Top

Bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí: Cung thấp hơn cầu

Cập nhật 12/06/2012 16:30

Lãnh đạo các doanh nghiệp BĐS nghỉ dưỡng đều khá tự tin với sự phát triển của phân khúc này, dù thị trường BĐS nói chung vẫn đang suy trầm.

"Xu hướng tất yếu"
Ông Lê Đức Hải, Tổng giám đốc INT Group


Tôi cho rằng, BĐS nghỉ dưỡng, giải trí phát triển mạnh ở Việt Nam là xu hướng tất yếu. Tại các nước phát triển, người dân nhận ra giá trị của nghỉ dưỡng, giải trí gắn với thiên nhiên quan trọng tới tâm trí và sức khỏe, nên họ đã đầu tư rất sớm.

Tại Việt Nam, BĐS nghỉ dưỡng còn khá mới, nên nhu cầu sẽ ngày càng lớn. Tuy nhiên, quỹ đất sinh thái, nghỉ dưỡng chỉ có hạn. Vì vậy, người mua về sau sẽ càng ít cơ hội chọn lựa vì giá dòng sản phẩm này sẽ tăng do hạn chế cung.

Hiện nay, INT Group có chuỗi 6 khu sinh thái ở các địa thế, vị trí, môi trường cảnh quan, không gian văn hóa khác nhau, nhưng khoảng cách, phạm vi phù hợp để đưa vào quy hoạch liên kết thành tổ hợp sinh thái. Ngay từ đầu, chúng tôi đã chủ động đầu tư hạ tầng dịch vụ, cũng như đẩy mạnh khai thác du lịch và dịch vụ tại chỗ để khai thác điểm mạnh sẵn có về cảnh quan thiên nhiên của các dự án.

Thực tế, trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào cũng có sự cạnh tranh, nhưng cạnh tranh trong kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng, giải trí hiện nay chưa cao. Phải vài năm nữa, khi một số dự án do các tập đoàn lớn triển khai tung hàng ra thị trường thì sức ép cạnh tranh mới lớn.

"BĐS nghỉ dưỡng đang có bước tiến chắc chắn"
Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc CTCP Archi Land Việt Nam


BĐS nghỉ dưỡng vốn là một thị trường có tính ổn định cao. Bởi ngoài việc đầu tư tăng trưởng giá trị BĐS, nó còn tạo nên dòng tiền ổn định từ việc kinh doanh dịch vụ.

Nhu cầu nghỉ ngơi của người dân ngày càng cao, trong khi các dịch vụ nghỉ dưỡng, du lịch của chúng ta hiện nay còn thiếu cả về chất và lượng, đặc biệt là du lịch ngắn ngày. Nhận thấy khoảng trống này, chúng tôi đã đầu tư chính vào BĐS nghỉ dưỡng và lấy trọng tâm là nghỉ dưỡng ngoại ô, phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi cuối tuần, cuối ngày.

Để thu hút được khách hàng, bước đầu, chúng tôi đầu tư vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ thiết yếu cho hoạt động nghỉ dưỡng như bể bơi, các khu thể thao, nhà hàng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe,… Ngoài ra, chúng tôi cũng đầu tư vào các sản phẩm đặc biệt như mô hình biệt thự cho gia đình để bán hoặc cho thuê với phong cách thiết kế đặc trưng, phục vụ từng phân khúc khách hàng được chọn lọc, kết hợp các khu nghỉ của mình với văn hóa vùng.

Nằm ngoài sự biến động của các phân khúc BĐS khác, BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là BĐS ngoại ô Hà Nội vẫn đang có những bước tiến chắc chắn.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển dự án, các chủ đầu tư cũng gặp không ít khó khăn, bởi ở những khu ngoại ô, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, do đó chủ đầu tư gần như phải đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật của dự án và của cả vùng nói chung. Đặc biệt là vấn đề xử lý nước thải để luôn đáp ứng tiêu chí gần gũi và lành mạnh với môi trường. Để khắc phục khó khăn này, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp, chủ đầu tư, cũng cần có sự hỗ trợ của các cấp quản lý.

"Nhu cầu BĐS nghỉ dưỡng rất lớn"
Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhà Việt Nam (NVN)


Ngay từ nhiều năm trước, chúng tôi đã nhận thấy nhu cầu nhà ở kết hợp với nghỉ dưỡng là rất lớn và tiềm năng. Tôi đã từng có cuộc khảo sát ở các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Singapore… và nhận thấy, các doanh nghiệp địa ốc thành công nhất không phải là những doanh nghiệp xây dựng những chung cư mà là các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khu đô thị sinh thái ven đô.

Việt Nam cơ bản giống các nước này về văn hóa, cách sống, nên chúng tôi cho rằng, hướng đi này cũng phù hợp. Tuy nhiên, ở TP. HCM, do không có núi, mà chỉ có sông, nên chúng tôi đã quyết định đầu tư dự án khu dân cư The Boat Club Residences (The BCR), tại phường Trường Thạnh (quận 9, TP. HCM).

Đây là dự án nhà ở kết hợp nghỉ dưỡng có quy mô diện tích 14,5 héc-ta. Lợi thế của dự án này là nằm dọc theo dòng sông Tắc, phù hợp để phát triển các tiện ích mang tính nghỉ dưỡng như bến du thuyền, khu thể dục thể thao, hồ bơi, công viên… Chính do lợi thế này mà thời gian qua, dù thị trường BĐS gặp khó khăn, nhưng Dự án luôn được khách hàng quan tâm.

Hiện TP. HCM không có nhiều quỹ đất, đặc biệt là quỹ đất gắn với các dòng sông, vì vậy, nếu có những dự án sinh thái nghỉ dưỡng gắn với sông nước, được thiết kế đẹp, hiện đại, đầy đủ tiện nghi, hài hòa với môi trường sinh thái thì sẽ không lo không bán được hàng.

"Cạnh tranh trong kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng không lớn"
Ông Đỗ Quang Hải, Tổng quản lý Flamingo Đại Lải Resort


Theo tôi, khi xã hội càng phát triển thì nhu cầu phân khúc BĐS nghỉ dưỡng càng lớn. Gần đây, ở các địa phương có biển đẹp đã thu hút nhiều nhà đầu tư đầu tư vào lĩnh vực này, do vậy, dù nhu cầu nhiều, song nguồn cung đang tăng lên. Thêm vào đó, tình hình kinh tế đang khó khăn nên việc bán sản phẩm này cũng không phải dễ.

Tại Việt Nam, xu hướng này cũng không còn quá mới và nhu cầu sở hữu BĐS nghỉ dưỡng cũng rất lớn. Nắm bắt được nhu cầu ngày càng tăng đó, việc đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng là lựa chọn sáng suốt của rất nhiều doanh nghiệp BĐS hiện nay. Song, khác với các loại hình BĐS khác, BĐS nghỉ dưỡng thu hút khách hàng bởi các giá trị gia tăng và dịch vụ, tiện ích giải trí đi kèm. Như vậy, ngoài việc kinh doanh BĐS, các doanh nghiệp còn đồng thời kinh doanh các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng để sinh lời và nâng cao giá trị của BĐS tại đây.

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng việc đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng cũng có khó khăn, vì việc quy hoạch, xây dựng trên quy mô lớn, đòi hỏi nguồn vốn lớn, ổn định và thời gian đầu tư ban đầu lâu hơn so với BĐS thông thường. Việc vận hành, quản lý, một dự án BĐS nghỉ dưỡng đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm dày dặn.

Hiện có nhiều nhà đầu tư kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng, nhưng sự cạnh tranh trong kinh doanh BĐS nghỉ dưỡng không lớn. Vì mỗi dự án, ngoài những lợi thế khách quan sẵn có như vị trí, quy hoạch đồng bộ, không gian xanh… thì mỗi chủ đầu tư đều tận dụng lợi thế riêng tại dự án của mình để có hướng phát triển bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh cho riêng mình.

Tại Flamingo Đại Lải Resort, với lợi thế địa hình đa dạng, cảnh quan đẹp của vùng hồ núi Đại Lải, chúng tôi phát triển sản phẩm BĐS cũng như sản phẩm du lịch, dịch vụ của mình, đáp ứng tối đa nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của khách hàng.

"Cần đầu tư mạnh vào các bãi biển đẹp"
Lãnh đạo CTCP Quốc tế Hoàng Gia


Tại nhiều nước, sở hữu BĐS nghỉ dưỡng, với hình thái ngôi nhà thứ 2, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cuối tuần hoặc kỳ nghỉ ngắn ngày của gia đình là xu hướng rất phổ biến. Vì thế, ngày càng có nhiều người sở hữu BĐS nghỉ dưỡng tại ngoại thành hoặc ở địa danh du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng.

Việt Nam là nước có bờ biển dài và sở hữu nhiều kỳ quan thiên nhiên thế giới như Phong Nha Kẻ Bàng, Vịnh Hạ Long..., những bờ biển cát tự nhiên như Nha Trang, Vũng Tàu..., nhưng do những địa danh này chưa được đầu tư đúng mức, nên chưa phát huy hết thế mạnh, chưa thực sự gây ấn tượng với khách du lịch.

Dự án của Hoàng Gia rất may mắn nằm tại địa điểm đẹp nhất của bờ biển Hạ Long, nhưng trong thời gian gần đây, doanh thu của Công ty không đạt mức kỳ vọng. Nguyên nhân là huy động vốn trong nước khó khăn và nước ngoài gặp khó khăn, đã làm chậm tiến độ thi công các hạng mục công trình. Bên cạnh đó, những năm gần đây, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Mùa du lịch 2012, Công ty có các trương trình giảm giá cho các hãng lữ hành có hợp đồng với Công ty và đạt được lượng khách nhất định sẽ được hưởng chiết khấu. Chúng tôi cũng mong muốn Nhà nước có những chính sách cởi mở hơn về lĩnh vực kinh doanh trò chơi có thưởng và huy động vốn nước ngoài.

Ngoài ra, nhà quản lý cần quan tâm hơn nữa tới nạn xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh, nạn chặt chém tại các điểm du lịch, vì đó cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm lượng khách du lịch đến Việt Nam.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán