Bất động sản: Manh nha tín hiệu phục hồi

Cập nhật 27/04/2013 08:38

Mặc dù thị trường bất động sản vẫn còn rất nhiều khó khăn, giao dịch chưa thực sự sôi động nhưng thị trường đã tích cực hơn và bắt đầu manh nha tín hiệu phục hồi.

Việc Chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ thời gian qua đã dần tạo niềm tin cho thị trường bất động sản. Mới đây, Ngân hàng Nhà Nước giảm các lãi suất điều hành cũng đã tạo sự hứng khởi cho thị trường bất động sản. Việc lãi suất giảm tạo cơ hội cho vay thế chấp phát triển, cũng như thúc đẩy các nhà đầu tư tái phân bổ tài sản từ tài sản tiền gửi sang các kênh đầu tư trong đó có bất động sản.

Đặc biệt, với gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng cho bất động sản có thể đóng vai trò đáng kể trong việc tăng cường thanh khoản của thị trường. Nó sẽ giúp người thu nhập thấp tiếp cận tốt hơn với nhà ở. Nó sẽ giúp hỗ trợ gián tiếp các doanh nghiệp thông qua việc tăng nhu cầu về nhà ở của người dân. Đồng thời, Chính phủ đã có chủ trương chuyển đổi căn hộ thương mại sang căn hộ diện tích nhỏ, điều này còn phụ thuộc vào năng lực của chủ đầu tư. Tuy nhiên, chủ trương này có thể giúp tăng thanh khoản của thị trường, ít nhất là tăng số lượng căn hộ được bán ra.


Đón đầu chính sách, một số chủ đầu tư đã bắt đầu triển khai việc bán hàng mặc dù biết việc mở bán lúc này là khá mạo hiểm. Sau hơn 1 năm bất động, những tháng đầu năm 2013, thị trường bất động sản đã chứng khiến nhiều dự án đất nền tại các đô thị lớn rục rịch mở bán. Tại khu đô thị Đặng Xá, chủ đầu tư dự án vừa công bô mở bán biệt thự, liền kề với mức giá hơn 20 triệu đồng/m2. Theo kế hoạch, dự kiến quý II, chủ đầu tư dự án đô thị Nam An Khánh cũng bung hàng với mức trên 20 triệu đồng/m2...

Đại diện một chủ đầu tư cho biết, thị trường bất động sản đang có sự phân hóa rõ nét và khách hàng chủ yếu là người mua để ở. Vì vậy, những dự án nào có tiến độ xây dựng tốt hoặc đã hoàn thành luôn được khách hàng đón nhận. Ngược lại, những dự án dù có chính sách tốt đến mấy, nhưng nếu không được xây dựng đúng tiến độ, chủ đầu tư không uy tín vẫn khó bán hàng.

Theo đánh giá chung của giới kinh doanh bất động sản, thị trường bất động sản quý II nói riêng và cả năm nay nói chung vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, nhưng trong khó khăn cũng sẽ hình thành những cơ hội cho các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội.

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land cho rằng, thị trường thời gian tới có thể sẽ tốt hơn vì niềm tin của người tiêu dùng đã dần trở lại và họ chấp nhận bỏ tiền ra để mua sản phẩm mà không chờ giá giảm sâu hơn mới mua như năm 2012. Tuy nhiên, thị trường cũng sẽ có sự phân hóa mạnh, bởi khách hàng hiện rất kỹ tính. Họ chỉ bỏ tiền mua sản phẩm của các chủ đầu tư có uy tín, có đủ năng lực tài chính để xây dựng dự án đúng tiến độ, còn với những dự án, dù có giá bán tốt đến mấy, nhưng không chứng tỏ được năng lực tài chính, thiếu uy tín vẫn sẽ không bán được hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia