Top

Bất động sản liên tục nhận vốn từ nước ngoài

Cập nhật 22/08/2017 09:51

Thị trường bất động sản liên tục nhận hàng trăm triệu đô la Mỹ các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

Hàng trăm triệu đô la Mỹ đang chờ rót vào thị trường bất động sản Việt Nam. Ảnh: Cao Ban

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, trong quí vừa qua, bất động sản nhận được nguồn vốn đầu tư lớn từ nước ngoài qua nhiều thương vụ M&A đình đám. Trong tháng 5, tập đoàn Hemaraj Land & Development của Thái Lan và Cienco 4 của Việt Nam đã chính thức xác nhận hợp tác liên doanh thành lập khu công nghiệp trị giá 1 tỉ đô la Mỹ, trên 3.200 héc ta đất ở Nghệ An.

Tập đoàn China Fortune Land Development của Trung Quốc đã thực hiện giao dịch mua lại cổ phần trong dự án Lotus Đại Phước của VinaCapital với giá 65,3 triệu đô la Mỹ. Đại Phước Lotus là dự án khu dân cư có tổng điện tích 198,5 héc ta thuộc khu vực tỉnh Đồng Nai, giáp ranh TPHCM.

Thêm vào đó, 65% cổ phần dự án khu phức hợp Times Square (Hà Nội) trị giá 41 triệu đô la Mỹ của VinaCapital cũng được chuyển nhượng sang doanh nghiệp nước ngoài Elite Capital Resources Limited.

Các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn hoạt động tích cực trên thị trường. Công ty Nishi Nippon và Hankyu hợp tác cùng Nam Long xây dựng dự án khu dân cư Mizuki Park với diện tích rộng 26 héc ta tại quận Bình Chánh, tổng vốn đầu tư 351 triệu đô la Mỹ.

Tập đoàn bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản Aeon Mall cũng công bố chính thức liên doanh cùng tập đoàn BIM, triển khai phát triển trung tâm thương mại thứ hai của Aeon tại Hà Nội với diện tích 16,7 héc ta, ước tính tổng vốn đầu tư 200 triệu đô la Mỹ.

Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Sơn Kim vừa kêu gọi vốn 100 triệu đô la Mỹ phát triển dự án thành công từ nhà đầu tư Nhật Bản.

Hồi tháng 5 vừa qua, Hongkong Land cũng hợp tác thành công với Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) trong việc nắm giữ 64% cổ phần để phát triển các dự án nhà ở tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án “đắp chiếu” Saigon One Tower tại quận 1, TPHCM đã được chuyển nhượng thành công cho doanh nghiệp ngoại Alpha King Real Estate Development JSC.

Với nguồn tài chính huy động từ các quỹ đầu tư và đối tác liên doanh, chủ đầu tư nhiều dự án tại Hà Nội, TPHCM đã giảm phụ thuộc vào nguồn vốn vay ngân hàng. Nhiều dự án đã được tái khởi động sau thời gian dài bất động như D1 Mension, Thuận Kiều Plaza, Saigon One Tower...

Theo Savills, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 6 tháng giải ngân đạt 7,72 tỉ đô la Mỹ, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi vốn đăng ký là 19,22 tỉ đô la Mỹ, tăng 54,8% so với cùng kỳ năm trước.

Jones Lang Lasalle (JLL) dự đoán thị trường M&A bất động sản sẽ tiếp tục sôi động trong năm 2017. Các nhà đầu tư nước ngoài với khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm thường hợp tác cùng với các tập đoàn trong nước, vốn có sẵn quỹ đất và quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại, để liên doanh phát triển. 

“Hiện có hàng trăm triệu đô la Mỹ đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp. Các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và đặc biệt là sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc”, JLL nhận xét.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG