Top

Bất động sản: Loay hoay giữa vũng lầy

Cập nhật 09/04/2012 10:10

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu, do thiếu nguồn vốn để phát triển, lạm phát trong nước vẫn ở mức cao và chính sách thắt chặt tài chính tiền tệ đang tiếp tục tác động tiêu cực lên hoạt động của thị trường bất động sản.

Trong khi đó, việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa mang lại nhiều dấu hiệu tích cực để hỗ trợ và vực dậy thị trường địa ốc.

Giai đoạn này xuất hiện nhiều giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) của các doanh nghiệp, các chủ đầu tư những dự án khu phức hợp, căn hộ chung cư, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê...

Đơn cử, Tập đoàn Đất Xanh Group mua lại 4 dự án từ các nhà đầu tư trong nước gồm dự án Majestic (ở Biên Hòa, Đồng Nai), Bella (ở Thành phố Hồ Chí Minh), Gold Hill (ở Trảng Bom, Đồng Nai) và Marina (ở Bình Dương).

Công ty tư vấn bất động sản Colliers International Việt Nam vừa công bố báo cáo cho thấy trong quý I/2012, tại Hà Nội, giá bán căn hộ chung cư bình dân, trung cấp và cao cấp dao động ở mức từ 1.000 USD đến xấp xỉ 2.000 USD/m2. So với quý IV/2011, mức giá căn hộ bình dân giảm khoảng 10%, hạng trung cấp giảm 13% và hạng cao cấp giảm 12% như dự án Indochina Plaza Hanoi (IPH) hay Star City...

Bà Renee Kha, Phó Giám đốc nghiên cứu và tư vấn Colliers International tại Việt Nam cho biết Trong quý 1/2012, có khoảng 2.100 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó 70% là căn hộ cao cấp.

Số lượng lớn căn hộ chào bán thuộc phân khúc cao cấp trong giai đoạn thị trường đóng băng đều ở các dự án đã chào bán trong các quý trước. Các dự án mới chiếm 30% nguồn cung mới đều thuộc phân khúc trung cấp và bình dân, và đều thuộc quận Hoàng Mai.

Phần lớn các dự án phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn bên ngoài, nên khi không thể huy động vốn từ tiền bán căn hộ cũng như vay ngân hàng, chủ đầu tư không có nguồn tài chính để tiếp tục dự án.

Trong khi đó, ở Hà Nội, những giao dịch thành công hiện tại phần lớn đều nằm ở phân khúc trung cấp hoặc bình dân với diện tích nhỏ từ 50 đến 70m2, có giá từ 1,5 đến 2 tỷ đồng. Song đây lại là những sản phẩm chưa có nhiều trên thị trường. Do đó, triển vọng lạc quan của phân khúc này ở cả Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đều rất ít điểm sáng.

DiaOcOnline.vn - Theo Vnmedia