Top

‘Bát nháo’ chuyển nhượng dự án khu Đoàn ngoại giao, dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

Cập nhật 26/10/2019 10:00

Theo UBND TP Hà Nội, dự án khu Đoàn ngoại giao của Hancorp và một số dự án của HUD làm chủ đầu tư có việc chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thứ cấp nhưng chưa hoàn thiện thủ tục…

Dự án khu Đoàn ngoại giao của Hancorp và một số dự án của Tổng HUD làm chủ đầu tư, có việc chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật, chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thứ cấp nhưng chưa hoàn thiện thủ tục dẫn đến không đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

UBND TP Hà Nội vừa có thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP tại cuộc họp về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở (sổ đỏ) tại Dự án khu Đoàn ngoại giao (Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Tham dự cuộc họp có Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Quốc Hùng, lãnh đạo văn phòng UBND, lãnh đạo các sở, ngành: Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở tài chính, Sở xây dựng, Sở công thương, Viện QHXD Hà Nội, UBND quận Bắc Từ Liêm, Tổng Công ty xây dựng Hà Nội...

Nêu tại thông báo kết luận, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án khu Đoàn ngoại giao của Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp) và một số dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị ( Tổng HUD) làm chủ đầu tư, có việc chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật, chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư thứ cấp nhưng chưa hoàn thiện thủ tục dẫn đến không đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án; Một số nhà đầu tư thứ cấp không đủ điều kiện triển tiếp tục khai dự án.

Trước thực tế trên, UBND TP giao Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở TN&MT tổng hợp hồ sơ, chuẩn bị báo cáo của UBND Thành phố, đề xuất UBND Thành phố tổ chức họp với các bộ Tư Pháp, Xây Dựng, Tài Chính, Tài Nguyên Và Môi Trường, và các nhà đầu tư liên quan, trong tháng 10/2019 để thống nhất các biện pháp xử lý khắc phục, thu nghĩa vụ tài chính và cấp sổ đỏ (đối với dự án đã hoàn thành xây dựng) và triển khai đối với các Dự án đang xây dựng dở đang).

UBND TP Hà Nội yêu cầu Hancorp và Tổng HUD chuẩn bị báo cáo làm rõ quá trình hình thành Dự án, việc giao đất và các thiếu sót....báo cáo UBND TP trước ngày 20/10/2019.

Trước mắt, Hà Nội giao sở TN&MT tiếp tục hoàn thiện và cấp sổ đỏ cho các căn hộ dân cư.
Cư dân đã về ở 4 năm vẫn chưa nhận được sổ đỏ, hạ tầng chưa hoàn thiện, lo ngại việc chủ đầu tư thất hứa chỉ cam kết rồi để đấy (Ảnh chụp tháng 5/2019).

Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư cam kết hoàn chỉnh các nghĩa vụ tài chính phát sinh.

Khu Đoàn Ngoại giao do Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) làm chủ đầu tư, với quy mô 62,8ha nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển khu Đoàn ngoại giao cho Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, văn phòng của các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, khu ở cho người nước ngoài tại Hà Nội.

Dự án nổi tiếng là khu đô thị có mật độ xây dựng thấp, 30-33%, còn lại 70% là khu công viên cây xanh, hồ điều hòa, công trình công cộng…

Tuy nhiên, thời gian vừa qua tại đây liên tục nóng lên vấn đề về điều chỉnh quy hoạch, vấn đề sổ đỏ cũng khiến cư dân tại đây bức xúc. Thực tế, có những hộ dân nhận bàn giao nhà, ở đây từ năm 2015, nhưng đến nay đã gần 4 năm vẫn chưa được bàn giao sổ đỏ.

Được biết, ngày 10/5, thông tin trong cuộc họp với đại diện cư dân, các chủ đầu tư thứ phát và chính quyền địa phương, chủ đầu tư là Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội – Hancorp có đưa ra cam kết về việc thực hiện sổ đỏ cho người dân, cũng như việc thực hiện hạ tầng kỹ thuật trong khu đô thị. Tuy nhiên cư dân cho rằng chủ đầu tư chỉ hứa, cam kết mà không thực hiện. “Cực chẳng đã” sang ngày 12/5, hàng trăm người quyết định tuần hành cùng với băng rôn, biểu ngữ vòng quanh khu đô thị Ngoại giao đoàn để phản đối và đòi quyền lợi.

Cư dân bày tỏ bức xúc không còn tin vào chủ đầu tư khi họ chỉ hứa mà không thực hiện.

"Chúng tôi rất lo ngại việc chủ đầu tư thất hứa. Họ hứa, cam kết rất nhiều lần từ chủ chủ đầu tư cấp 1 đến chủ đầu tư thứ cấp, nhưng chúng tôi chỉ quan tâm đến vấn đề thực hiện, mà đến giờ họ chưa thực hiện được" – một cư dân cho biết.

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet