Bất động sản TP.HCM, càng về cuối năm, thanh khoản càng tăng mạnh

Cập nhật 16/12/2016 08:58

Báo cáo từ Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), tại TP.HCM, trong tháng 11/2016 có khoảng 1.330 giao dịch thành công, tăng 8,6% so với tháng 10. Con số này cùng với hàng loạt dự án đang tung hàng cho thấy, thị trường đang nóng lên trong những tháng cuối năm.

Giao dịch bất động sản cuối năm khá sôi động. ảnh: Gia Huy

Chung cư cháy hàng

Sau thời gian chững lại, bắt đầu từ tháng 9, thị trường bất động sản TP.HCM xuất hiện nhiều dự án ra mắt thị trường, trong đó đa phần là những dự án căn hộ chung cư. Tới tháng 10, báo cáo tiến độ giao dịch từ các chủ đầu tư cho thấy, giao dịch tăng đột biến so với những tháng trước.

Chẳng hạn, 9/2016, Công ty cổ phần Địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Land) giới thiệu thị trường dự án 600 căn hộ mang tên Moonlight Garden tại quận Thủ Đức, TP.HCM, tới tháng 10, chủ đầu tư thông báo, đã bán hết 100% căn hộ. Đầu tháng 11, Công ty này tiếp tục đưa ra thị trường Dự án Moonlingt Park View tại quận Bình Tân với 34 căn nhà phố thương mại và 463 căn hộ chung cư. Sau ngày giới thiệu, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho biết, đã có tới 80% căn hộ được khách đặt cọc giữ chỗ.

Cuối tháng 11, Công ty Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đưa ra thị trường hơn 1.000 căn hộ tại Dự án Him lam Phú An tại quận 9, TP.HCM. Trong đợt đầu giới thiệu dự án, chủ đầu tư này đưa ra hơn 300 căn hộ. Theo công bố của chủ đầu tư, chỉ trong 2 ngày giới thiệu, các căn hộ đều có chủ.

Cũng trong tháng 11, Tập đoàn Novaland chính thức giới thiệu tòa Tháp khu E - Dự án Sunrise Riverside với 200 căn hộ, có giá từ 29,8 triệu đồng/m2 tại đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM ra thị trường. Tới thời điểm này, chủ đầu tư cho biết, đã bán hết hơn 80% số căn hộ.

Ngoài những dự án kể trên, các chủ đầu tư tại các dự án Phú Mỹ Town, Hưng Phát Silver Star… trong tháng 10 và tháng 11 cũng thông báo, lượng giao dịch thành công khá cao, từ 60 - 90% số lượng căn hộ mở bán.

Con số giao dịch từ các dự án trên cho thấy, thị trường bất động sản TP.HCM càng về cuối năm, càng khởi sắc. Đáng chú ý, thị trường sôi động đã kéo theo giá bán tăng từ 3 - 5%. Đơn cử như Dự án Him Lam Phú An, sau đợt giới thiệu lần đầu vào cuối tháng 11, đầu tháng 12, Dự án mở bán chính thức, giá đã tăng 5%.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, thị trường giao dịch tốt những tháng cuối năm là điều bình thường. Tuy nhiên, giao dịch thành công chỉ ở những dự án có vị trí tốt, chính sách thanh toán tốt và dự án có đầy đủ tính pháp lý.

Về giá, theo các công ty nghiên cứu thị trường, tính riêng các quận khu vực trung tâm như quận 3, quận 5, quận 8, quận Phú Nhuận, quận Tân Bình, quận Bình Thạnh..., giá nhà tăng khoảng 200 - 500 triệu đồng/căn so với giữa năm. Tại các khu vùng ven TP.HCM như quận Thủ Đức, quận 9, quận Bình Tân, huyện Nhà Bè, mức giá cũng ghi nhận tăng 25 - 30% so với năm 2015.

Bên cạnh đó, những dự án đất nền, biệt thự liền kề… cũng có giao dịch khá tốt. Với quỹ đất Thành phố dần thu hẹp, nguồn cung của những dự án này khá khan hiếm.

Tiền đề cho xây dựng kế hoạch 2017

Nhìn tổng quan thị trường bất động sản cuối năm của TP.HCM cho thấy, dù nguồn cung tăng, nhưng lại tập trung nhiều tại một số khu vực đang phát triển, chưa có sự cải thiện đáng kể từ những khu vực tiềm năng và quỹ đất nhiều. Đơn cử, tại phía Đông Thành phố, phân khúc đất nền có sức hút lớn, nhưng nguồn cung khan hiếm khi chỉ có vài ba dự án, với số đất nền ít ỏi, chiếm phần lớn lại là những dự án phân lô bán nền không tập trung. Phân khúc căn hộ, biệt thự và nhà phố cũng ghi nhận có lượng giao dịch tăng so với các tháng trước, nhưng lại tập chung chủ yếu ở quận 2 như Feliz en Vista.

Tương tự, khu Tây Bắc Thành phố có quỹ đất rộng, dân số và hạ tầng xây dựng hoàn chỉnh lại thiếu dự án bất động sản. Sân chơi này đang dành cho những dự án của các vùng lân cận như huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Theo quy luật, thị trường bất động sản thường sôi động cuối năm, nhưng một số doanh nghiệp cho rằng, đây không chỉ là cơ hội để ra hàng, mà còn là thời điểm chọn hướng đi cho năm sau, nhất là những doanh nghiệp đang có quỹ đất.

“Thị trường cuối năm luôn là cơ hội để các doanh nghiệp ra hàng, bởi nhu cầu mua nhà của người dân tăng cao. Tuy nhiên, chính sách bán hàng tốt, cũng như sự chăm sóc để lấy lòng khách hàng vẫn sẽ được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu để tạo uy tín và khẳng định mình cho thị trường năm sau, với những dự án mới. Lòng tin khách hàng là rất quan trọng, nếu doanh nghiệp nào làm được điều này vào thời điểm cuối năm, thì những dự án phát triển năm sau phát triển rất tốt”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nói.

Đồng quan điểm, tổng giám đốc một doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cho rằng, đây cũng là thời điểm để đánh giá dịch chuyển thị trường. Nếu dự án tại khu vực nào bán kém chứng tỏ nhu cầu mua nhà khu đó đã dần cạn kiệt, doanh nghiệp sẽ phải hướng tới một khu vực khác để phát triển dự án năm sau.

“Với định hướng này, sau thời gian dài sôi động, năm 2016, thị trường bất động sản khu Nam TP.HCM xuất hiện ít dự án mới, giao dịch cũng khá chậm. Lý do là vì các doanh nghiệp thấy rằng, sức cầu khu vực này đã dần cạn kiệt, nên họ dịch chuyển ra các khu khác như khu Đông để phát triển dự án”, vị tổng giám đốc này nói.

Còn ông Lê Hoàng Châu cho rằng, giao dịch cuối năm ấm lên sẽ tạo cho thị trường một sự bứt phá trong việc giải quyết lượng hàng tồn kho, bởi từ đầu năm tới nay, những con số mà Bộ Xây dựng đưa ra cho thấy, hàng tồn kho tiếp tục giảm, nhưng đã chậm lại. Tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ.

“Tính đến 20/10/2016, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 32.709 tỷ đồng, giảm 18.180 tỷ đồng (tương đương 35,72%) so với tháng 12/2015 và giảm 918 tỷ đồng so với tháng trước. Chính vì vậy, việc giao dịch tốt trong những tháng cuối năm sẽ tạo ra một dư địa tốt cho việc xử lý hàng tồn kho và tạo đà cho thị trường năm 2017 phát triển tốt hơn”, ông Châu nói.

Nhận định thị trường năm 2017, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2017 sẽ là năm của phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá rẻ dưới 1 tỷ đồng/căn. Phân khúc này sẽ được xem là cứu cánh cho thị trường bất động sản 2017 vì nhu cầu lớn.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản