Top

Bất động sản khu vực Hoài Đức (Hà Nội): Chồng chất hàng tồn

Cập nhật 15/08/2012 11:10


Giá của nhiều khu nhà ở giảm hơn 20% so với thời điểm sốt giá
Không chỉ phải giải quyết hàng ế, khu vực huyện Hoài Đức (Hà Nội) còn chịu áp lực của khoảng 13.000 căn liền kề, biệt thự sắp bung hàng trong tương lai gần.

Theo Báo cáo nghiên cứu của Công ty TNHH CBRE Việt Nam, trong 2 năm (2012 – 2013), thị trường Hà Nội sẽ có thêm 26.000 căn biệt thự, nhà liền kề (ước tính, trong năm nay là 9.000 căn, năm 2013 khoảng 17.000 căn). Đáng chú ý là, có tới 50% số lượng nguồn cung này trong tương lai đến từ huyện Hoài Đức. Điều này có nghĩa là, sẽ có thêm 13.000 căn biệt thự, nhà liền kề ở Hoài Đức gia nhập thị trường trong 2 năm tới. Trong bối cảnh các dự án dọc Quốc lộ 32 đang rớt giá, tồn hàng, thì thông tin trên khiến giá bất động sản khu vực này càng thêm phần u ám.

Theo báo cáo trên, giá chào bán biệt thự, nhà liền kề ở Hoài Đức, đặc biệt là các dự án chưa có hạ tầng hoàn thiện có mức giảm mạnh. Mức giảm giá 20% - 50% (tùy từng khu vực) so với thời điểm “sốt giá” vào quý I và đầu quý II/2011.

Năm 2010, khi Quốc lội 32 chưa hoàn thành, còn lầy lội, thì dọc con đường này, văn phòng nhà đất mọc lên như nấm, khách đến tìm hiểu tấp nập. Còn hiện tại, Quốc lộ 32 đã thông, đường mở rộng, nhiều dự án đã có hình hài, nhưng đáng ngạc nhiên là chỉ còn lại lác đác vài văn phòng môi giới nhà đất hoạt động cầm chừng và có rất ít giao dịch thành công.

Khảo sát giá bất động sản ở khu vực Hoài Đức dọc Quốc lộ 32 vào ngày 13/8 có thể thấy, tại một số dự án một thời “sốt” giá, như Vân Canh, Xuân Phương, Lideco, Tân Tây Đô... hạ tầng đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, giá đất nền biệt thự dao động từ 20 đến 35 triệu đồng/m2.

Cụ thể, giá nhà liền kề ở Khu đô thị mới Vân Canh ở mức 36 - 45 triệu đồng/m2, Khu Kim Chung – Di Trạch khoảng 26 - 33 triệu đồng/m2, Khu đô thị mới Tân Tây Đô dao động 31 - 35 triệu đồng/m2, Dự án Lideco đang được giao dịch quanh mốc 30 triệu đồng/m2, Khu Dự án Tân Việt đang được nhà đầu tư thứ cấp chào bán 30 - 32 triệu đồng/m2. Mức “giá tham chiếu” của khu vực này là khoảng 30 triệu đồng/m2 đất nhà liền kề, biệt thự thuộc khu đô thị.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản 24h nhận xét, hiện giá đất các dự án dọc Quốc lộ 32 đều giảm mạnh so với thời kỳ đỉnh điểm cách đây hơn một năm. Nguồn cung khu vực này quá lớn đã tạo sức ép cho thị trường, trong khi đó người mua chủ yếu để đầu tư.

Các dự án bất động sản dọc Quốc lộ 32 được khởi động từ những năm 2005-2006, khi Quốc lộ 32 chạy qua huyện Hoài Đức vẫn đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Việc “đón đầu quy hoạch” dẫn đến một lượng dự án đô thị rất lớn tập trung vào khu vực này, đã khiến nguồn cung tăng vụt. Dự kiến, nhiều dự án khác cũng sẽ được chào bán trong 1-2 năm tới, khiến nguồn cung của khu vực này lại tiếp tục được bồi đắp.

Vấn đề ở đây là, hiện trạng này sẽ tạo ra cơ hội cho đối tượng nào trên thị trường?

Theo ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam, nhiều nhà đầu tư tiếp tục bán ra những lô đất đã mua trước đây vào thời điểm giá đất nền sốt cao để “cắt lỗ”. Cung tăng đã khiến thị trường tiếp tục giảm. Đây chính là cơ hội tốt để những người mới có thể tham gia thị trường, với kỳ vọng lợi nhuận tốt trong tương lai.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư