Top

Bất động sản TP Hồ Chí Minh: Phân khúc nào đang là ‘hàng nóng’?

Cập nhật 08/10/2014 08:41

Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh chứng kiến những mức tăng ấn tượng trong quý III về cả lượng mua và bán.

Phân khúc bình dân giữ “phong độ”, cao cấp bớt u ám


Theo báo cáo mới nhất được CBRE công bố, trong quý III/2014 vừa qua, thị trường căn hộ để bán tại TP Hồ Chí Minh có nhiều chuyển biến tích cực với gần 3.300 căn hộ được giao dịch. Ghi nhận từ các sự kiện chào bán trong quý III/2014 vừa qua đều thu hút được sự quan tâm của lượng lớn khách hàng, mặc dù số lượng căn hộ được chào bán của quý này giảm 8,8% so với quý trước, (nguyên nhân do quý này rơi vào tháng ngâu, tháng luôn bị xem là không may mắn trong kinh doanh nên doanh nghiệp hạn chế đưa nguồn cung mới vào thị trường).

Với 3.104 căn hộ mới chào bán, nguồn cung chào bán trong quý khảo sát gia tăng mạnh 95,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng có xu hướng tiếp tục tăng dù tốc độ tăng chậm hơn so với quý trước. Các sự kiện chào bán đều nhận được phản hồi tích cực từ thị trường khi có gần 50 -70% lượng khách hàng đặt mua căn hộ trong các đợt mở bán gần đây. Số liệu sơ bộ cho thấy số căn hộ bán tăng 8,6% so với quý trước và 94,8% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm 2014 đến nay, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh chứng kiến sự  bứt phá ấn tượng (Ảnh minh họa)

Theo CBRE, phân khúc bình dân trong quý này vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. một số dự án bình dân và trung cấp mở bán trong quý này như Sunview Town của Đất xanh (giá 650 - 700USD/m2), 8Xplus của Hưng Thịnh (giá 630 - 669 USD/m2), Ehome 3 của Nam Long (giá 650 - 850 USD/m2) đều ghi nhận lượng giao dịch rất khả quan.

Thông tin từ một số các sàn giao dịch như Hưng Thịnh, Thắng Lợi, Nam Phát cho biết những căn hộ giá rẻ dưới 1 tỷ đồng hay căn chung cư Lotus Thủ Đức và Ehome 4 với diện tích 36,8-40 m2 giá chưa tới 500 triệu đồng vẫn bán chạy trong tháng “cô hồn”. Hệ thống sàn địa ốc Khải Hoàn Land cũng có giao dịch chủ lực trong tháng thuộc nhóm căn hộ diện tích trung bình, giá bình dân như: The Park, Galaxy 9, Phú Mỹ. Sức mua tại Khải Hoàn Land tăng trung bình 20% so với 12 tháng qua.

Trong khi phân khúc bình dân vẫn giữ “phong độ” thì tốc độ tăng trưởng của phân khúc căn hộ cao cấp bán được khá khiêm tốn dù đã có dấu hiệu tăng trở lại. Điểm sáng hiếm hoi là nhiều khách thuê chọn thuê ở các căn hộ riêng lẻ trong các cao ốc căn hộ đã tác động tích cực đến giá bán căn hộ cao cấp.

Các dự án từ phân khúc cao cấp chào bán trện thị trường trong quý như Green Valley của Phú Mỹ Hưng (giá 1420 - 1600 USD/m2), Lexington Residence, Tropic Garden của Novaland (giá 1300 -1600 USD/m2), Vista Verde của Capitaland (giá 1100 – 1200USD/m2) với lượng tiêu thụ từ 30 -50% tổng sản phẩm mở bán…

Đánh giá nguyên nhân phân khúc cao cấp chưa đạt được bước tiến mạnh, các chuyên gia trong ngành nhận định, khác với phân khúc bình dân vốn được mua để phục vụ nhu cầu ở thực, người mua tại các dự án cao cấp phần lớn nhà đầu tư mua để cho thuê hoặc mua với mục đích sinh lời từ việc chuyển nhượng lại, các đối tượng này thường hạn chế mua vào tháng bảy âm lịch để tránh vận xui, trong khi người mua nhà để ở thường mua nhà vào bất kỳ thời điểm nào họ thấy có khả năng tài chính.

Thị trường “nóng” nhưng không “sốt”

Từ đầu năm 2014 đến nay, thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh chứng kiến sự bứt phá và thay đổi ấn tượng. Đặc biệt, các dự án bình dân, giá rẻ “xuất xưởng” tới đâu, bán hết tới đó. Đánh giá về tiềm năng của thị trường căn hộ bình dân, trao đổi trên báo chí, Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng, tiềm năng của thị trường căn hộ bình dân còn rất lớn, trong tương lai sẽ chứng kiến làn sóng đầu tư đổ vào khai thác phân khúc này.

“Trong cạnh tranh, chất lượng và giá là hai tiêu chí được đặt lên hàng đầu để doanh nghiệp khẳng định chỗ đứng của mình trên thị trường. Điều này giúp đem lại lợi ích cho người tiêu dùng”, TS. Lê Bá Chí Nhân nhấn mạnh.

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Uỷ ban giám sát tài chính Quốc gia nhận định, hiện nền kinh tế đang phục hồi nhưng mức độ phục hồi rất chậm. Với đà phục hồi này, ông cho rằng khó có thể trở thành bong bóng bất động sản.

“Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam tuy đã dò đáy đi lên từ quý 4/2013 nhưng đi lên rất chậm. Các chỉ số tăng trưởng vĩ mô vẫn đạt thấp. Thị trường bất động sản phụ thuộc rất nhiều vào tăng trưởng kinh tế. Kinh tế tăng trưởng chậm nên thị trường bất động sản cũng khó sốt” - ông Nghĩa phân tích.

Có thể nói ghi nhận từ thị trường bất động sản thời gian qua đã có nhiều tín hiệu lạc quan. Thị trường đánh dấu sự quay trở lại của nhiều chủ đầu tư. Nhiều dự án “giãy chết” được chủ đầu tư rót vốn “hồi sinh”. Niềm tin của khách hàng cũng đang tìm lại thị trường. Bằng chứng rõ nhất là sự tăng lên về số lượng giao dịch được ghi nhận theo từng tháng, từng quý. Rõ ràng có thể thấy thị trường đang dần nóng trở lại tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn. Và để có thể đánh giá sự phục hồi thì còn phải chờ thêm thời gian nữa.


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet