Top

Bất động sản TP.HCM được mùa vốn FDI

Cập nhật 15/12/2017 09:43

Hơn 11 tháng qua, vốn đầu tư đổ vào thị trường bất động sản TP.HCM đạt trên 984 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 50,8% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn.

Theo CBRE, sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản TP.HCM là rất lớn

Những con số biết nói

Theo ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, trong 11 tháng qua, TP.HCM đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 757 dự án đầu tư nước ngoài vào địa bàn Thành phố, với tổng vốn đầu tư 1,94 tỷ USD. Có 203 dự án điều chỉnh tăng vốn, với tổng vốn đầu tư là 0,9 tỷ USD. Ngoài ra, Thành phố cũng chấp thuận cho 2.031 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký 2,64 tỷ USD.

Tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút qua hình thức góp vốn, mua cổ phần các doanh nghiệp trong nước trong 11 tháng đầu năm của TP.HCM đạt 5,57 tỷ USD, tăng 96,6% lần so với cùng kỳ năm 2016.

Trong đó, lĩnh vực thu hút FDI nhiều nhất là bất động sản, với 984,4 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước và chiếm 50,8% tổng lượng vốn FDI. Nhà đầu tư rót vốn FDI nhiều nhất là Hàn Quốc (với 1,03 tỷ USD); tiếp theo là Mỹ (253,04 triệu USD), Nhật Bản (141,92 triệu USD)…

“Trong 11 tháng năm 2016, tổng vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của TP.HCM chỉ đạt 328,1 triệu USD, thì 11 tháng năm nay, vốn FDI vào lĩnh vực này đã tăng gấp 3 lần và đây là mức tăng cao nhất trong 10 năm qua”, ông Sử Ngọc Anh nói.

Vốn FDI vào lĩnh vực địa ốc tăng mạnh do thu hút nhiều dự án lớn trong năm. Đó là thương vụ Công ty Nishi Nippon và Hankyu (Nhật Bản) hợp tác cùng Nam Long triển khai Dự án Khu dân cư Mizuki Park với diện tích rộng 26 ha tại quận Bình Chánh, tổng vốn đầu tư 351 triệu USD. Tiếp đó là việc Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Sơn Kim (Sơn Kim Land) đã kêu gọi thành công số vốn 100 triệu USD từ nhà đầu tư Nhật Bản để phát triển dự án bất động sản tại TP.HCM. Công ty Keppel (Singapore) tiếp tục rót vốn phát triển các dự án tại quận 7, quận 2.
Nhiều nhà đầu tư cho rằng, từ năm 2017 trở đi là thời điểm tốt để đầu tư, nên đã thực hiện các thương vụ lớn như vừa qua.

Bên cạnh đó, Liên doanh Maeda (một công ty đến từ Nhật Bản) và Công ty Thiên Đức hợp tác phát triển Dự án Waterina tại quận 2.

Tương tự, Tập đoàn Mitsubishi ký kết với Bitexco để thành lập liên doanh phát triển dự án nhà ở với tổng vốn đầu tư ban đầu 290 triệu USD. Một đại gia khác là Kajima (cũng của Nhật Bản) vừa cùng Indochina Capital ra mắt liên doanh với tổng vốn 1 tỷ USD để đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam trong 10 năm tới.

Sức hút FDI năm 2018

Trong buổi báo cáo tổng quan thị trường bất động sản TP.HCM mới đây, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, ông Marc Townsend cho biết, sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản TP.HCM rất lớn. Khẩu vị của các nhà đầu tư này là săn tìm cơ hội phát triển các dự án nhà ở có vị trí kết nối tốt với khu trung tâm Thành phố hoặc những tài sản đã đi vào hoạt động, có thể mang về dòng tiền ổn định.

“Đa số các nhà đầu tư ngoại không đưa ra quyết định nhanh chóng, mà dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu thị trường bài bản trước khi quyết định đầu tư. Nhiều nhà đầu tư cho rằng, từ năm 2017 trở đi là thời điểm tốt để đầu tư, nên đã thực hiện các thương vụ lớn như vừa qua”, ông Marc Townsend nói.

Cũng theo CBRE, thị trường bất động sản tại TP.HCM đang rất hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài bởi tốc độ đô thị hoá nhanh, dân số trẻ, kinh tế ổn định và hội nhập sâu rộng, tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo, trong khi thị trường ngày càng minh bạch.

Hiện tại, nhà đầu tư nước ngoài có thể dễ dàng tiếp cận thông tin thị trường bất động sản, khung pháp lý, thủ tục cấp phép dự án…

Trong ấn phẩm Các tác động đến tương lai của thị trường bất động sản toàn cầu của Savills vừa công bố, TP.HCM được xếp vị trí thứ 3 thế giới về khả năng tăng giá thuê bất động sản, xếp thứ 5 thế giới về tiềm năng đầu tư và thứ 2 thế giới về tiềm năng phát triển.

Thông tin trên được giới phân tích thị trường đánh giá là một tín hiệu tích cực, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại trong năm 2018. Đặc biệt, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho rằng, việc TP.HCM lọt vào top những thị trường có tình hình hoạt động khả quan nhất thế giới với những vị trí cao đã cho thấy thị trường hồi phục nhanh và bền vững. Đánh giá này có dựa trên yếu tố niềm tin của giới đầu tư và cả người dân, cũng như chính sách của Thành phố đưa ra kích cầu thị trường.

“Điều này đã giúp TP.HCM vượt lên trên tất cả các thành phố được khảo sát trên toàn cầu, trở thành lựa chọn số 1 cho nhà đầu tư muốn mua các loại hình bất động sản văn phòng, mặt bằng bán lẻ và nhà ở”, ông Troy Griffiths nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản