Top

Bất động sản sinh thái - kênh đầu tư mới

Cập nhật 14/02/2010 08:20

Tuy khả năng sinh lời cao nhưng hiện vẫn chưa có một quy chuẩn nào đối với loại hình bất động sản sinh thái. Theo phân tích của một số chủ đầu tư, lý do khiến họ tin rằng đầu tư bất động sản (BĐS) sinh thái sẽ là hướng đi mới trong tương lai bởi thời gian qua, khi thời điểm thị trường nhà đất trồi sụt, thị trường biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng ít bị ảnh hưởng nhất.


Khu đô thị sinh thái Giang Điền do Công ty Cổ phần Địa ốc Đất Xanh làm chủ đầu tư - Ảnh: B.Chương.

Nguồn cung tăng cao


Những ngày đầu năm 2010, tại khu vực phía Nam, nhiều dự án địa ốc sinh thái được công bố, trong đó Đồng Nai là một trong những điểm nổi bật với các dự án như biệt thự Giang Điền, dự án Thung lũng xanh, dự án cù lao Tân Vạn... Công ty BĐS Hoàng Quân cũng vừa tung ra 76 căn biệt thự sinh thái tại Vũng Tàu hồi cuối năm ngoái để thăm dò phản ứng thị trường đối với dòng sản phẩm mới này.

Tại thị trường TP.HCM, nhiều chủ đầu tư cũng đã và đang hướng đến những dự án sinh thái nằm ngay trong lòng TP nhằm tạo sự khác biệt như dự án đảo Kim Cương quận 2, dự án lấn biển Cần Giờ cũng được đánh giá là tạo nên sự khác biệt cho thị trường địa ốc.

Còn tại thị trường phía Bắc, lâu nay đã có một dòng tiền đầu tư âm thầm của giới thượng lưu Hà Nội nhắm vào những vị trí đất đẹp tại Ba Vì (Hà Nội), Lương Sơn (Hòa Bình). Nắm bắt được nhu cầu này, một số công ty kinh doanh BĐS đã và đang triển khai một số dự án từ vài hécta đến hàng chục hécta như khu quần thể biệt thự sinh thái Top Hills (Lương Sơn), dự án The Queen Villas (Ba Vì) của Công ty Cổ phần Đầu tư du lịch và Thương mại Hải Linh, dự án Tản Viên Resort (Ba Vì), dự án Lâm Sơn Resort (Lương Sơn) của Tổng Công ty Đầu tư Archi, dự án khu nhà ở cao cấp dầu khí Hòa Bình (Lương Sơn) của Công ty Cổ phần BĐS Dầu khí (Petrowaco)...

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) trình làng ấn tượng khi chính thức khởi công xây dựng khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang (Ecopark) - khu đô thị sinh thái có quy mô lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích gần 500 ha, hứa hẹn cung ứng cho thị trường nguồn cung dồi dào, chất lượng.

Sản phẩm cao cấp

Ông Lê Đức Hải, Tổng Giám đốc INT Group, cho rằng giá BĐS nói chung và BĐS sinh thái nói riêng luôn gia tăng theo nhu cầu và sự phát triển của hạ tầng xã hội. Như vậy có thể nói tiềm năng gia tăng giá trị của BĐS sẽ rất cao nếu chủ đầu tư biết chọn lựa những vị trí nằm trong quy hoạch phát triển của Chính phủ.

Bên cạnh đó, sản phẩm BĐS sinh thái luôn có chu kỳ phát triển ổn định, hầu như không xảy ra tình trạng bong bóng hay giá ảo. Nguyên nhân do phân khúc này vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, khách hàng có nhu cầu sử dụng thực sự nên ít xảy ra tình trạng bị giới đầu cơ sử dụng những thủ thuật để tạo ra giá ảo.

Trên thực tế, nếu tính đến giá trị tuyệt đối thì giá của đa số BĐS sinh thái tại VN chưa thể gọi là cao, đặc biệt nếu so với BĐS nội đô. Nhưng vì mục đích của nó là phục vụ những kỳ nghỉ ngơi thư giãn chứ không phải là nhu cầu cấp thiết để ở nên có thể xếp vào loại sản phẩm cao cấp.

Do vậy, trong thời gian trước mắt, BĐS sinh thái phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống của những người có thu nhập cao, thành đạt trong xã hội chứ chưa phục vụ đại đa số người dân. Mặt khác, do nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, hiện nay có khá nhiều dự án được gắn mác “sinh thái” nhưng trên thực tế không hề có gì cả. Bên cạnh đó cũng chưa có một quy chuẩn nào đối với loại hình BĐS này.

Do đó, nhiều chuyên gia đã đưa ra lời cảnh báo về tình trạng quảng cáo không đi đôi với chất lượng như đã từng xảy ra trước đây đối với chung cư cao cấp và khuyên các nhà đầu tư cần cẩn thận xem xét dự án trước khi quyết định.

DiaOcOnline.vn - Theo Người Lao Động