yêu cầu kiểm tra những dấu hiệu bất thường trong việc tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu của gói thầu số 4.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet