Bất động sản và câu chuyện tồn tại

Cập nhật 27/02/2012 14:30


Liên doanh liên kết là bài học tồn tại qua khủng hoảng của Thủ Đức House.
Sau khi ngân hàng Nhà nước(NHNN) Việt Nam tuyên bố sẽ siết chặt nguồn vốn đổ vào bất động sản (BĐS), nhiều nhà đầu tư và chủ dự án kinh doanh BĐS rơi vào trạng thái thất vọng vì khó khăn của thị trường vẫn tiếp diễn. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít nhà đầu tư biết cách làm mới mình để vượt qua khó khăn.

Vẫn là bài toán khó


Tại TP.HCM, thị trường BĐS hiện vẫn chưa có gì sáng sủa so với năm rồi, đặc biệt là các dự án thuộc phân khúc trung và cao cấp. Trước tình thế “hàng tồn khách ít ”, nhiều chủ đầu tư đã tìm đến giải pháp tăng khuyến mại, giảm giá nhưng vẫn khó bán.

Ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc công ty Xây dựng và kinh doanh BĐS Đức Huy (Quận Tân Phú) nhìn nhận, số lượng nhà đầu tư BĐS chắc chắn sẽ giảm sau khi NHNN thông báo sẽ tiếp tục không ưu tiên vốn cho BĐS. Mặt khác, khi nguồn cung thị trường cao hơn nhu cầu, thì người mua sẽ thận trọng hơn trong khâu chọn lựa. Đối với một số dự án thuộc phân khúc thứ cấp, thuộc ngoại ô TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An mặc dù đã giảm giá 20-30% so với giá chủ đầu tư đưa ra trước đây nhưng nhà đầu tư đa số chỉ đến tham khảo, những hợp đồng mua bán thành công rất ít.

Tại Đồng Nai, hiện 257 dự án khu dân cư, khu đô thị đang được quy hoạch thuộc các khu vực TP. Biên Hòa, huyện Long Thành, huyện Trảng Bom, các dự án này giá tương đối thấp, lợi thế chỉ là “thì tương lai” khi đường cao tốc, sân bay quốc tế Long Thành xây xong. Từ đầu năm đến nay, nhiều dự án mở cửa chào đón khách hàng đến từ TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng nhưng khách đặt cọc giữ chỗ không nhiều.

Đơn cử cho sự ế ẩm này là dự án RuBy Town thuộc đất nền sân bay quốc tế Long Thành. Ông Nguyễn Sang, chuyên viên tư vấn Công ty BĐS Nam Tiến cho biết, mặc dù dự án này giá chỉ 325 triệu đồng /100 m2 đã có sổ hồng và thanh toán làm bốn đợt, nếu đặt cọc ngay sẽ được tặng một chỉ vàng và chiết khẩu 5% nếu thanh toán đủ tiền, thế nhưng dự án này vẫn không mấy người để ý đến. Ông Hà Minh Anh, một nhà đầu ở TP.HCM từng khảo sát dự án này cho biết, nếu dư tiền thì nên mua vì giá đất rẻ, mặt khác giá đất sẽ lên khi sân bay quốc tế hình thành. Nhưng hiện tại, nhà đầu tư không thể mua vì giá đất sẽ không theo kịp với giá lãi suất của ngân hàng.

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Đỗ Chí, trong 2 năm 2012 – 2013, dự báo giá BĐS sẽ còn xuống thêm 15%-20% (nhất là giá đất nền), trước khi có thể chạm “đáy” với giá cả thực tế hơn để thị trường có thể phục hồi mạnh vào năm 2014. Ông Chí cho biết, theo kinh nghiệm của nhiều nước, khủng hoảng BĐS thường kéo dài 5 năm mới bắt đầu có lối ra.

Câu chuyện tồn tại

Năm 2012 mặc dù khó khăn nhưng giới phân tích đánh giá là năm cơ hội cho các nhà đầu tư và cũng là cơ hội cho người dân đang có nhu cầu an cư do giá BĐS đã và đang giảm nhiệt rõ rệt. Với mức giá được xem là “thấp dưới đáy” cũng buộc các chủ đầu tư phải tính toán nếu không muốn thua lỗ.

Một trong những lối thoát cho chủ đầu tư là đẩy mạnh liên doanh liên kết. Đi đầu trong vấn đề này là Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House). Cuối năm 2011, Thuduc House cùng 3 doanh nghiệp khác là Công ty CP Đầu tư Phước Long, Tổng công ty CP Phong Phú và Công ty CP BĐS Dệt may Việt Nam liên kết thực hiện dự án nhà ở tại quận 9, TP HCM. Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Thuduc House cho biết, trong năm 2012, Thuduc House sẽ tiếp tục liên kết với nhiều đối tác khác mang lại nguồn lực lớn hơn về tài chính, quỹ đất và kinh nghiệm phong phú.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành cho biết, trong năm 2012, công ty sẽ tiếp tục kiến nghị lên Bộ Xây Dựng để được xây các căn hộ theo tiêu chí nhỏ - rẻ - xanh. Cụ thể, Đất Lành tập trung xây dựng những căn hộ từ 20 – 50m2, cùng với đó là việc giảm tối đa chi phí, phụ phí, lãng phí không cần thiết. Quan trọng hơn, căn hộ này phải đáp ứng được tiêu chí về ánh sáng trời, gió và cây xanh phủ kín.

Theo ông Đực, căn hộ 20 -50m2 sẽ có đất sống trong năm 2012 khi mà phân khúc này hiện vẫn rất ít, trong khi nhu cầu rất cao. Tương tự, bà Huỳnh Kim Đoan – Giám đốc sàn giao dịch BĐS Eden Real cho biết, chiến lược của Eden Real trong năm 2012 chủ yếu tập trung cho phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình – thấp, chiếm 90% tập trung ở khu vực TP.HCM và Cần Thơ. Ngoài ra, để vượt qua khó khăn, theo bà Đoan, các chủ đầu tư cũng sẽ cân nhắc đến việc giảm tối đa chi phí các hạng mục thi công nhằm giảm thiểu chi phí đầu tư. Chẳng hạn, hạng mục hoàn thiện có thể tùy theo mức giá mà chủ đầu tư có thể bớt ra để hạ giá thành như: bếp (có thể có cabinet hoặc không), giao thô thay vì hoàn thiện (để khách đầu tư theo sở thích và tiết kiệm chi phí). Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cân nhắc đến việc cân đối chọn lựa các tiện ích của dự án để giảm chi phí. Về vật tư hoàn thiện các chủ đầu tư và tư vấn thiết kế luôn cố gắng tìm các loại vật liệu có giá thành hạ mà chất lượng đảm bảo để thi công cho dự án.

Công ty Savills Việt Nam cho biết, trong 2 quý đầu năm 2012, tại TP.HCM dự kiến có 13 dự án chào bán khoảng 5.000 căn và có khoảng 39.000 căn hộ từ gần 90 dự án sẽ được đưa vào thị trường trong giai đoạn 2012-2015.

Savills dự báo, một số chính sách đưa ra gần đây của Chính phủ có thể giúp thị trường BĐS hồi phục. Lãi suất cho vay giảm và sự biến động giá vàng trong thời gian gần đây có thể là các tín hiệu tốt để dòng vốn đầu tư chảy vào thị trường bất động sản trong năm 2012.



DiaOcOnline.vn - Theo Báo Công Thương