Top

Bất động sản tiếp tục đà giảm giá

Cập nhật 05/09/2012 13:20

Không chịu nổi áp lực vốn trước sự đóng băng của thị trường, các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) đang tìm mọi cách để cắt lỗ, thu hồi vốn. Trong khi đó, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, vấn đề của BĐS hiện nay là thời gian, các nhà kinh doanh BĐS nên chấp nhận giảm giá bán càng nhanh càng tốt để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng, giảm áp lực lãi suất.

Cắt lỗ, thu hồi vốn


Nhiều dự án BĐS đang được chủ đầu tư, các nhà đầu tư thứ cấp công bố giảm giá bán, thậm chí thấp hơn giá mua vào. Điển hình như Công ty Đại Tín Á Châu và An Bình Land vừa công bố giá bán 120 căn hộ dự án Hoàng Anh River View (quận 2) với mức giảm khá mạnh, từ 1.350 USD/m2 (khoảng 28 triệu đồng) xuống còn 18,2 triệu đồng/m2, thấp hơn 30% giá của chủ đầu tư (Công ty CP Phát triển nhà Hoàng Anh - Hoàng Anh Land) bán ra. Đây là lần giảm giá "sốc" thứ hai của dự án này. Trước đó, vào năm 2009, khi thị trường BĐS bắt đầu trầm lắng, Hoàng Anh Land đã quyết định giảm giá khoảng 40%, từ 2.300 USD/m2 xuống 1.350 USD. Nhiều nhà đầu tư thứ cấp "ôm hàng" nhưng không bán được, hiện đã phải chấp nhận bán tháo để cắt lỗ.

Một dự án khác là Carina Plaza nằm trên Đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 8) cũng vừa được nhà đầu tư thứ cấp là Công ty CP Nhịp cầu địa ốc công bố giảm giá từ 15,5 triệu đồng/m2 xuống còn 13,2 triệu đồng, giảm 20% so với giá của chủ đầu tư dự án là Công ty Năm Bảy Bảy bán ra. Dự án căn hộ cao cấp Morning Star (quận Bình Thạnh) của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hồng Hà cũng giảm 18% giá bán, xuống còn 25 triệu đồng/m2. Dự án Green Building (quận 9) của Công ty Xây dựng số 8 giảm giá 15-16 triệu đồng/m2 xuống còn 11-12 triệu đồng. Dự án Hoàng Kim Thế Gia của chủ đầu tư Vĩnh Phong Thái (quận Bình Tân) vừa được sàn giao dịch BĐS Hoàng Anh Sài Gòn giảm giá 10%. Dự án Lê Thành Twin Towers (quận Bình Tân) của Công ty Lê Thành giảm từ 13,9 triệu đồng xuống còn từ 11,9 triệu đồng/m2.

Nhiều người đang chờ giá BĐS hạ hơn nữa để có thể sở hữu một căn hộ.

Hàng loạt dự án khác cũng được nhà đầu tư giảm giá thông qua các chương trình chiết khấu, ưu đãi mua sỉ, mua theo nhóm... Dự án cao ốc Khang Gia (quận Gò Vấp) do Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư có giá bán trung bình 11,2 triệu đồng/m2, nếu người mua đóng tiền từ 50% giá trị căn hộ sẽ được chiết khấu từ 5% đến 10%, mua theo nhóm từ 2 đến 10 căn cũng sẽ được chiết khấu 2-3%. Dự án The Harmona (quận Tân Bình) của Công ty CP Thanh Niên mở bán đợt cuối ưu đãi khách hàng thanh toán 30% được nhận chiết khấu 200 triệu đồng…

Rút khỏi bất động sản

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, dù đã có những tín hiệu tích cực trong quý II và III nhưng BĐS chỉ có thể tan băng cục bộ. Trong những tháng tới, giá BĐS sẽ tiếp tục giảm trong nhiều phân khúc đất nền và căn hộ do nhiều chủ đầu tư buộc phải bán để trả nợ ngân hàng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp BĐS phải chấp nhận một mặt bằng giá mới thấp hơn hiện tại. Ông Nguyễn Nam Sơn, thành viên HĐQT của Công ty Chứng khoán Thiên Việt cho rằng, giá căn hộ ở Việt Nam vẫn còn rất cao, phải giảm 50% so với hiện tại mới về bằng mức giá các nước Châu Á khác. Ông Sơn cũng dự báo, giá BĐS sẽ vẫn tiếp tục giảm mạnh là hệ quả tất yếu vì nguồn cung quá lớn trong khi khả năng hấp thụ của thị trường quá yếu. Trong khi đó, nhà đầu tư cần phải bán ngay vì thời gian có thể giết chết dự án. Theo tính toán của ông Sơn, giả sử lợi nhuận ròng là 30% thì dù giá ổn định thì dự án vẫn lỗ nếu sau 2 năm mới bán được. Trường hợp giá giảm, thời gian bán rút ngắn còn một năm thì doanh nghiệp vẫn lỗ. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần bán được dự án càng nhanh càng tốt. Còn ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE Việt Nam) cho rằng, dù nền kinh tế đã có nhiều dấu hiệu khả quan nhưng niềm tin ở thị trường BĐS vẫn chưa trở lại nên tìm cách bán dự án để rút khỏi BĐS hiện đang là phương cách ít gây thiệt hại nhất cho các nhà đầu tư.

Trên thực tế, dù BĐS đã hạ giá ở gần như tất cả các phân khúc nhưng chỉ có phân khúc giá dưới 1 tỷ đồng là có người mua, còn căn hộ cao cấp dù hạ giá nhưng giao dịch rất ít. Khó khăn của thị trường là càng giảm giá, người mua càng có tâm lý chờ đợi giảm giá nữa. Thế nên, trong khi một số khách hàng đã hài lòng với mức giá hiện tại thì vẫn còn rất nhiều người chưa có nhà tiếp tục chờ giá BĐS giảm hơn nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới