Bất động sản nghỉ tết sớm

Cập nhật 03/02/2019 09:30

Trái ngược không khí cao điểm những ngày cuối năm âm lịch, nhiều doanh nghiệp thậm chí còn cho nhân viên làm việc trong những ngày tết để đón khách, thì năm nay thị trường bất động sản nghỉ tết sớm hơn.

                                   
Thị trường bất động sản năm 2018 nghỉ tết sớm do gặp nhiều khó khăn
ẢNH: ĐÌNH SƠN

Một năm môi giới... buồn

Ông Nguyễn Văn Điềm, Tổng giám đốc Công ty Đô thị mới Thủ Thiêm, cho biết dù năm 2018 “nai lưng ra làm” nhưng không có dự án, sản phẩm để bán nên đa phần các công ty môi giới kinh doanh từ hòa đến lỗ. Nhân viên công ty ông đã được cho nghỉ một nửa từ tuần trước và tuần này tiếp tục về nghỉ tết sớm. “Có nhiều sàn môi giới đã cho nhân viên nghỉ cả 10 ngày trước do không có sản phẩm. Thị trường năm 2018 đuối toàn tập”, ông Điềm thở dài.
Có nhiều sàn môi giới đã cho nhân viên nghỉ cả 10 ngày trước do không có sản phẩm. Thị trường năm 2018 đuối toàn tập
Ông Nguyễn Văn Điềm, Tổng giám đốc Công ty Đô thị mới Thủ Thiêm

Cũng tâm trạng tương tự, lãnh đạo một công ty môi giới địa ốc so sánh, trái với các năm trước khi thị trường tăng trưởng mạnh, sản phẩm ra liên tục, nhiều nhân viên xung phong ở lại trực dự án, bán hàng cả trong tết thì năm nay công ty đã cho nghỉ sớm cách đây mấy hôm.

“Năm nay là một năm đầy khó khăn từ sản phẩm đến tài chính. Đặc biệt là công nợ, nhiều chủ đầu tư nợ tiền môi giới hằng năm không trả khiến đời sống nhân viên đã khó khăn càng thêm khó. Hiện nay nhân viên đã nghỉ tết gần hết, chỉ còn lại ban lãnh đạo công ty ở lại đang đi đòi nợ”, vị này cho biết.

Đánh giá năm 2018 là một năm khó khăn đối với thị trường bất động sản (BĐS), ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc kinh doanh Công ty Tecco, thừa nhận năm qua công ty không ra được sản phẩm mới nào dù có 3 - 4 dự án.

Tất cả đều đang trong giai đoạn làm thủ tục, nhưng rất chậm nên vẫn dở dang. “Cả năm 2018 nhân viên công ty chỉ bán sản phẩm còn lại của dự án Tecco Town Bình Tân và bán các căn hộ khách hàng ký gửi chuyển nhượng từ dự án này. Tuy nhiên đến nay dự án đã giao nhà, sản phẩm cũng đã hết nên chúng tôi cho nhân viên nghỉ từ tuần trước; trong khi năm trước gần đến tết nhân viên vẫn còn ở lại cày, dẫn khách đi xem mua nhà. Năm nay là một năm kém sôi động của thị trường BĐS”, ông Cường nói.

Dạt về vùng ven

Theo ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc Khối tiếp thị và kinh doanh Công ty DKRA Việt Nam, ngay từ đầu năm 2018 thị trường BĐS đã bộc lộ những khó khăn. Những tháng cuối năm lại càng khó hơn khi thị trường chững lại.

Công ty có sản phẩm thì không bán được hoặc bán rất chậm khiến doanh thu không đạt kế hoạch. Để cứu vãn tình thế, nhiều công ty môi giới, kể cả chủ đầu tư cho biết sẽ phát triển ra vùng ven. Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ BĐS Eximrs, lo lắng khó khăn không chỉ dừng lại ở năm 2018, bước qua năm 2019 thị trường dự báo sẽ còn khó khăn hơn khi hàng cao cấp bán không được, hàng bình dân dưới 2 tỉ đồng/căn hộ rất hiếm. Đặc biệt là dự án pháp lý xong để có thể ra hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Chưa thấy năm nào khó khăn như năm nay khi hàng bán không được, nợ thì dắt dây từ khâu xây dựng đến môi giới bán hàng. Năm 2019 các công ty môi giới “né” TP.HCM do không có nhiều dự án để triển khai nên sẽ dạt về các tỉnh thành vùng ven để bán đất nền. Hiện công ty đã có những quỹ đất nền ở Vũng Tàu, Đồng Nai để bán hàng nuôi quân, chờ thị trường tốt hơn”, bà Tú cho hay.

Thông tin từ Công ty Tecco cũng cho biết qua năm 2019 công ty có chiến lược "đánh bắt xa bờ", tiến về vùng ven để triển khai dự án. Hiện công ty đang ráo riết săn quỹ đất ở Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ và một số tỉnh thành gần Hà Nội.

Lãnh đạo một tập đoàn BĐS lớn tại TP.HCM cũng cho biết trước những khó khăn của thị trường, đặc biệt là khó khăn xuất phát từ thủ tục hành chính và thái độ làm việc của công chức nên công ty đã chuyển hướng, mở rộng đầu tư dự án sang các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng... để lấy ngắn nuôi dài.
 

Diaoconline.vn – Theo Báo Thanh Niên