Top

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Đã tiệm cận giá trị thực?

Cập nhật 12/10/2012 14:00

Mặc dù một số dự án căn hộ chung cư giảm giá sâu, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, giá bất động sản hiện nay vẫn chưa đúng với giá trị thực. Giá trị thực sẽ chốt lại trong vòng từ một đến hai năm nữa khi mà giá bất động sản tiếp tục giảm đến 50-70% so với thời điểm "sốt” trước đây.

Mô hình căn hộ chung cư Hoàng Anh Thanh Bình. Ảnh S. XANH

"Phát súng” đưa bất động sản về gần với giá trị thực

Tiếp sau dự án Hoàng Anh River View, Công ty Phát triển nhà Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Land) chính thức giới thiệu căn hộ mẫu dự án Hoàng Anh Thanh Bình với giá trung bình xấp xỉ 20 triệu đồng/m2, thấp hơn khoảng 10 triệu đồng/m2 so với các dự án ở khu vực lân cận. Sau khi HAGL Land "trình làng” dòng sản phẩm giá rẻ này khiến cho thị trường bất động sản chộn rộn hơn. Trong 1-2 ngày đầu chào hàng, trung bình 1 ngày có khoảng 500 khách hàng đến tìm hiểu. Đại diện Công ty Smartland (Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh) cho biết: "Do căn hộ này có "giá mềm” phù hợp với túi tiền của khách hàng nên rất hút khách. Đến thời điểm này, những căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình có mặt tiền đẹp với diện tích 73m2 hầu như là bán gần hết. Nếu khách hàng nào có ý định mua căn hộ 73m2 thì phải mua lại với giá chênh lệch khoảng 30-40 triệu đồng/căn”.

Các căn hộ trên không chỉ nằm ở vị trí khá đắc địa (cách quận 1 khoảng 1,5km, đối diện với siêu thị LotteMart, gần Trường đại học Tôn Đức Thắng, khu đô thị Phú Mỹ Hưng…) mà giá cả phù hợp thêm vào đó là phương thức thanh toán hợp lý. Theo HAGL Land, khách hàng mua căn hộ tại dự án này sẽ đóng trước 30% giá trị căn hộ, 40% tiếp theo sẽ đóng trong thời gian 30 tháng, 25% còn lại sẽ đóng khi giao nhà và 5% sẽ nộp khi hoàn tất giấy chủ quyền. Ngoài ra, chủ đầu tư sẽ hợp tác với ngân hàng để cho người mua nhà vay đến 70% của 30% giá trị căn hộ phải nộp đợt đầu mà không cần chứng minh thu nhập. Ông Lê Hùng, Giám đốc HAGL Land cho biết: "Tính đến thời điểm hiện nay Công ty đã bán cho các sàn được khoảng 60% sản phẩm trên tổng số 560 căn. Sở dĩ Hoàng Anh Thanh Bình được người tiêu dùng chấp nhận là do Công ty tính được giá trị thực của sản phẩm. Với mức giá trên Công ty không bị lỗ song lời không nhiều”.

Với mức giá đưa ra của căn hộ Hoàng Anh Thanh Bình, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây chính là quyết định vừa can đảm vừa thực tế nhằm đưa căn hộ đến gần người tiêu dùng hơn, đồng thời, giảm được căn hộ tồn kho. Chuyên gia kinh tế ví von, việc HAGL Land "chào hàng” dòng sản phẩm trên như một "phát súng” đầu tiên đưa giá trị bất động sản về gần với giá trị thực của nó vì mấy năm qua giá bất động sản luôn trong tình trạng "bong bóng”.

Bất động sản còn giảm giá?


Sau khi tìm hiểu dự án và căn hộ kiểu mẫu, một số khách hàng cho rằng, sản phẩm của Hoàng Anh Thanh Bình đang là sản phẩm "hot” nhất trên thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh. Nhiều khách hàng còn can đảm hơn bằng việc thực hiện ý tưởng mua đi bán lại để kiếm lời. Song bên cạnh đó, không ít người tiêu dùng vẫn nghe ngóng và đắn đo với thị trường. Bà Nguyễn Minh Nhiên (ngụ phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) phân vân: "Giá mà HAGL Land đưa ra không biết đã là giá hợp lý chưa vì có thể sau HAGL Land sẽ có một số doanh nghiệp địa ốc giảm giá sâu hơn?”. Thực tế cho thấy, người tiêu dùng đang kỳ vọng bất động sản giảm sâu hơn nữa do bắt nguồn từ quan điểm cung lớn hơn cầu rất nhiều. Mà cung lớn hơn cầu thì việc giảm nữa là đương nhiên. "Mức giá mà HAGL Land đưa ra cũng chưa phải là giá trị thực của bất động sản. Giá trị bất động sản nằm ở 1 đến 2 năm tới, khi đó giá sẽ giảm khoảng 50-70%”, ông Phạm Đỗ Chí, cố vấn cao cấp về kinh tế và tài chính khẳng định. Đồng quan điểm trên, TS Alan Phan, Chủ tịch Quỹ Đầu tư Viasa tại Hong Kong cho rằng: "Bất động sản chưa về với giá trị thực. Giá trị thực là chỉ khi nào một căn hộ trung bình sẽ có giá 10 triệu đồng/m2; căn hộ cao cấp giá 14 triệu đồng/m2”.

Theo ông Phạm Đỗ Chí, "tảng băng” bất động sản hiện nay là do tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn nên thị trường bất động sản "vắng bóng” cả nhà đâu tư cũng như nhà đầu cơ. Mặc dù doanh nghiệp giảm giá sản phẩm nhằm kích thích thị trường, song, thị trường bất động sản tại Việt Nam chưa thể tan băng. Dự báo, phải đến năm 2014 hoặc 2015 bất động sản trong nước mới có thể ấm dần lên. Nhưng để phá tan "băng” bất động sản đòi hỏi doanh nghiệp phải giảm giá sản phẩm, đưa sản phẩm về giá trị thực, vì giá trị thực sẽ phản ánh đúng sức mua của người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Đại Đoàn Kết