Top

Bất động sản nửa đầu 2015: Dấu hiệu phục hồi thấy rõ

Cập nhật 22/07/2015 09:04

Bất động sản đón tin tốt

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP chưa được thông qua, nhưng tác động của viễn cảnh gia nhập hiệp định này có tác dụng tốt với nền kinh tế của Việt Nam. Tăng trưởng GDP trong sáu tháng đầu năm đạt 6,3%. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách kinh tế và thương mại Charles H. Rivkin cho rằng, trong vòng 10 năm gia nhập TPP, GDP của Việt Nam có thể tăng hơn 30%.

Giới đầu tư bất động sản trong nửa đầu năm 2015 còn đón nhận thông tin tốt từ chính sách: hai điều luật được mong đợi trong một thời gian dài, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản chính thức có hiệu lực. Hai điều luật này tạo điều kiện cởi trói thị trường, giúp tiếp cận nguồn đầu tư nước ngoài. Song song đó, nhà nước đồng ý xóa bỏ giới hạn sở hữu doanh nghiệp nước ngoài đối với công ty niêm yết, trừ trong lĩnh vực ngân hàng (hiện tại vẫn áp dụng mức sở hữu trần là 30%) và các trường hợp ngoại lệ khác.

Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản chính thức có hiệu lực tạo điều kiện cởi trói thị trường, giúp tiếp cận nguồn đầu tư nước ngoài. Ảnh: Hà Duy

Sự phục hồi thị trường nhà ở

Trong nửa năm 2015, bức tranh toàn cảnh thị trường được phục hồi rõ nét hơn, dễ thấy ở thị trường căn hộ. Theo báo cáo từ CBRE, lượng tiêu thụ căn hộ - Quý 2/2015 đánh dấu một kỷ lục mới trong lịch sử tiêu thụ hàng quý với hơn 10.000 căn đã bán bao gồm cả dự án mới và đã chào bán trước đó. Tỷ lệ giao dịch thành công cũng ghi nhận sự biến chuyển từ phân khúc bình dân sang phân khúc cao cấp, với mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán trong phân khúc bình dân

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 2/2015.

Số lượng căn hộ cao cấp bán ra trong trong nửa đầu năm 2015 phần lớn nằm ở khu đông thành phố, đón đầu tuyến đường sắt Metro, có thể kể đến như Gateway Thảo Điền, các tòa Landmark 1, 2, 4, 5 thuộc dự án Vinhomes Central Park, dự án The Estella...

Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam nhận định: “Thị trường đang phát triển bền vững và người mua ngày càng vững tin hơn. Thị trường chứng khoán, giá vàng biến động, lãi suất ngân hàng, v.v.. đã tạo điều kiện cho thị trường bất động sản trở thành một sân chơi hấp dẫn”.

Lý giải cho sự ấm lên trở lại của thị trường bất động sản, không thể không hoan nghênh các chính sách linh hoạt của nhà nước. Điều luật mới liên quan đến quy định mở rộng sở hữu nhà dành cho người nước ngoài gây tác động tích cực đến thị trường. Tuy nhiên, theo ông Townsend, lúc này chưa nên lạc quan vội vì các nhà đầu tư nước ngoài rất thận trọng, cân nhắc về cách chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam. Muốn mua nhà tại Việt Nam, người nước ngoài phải thanh toán tiền qua hệ thống ngân hàng nhưng hiện tại, Ngân hàng Nhà nước chưa có hướng dẫn chi tiết vấn đề này. Luật cũng chỉ cho phép người nước ngoài sở hữu nhà không quá 50 năm, được gia hạn sở hữu một lần. Quy định chưa rõ ràng này khiến nhà đầu tư trù trừ. Đa số sẽ thăm dò cặn kẽ tình hình trước khi quyết định đổ vốn.

Ở phân khúc thấp hơn, những căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ chính là nhân tố giúp thị trường bất động sản dần dà thoát đáy, cứu đỡ nhiều doanh nghiệp trong ngành này. Chính sách nới lỏng việc chia nhỏ căn hộ lớn thành căn hộ nhỏ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển căn hộ giá rẻ dành cho các đối tượng thu nhập thấp… của Bộ Xây dựng phần nào đã phát huy tác dụng.

Mặt bằng cho thuê “bội thực” trong tương lai?

Nguồn: CBRE Việt Nam, Quý 2/2015.

Với tâm lý đón đợi tuyến Metro đầu tiên, khu thương mại dọc tuyến mà bắt đầu từ đường Nguyễn Huệ đã được lên đề cương. Dự kiến, khu thương mại có diện tích 45.000m2, nối các tuyến Metro. Loại hình bán lẻ mới mẻ này được thị trường mong đợi.  Tập đoàn Toshin Development (Nhật) đề xuất tham gia hợp tác với 33% tổng chi phí cho dự án xây dựng khu trung tâm ngầm dưới nhà ga Bến Thành, có diện tích 45.000m2. Cùng với Saigon Centre, Tax Plaza, The One, Union Square, khi hoàn thành, người mua sắm tại TP.HCM có thể tận hưởng một không gian mua sắm tập trung như ở các đô thị hiện đại trên thế giới.

Mặt bằng cho thuê bán lẻ nói chung trong năm 2015 có sự phục hồi với hàng loạt dự án khai trương: SC VivoCity (Quận 7), Times Square (quận 1). Trong sáu tháng cuối năm, dự kiến sẽ có hơn 170.000 m2 diện tích sàn bán lẻ đi vào hoạt động, trong đó Vincom Megamall Thảo điền (120.000 m2, Q2) và Vincom Quang Trung (27.000 m2, Gò Vấp), là hai dự án lớn nhất. Sự góp mặt của nhiều trung tâm thương mại kích thị trường sôi động hơn ba quý trước. Đáng lưu ý là Xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm ngày càng mạnh mẽ nhằm tiếp cận với thị trường phổ thông.

Nhận định của ông Mark Towsen, TGĐ CBRE Việt Nam

Điều luật mới mở rộng cửa cho những nhà kinh doanh nước ngoài có quyền sở hữu đầy đủ với các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nơi có chi phí vốn thấp hơn và chi phí nhân công rẻ hơn so với các nước láng giềng trong khu vực, và sẽ đẩy mạnh hoạt động giao dịch của các nhà máy, kho vận, cơ sở hậu cần và khu công nghiệp. Những công ty quốc tế đang muốn tận dụng mức độ đô thị hóa nhanh và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng tại Việt Nam để có thể thu mua toàn bộ các tài sản thương mại và phức hợp ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội nhằm thiết lập cơ sở kinh doanh trong nước và khu vực, đồng thời tiến hành các hoạt động thương mại, bán lẻ.

Hiện tại, người nước ngoài có tâm lý lạc quan vào thị trường bất động sản thương mại. Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc mới đây đã mua lại cổ phần kiểm soát của khu phức hợp bậc nhất Diamond Plaza tại trung tâm TP. Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Keangnam Landmark ở Hà Nội, tòa tháp 72 tầng cao nhất Việt Nam được định giá 770 triệu đô la Mỹ, đang được Ngân hàng Goldman Sachs và Quỹ đầu tư Qatar Investment Authority nhăm nhe mua lại. Hơn nữa, các công ty niêm yết có vốn sở hữu 100% của nước ngoài không thuộc lĩnh vực nhạy cảm sẽ được phép hoạt động từ ngày 1 tháng 9 năm 2015. Điều này sẽ chỉ giúp đẩy mạnh hoạt động thu mua bất động sản của nhà đầu tư nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu chiến lược kinh doanh. Vốn đầu tư từ Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Hồng Kông hiện là nguồn vốn tích cực nhất trong lĩnh vực bất động sản, và tâm lý đầu tư sẽ chỉ tăng lên khi cân nhắc các điều luật mới trên.



Thanh Ngọc - DiaOcOnline.vn