Top

Bất động sản Phú Quốc: Người mua sau sẽ lãnh đủ?

Cập nhật 27/07/2015 08:41

Việc Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế, lên đô thị loại 2 cùng với một loạt các yếu tố hạ tầng hoàn thiện, sân bay quốc tế Phú Quốc và các dự án lớn 5 sao ở bãi Dài, Shells resort đi vào hoạt động… đã khiến các nhà đầu tư ào ạt đổ tiền vào hòn đảo ngọc này, đẩy giá đất ở đây lên cơn sốt hừng hực.

Giới đầu cơ “gom” đất, đẩy giá lên trời

Những ngày gần đây, mua bán đất trở thành chủ đề chính của người dân huyện đảo Phú Quốc cũng như khách thập phương. Cùng với đó là mạng lưới sàn giao dịch bất động sản và “cò” địa phương đã xuất hiện dày đặc khắp nơi trên đảo ngọc này.

Với đà phục hồi của nền kinh tế, thị trường bất động sản Phú Quốc trở thành “miếng bánh ngon” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt lượng khách hàng đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiếm đa số. Họ đến đây với mong muốn mua được những mảnh đất có diện tích lớn để sang tay kiếm lời hoặc để đó chờ thời cơ bán ra.


Một dự án Phú Quốc tại Phú Quốc

Theo một số môi giới cho biết, có tiền cũng khó mua được đất dọc bờ biển Bắc - Nam vì không ai chịu bán lại. Còn những lô đất nằm cách xa những khu du lịch như Bãi Dài, Bãi Trường hay Gành Dầu khoảng 10 km có giá cũng không hề rẻ, dao động từ 1,4-1,5 tỷ đồng/công (1,4-1,5 triệu đồng/m2). Thậm chí một đại gia bất động sản tại TP.HCM vừa cho biết đã bán 4 miếng đất liền nhau có diện tích 6x20 nằm đối diện khu du lịch Shells Resort cho một khách hàng đến từ Ninh Bình với giá 60 tỷ đồng trong khi vào tháng 10 năm ngoái, ông mua chỉ khoảng 1,32 tỷ đồng (ra sổ hồng).

Trong khi đó, anh Mạnh Hùng, một “cò” đất cũng là người dân địa phương cho biết, tại Cửa Cạn cách thị trấn Dương Đông khoảng 15 km, đất ở đây thay đổi chủ liên tục, cứ vài ngày lại đổi chủ một lần, chủ yếu là giao dịch bằng thỏa thuận ngầm và giấy tay. Một khu đất chưa tới 800 m2 mặt tiền hướng biển trước đây một năm có giá 2 tỷ đồng nay tăng lên hơn 6 tỷ đồng, còn những lô đất diện tích nhỏ hơn tại đây cũng tăng giá 15-20% sau một tuần mua đi bán lại.

Theo một lãnh đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc chia sẻ: “Tôi không hiểu tiền ở đâu mà những người từ Hà Nội bỏ ra vài chục tỷ đồng đến đây mua đất nông nghiệp rồi bỏ đó chờ thời bán lại kiểm lời. Cũng có những trường hợp họ bán nhà, bán đất ở Hà Nội rồi mua đất Phú Quốc với hy vọng sẽ lãi khủng”.

Nhà đầu tư hãy cẩn trọng

Theo các chuyên gia nhận định, giá đất tại Phú Quốc hiện nay đã có quá nhiều vị trí bị sốt ảo. Các giao dịch thỏa thuận ngầm tiềm ẩn nhiều rủi ro vì đã mua đi bán lại quá nhiều lần bằng giấy tay với giá bán sau luôn cao hơn giá trước, với đà này, người mua cuối cùng sẽ lãnh đủ.

Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, chia sẻ: “So với trước Tết, giá đất ở đây có tăng nhưng không xác định được mức giá cụ thể vì hiện nay tôi chỉ nắm được giá người ta chuyển nhượng hợp đồng ra công chứng thôi, còn giá người ta thỏa thuận với nhau thì cao lắm, người ta giao dịch thỏa thuận ngầm với nhau thì sao mình biết được. Chẳng hạn, họ thỏa thuận mua với nhau 5 tỷ đồng một miếng đất nhưng khi ra công chứng thì chỉ ghi vài trăm triệu thôi. Và người mua chủ yếu đến từ Hà Nội”.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay nhà đầu tư đang mua đất với giá cao chót vót, nếu tính thêm chi phí đầu tư, tiền sử dụng đất thì khả năng thu hồi vốn rất lâu và tiềm ẩn rủi ro lớn. Khả năng xảy ra bong bóng bất động sản là điều khó tránh khỏi.

Theo một chuyên gia nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển bất động sản, trước khi quyết định đầu tư tại Phú Quốc, các nhà đầu tư phải tìm hiểu thật kỹ thông tin từ các nguồn chính thống. Hiện tại người dân đổ xô vào Phú Quốc rất nhiều để tìm kiếm cơ hội mà cơ hội đó rất mong manh - vì họ là những người không chuyên, đầu cơ để bán chứ không phải nhà đầu tư - và đây là điều rất nguy hiểm.


DiaOcOnline.vn - Theo Người Tiêu dùng