Bất động sản TP.HCM: Tuyến Metro quyết định ai thắng, ai thua

Cập nhật 30/09/2014 15:45

Đây là nhận định của ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Vietnam tại buổi họp báo về thị trường bất động sản TP.HCM quý III/2014 diễn ra sáng nay (30/9).

Thị trường bất động sản TP.HCM sẽ thay đổi đáng kể khi các tuyến Metro được triển khai (ảnh: Ngôn Dân).

Theo ông Marc Townsend, chính các tuyến Metro hình thành trong tương lai tại TP.HCM sẽ quyết định ai là kẻ thắng, ai là kẻ thua và cũng chính các tuyến Metro này phân chia lại khu vực của các chủ đầu tư.

“Với các tuyến Metro đi vào hoạt động sẽ định nghĩa được đâu là khu đất tốt, và những dự án bất động sản cách các ga Metro khoảng 2 phút đi bộ sẽ có được mức giá bán tốt”, ông Marc Townsend nhận định.

Ông Marc Townsend cũng nhấn mạnh sự khác biệt lớn giữa những khu đất gần các tuyến Metro với các khu đất khác sẽ khá lớn, kéo theo đó là lợi thế về điều kiện đầu tư và kinh doanh có thể lên tới 25%.
Ông Marc Townsend (trái), Giám đốc điều hành CBRE Vietnam tại buổi họp báo (ảnh: Ngôn Dân).

Sự thay đổi diện mạo khi 6 tuyến Metro đi vào hoạt động là một quá trình thay đổi quan trọng về hạ tầng và cần thêm một thời gian. Đồng thời, sự thay đổi thói quen di chuyển của cư dân đô thị cũng sẽ giúp các dự án căn hộ ở gần khu vực này có thanh khoản tốt.

Về thị trường nhà ở bán tại TP.HCM, số liệu của CBRE cho biết, số lượng căn hộ chào bán trong quý III/2014 giảm 8,8% so với quý trước, với 3.104 căn được chào bán. Tuy nhiên, đáng chú ý là số lượng căn hộ giao dịch thành công tăng 8,6% so quý trước và tăng tới 94,8% so với cùng kỳ (tương đương khoảng 3.300 căn).

Theo CBRE, thanh khoản thị trường nhà ở được cải thiện đáng kể và niềm tin đã trở lại. Nhờ thị trường cải thiện, giá sơ cấp và thứ cấp đều bắt đầu có dấu hiệu tăng so với quý trước. Cụ thể, giá bán sơ cấp tăng từ 1 – 4% so với quý trước và tăng từ 1,2 – 5,4% so với cùng kỳ năm trước ở tất cả các phân khúc.

Sự cải thiện đáng chú ý nhất là thị trường khu vực quận 2, nhờ vào tiến độ xây dựng nhanh của các dự án cơ sở hạ tầng, cụ thể là tuyến Metro số 1. Giá bán sơ cấp của một vài dự án ở quận 2 tăng từ 2 – 5% so với quý trước trong khi phương thức thanh toán ngắn hơn. Xu hướng này cũng được ghi nhận trên thị trường thứ cấp dù mức tăng khác nhau.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE