Top

Bất động sản khu công nghiệp Thái Nguyên: Nhiều nhà đầu tư lặng lẽ rút lui

Cập nhật 10/11/2016 09:00

Được đánh giá là phân khúc có nhiều triển vọng khi Thái Nguyên có nhiều lợi thế và triển vọng thu hút vốn đầu tư cả trong nước và nước ngoài, nhưng số doanh nghiệp đầu tư vào dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay và có một số đã buộc phải rút lui.


Giao thông khá thuận lợi nhưng còn vướng cơ chế khiến các KCN Thái Nguyên chưa cất cánh

Nhằm đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư trực tiếp trong nước (DDI) và đầu tư trực tiếp ngoài nước (FDI), tỉnh Thái Nguyên đã thành lập một số khu công nghiệp, coi đây là nguồn lực để thực hiện mục tiêu đưa Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trước năm 2020.

Hiện nay, Thái Nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho thành lập 6 khu công nghiệp tập trung với diện tích 1.420 ha, bao gồm Khu công nghiệp Sông Công I (195 ha), Khu công nghiệp Sông Công II (250 ha), Khu công nghiệp Nam Phổ Yên (120 ha), Khu công nghiệp Yên Bình (400 ha), Khu công nghiệp Điềm Thụy (350 ha), Khu công nghiệp Quyết Thắng (105 ha). Trong đó, có 4 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động là Sông Công I, Nam Phổ Yên, Yên Bình và Điềm Thụy, thu hút được 163 dự án, trong đó có 83 dự án FDI và 80 dự án DDI, tổng vốn đăng ký tương ứng khoảng 7 tỷ USD và trên 11.000 tỷ đồng.

Đây là những con số rất hấp dẫn các doanh nghiệp đầu tư bất động sản hạ tầng khu công nghiệp và nó có thể kích thích nhiều doanh nghiệp khác rót vốn vào địa phương này để đầu tư phát triển bất động sản khu công nghiệp. Thế nhưng, trên thực tế, các chủ đầu tư dự án khu công nghiệp tại Thái Nguyên lại không được hưởng lợi như nhiều người nghĩ, thậm chí có doanh nghiệp phải rút lui, nhường lại “miếng bánh” cho đơn vị khác.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, trong 4 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, chỉ có Khu công nghiệp Sông Công I và Khu công nghiệp Yên Bình là có tỷ lệ lấp đầy cao.

Cụ thể, Khu công nghiệp Nam Phổ Yên do liên danh Công ty Xuân Kiên Vinaxuki và Công ty TNHH Lệ Trạch (Đài Loan) làm chủ đầu tư, thuộc xã Trung Thành, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên. Dù có vị trí rất thuận lợi, giáp cảng Đa Phúc, nằm dọc hai bên trục đường Quốc Lộ 3 và điểm đấu nối đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, cách Sân bay quốc tế Nội Bài 25 km, nhưng kể từ khi hoạt động đến nay, hoạt động thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp này rất cầm chừng.

Tương tự, tại khu B Khu công nghiệp Điềm Thụy, có tổng diện tích theo quy hoạch được duyệt là 170 ha do Công ty cổ phần Đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư, cũng mới chỉ lấp đầy được khoảng 30 ha (chưa tới 18%), trái ngược hoàn toàn với Khu A (180 ha) do Ban quản lý Các khu công nghiệp Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Trong khi đó, tại Khu công nghiệp Sông Công I đã được lấp đầy, nhưng vì nhiều lý do “khó nói”, chủ đầu tư ban đầu theo Quyết định số 181/1999/QĐ-TTg ngày 1/9/1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập và phê duyệt dự án này là Công ty Công trình giao thông I Thái Nguyên đã chuyển nhượng lại cho Công ty Phát triển hạ tầng khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên (đơn vị trực thuộc của Ban quản lý Các khu công nghiệp Thái Nguyên).

Tương tự, tại Khu công nghiệp Quyết Thắng, có vị trí khá thuận lợi tại xã Quyết Thắng, TP. Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Hoàn Việt lập quy hoạch chi tiết dự án đầu tư khu công nghiệp công nghệ cao. Thế nhưng, cũng “vì nhiều lý do”, nhà đầu tư đã lặng lẽ rút khỏi dự án đầy triển vọng này.

Theo ông Trương Tiến Hùng, Giám đốc Công ty luật Hồng Phú (đoàn luật sư Hà Nội), Chính phủ hiện đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp. Nếu các doanh nghiệp bước đầu được địa phương trải thảm đỏ kêu gọi đầu tư, nhưng sau đó gây khó dễ, thì nên phản ánh lên các cấp cao hơn, nếu bị thiệt hại có quyền khởi kiện yêu cầu bên gây thiệt hại bồi thường theo Khoản 1 Điều 73 Luật đầu tư số 67/2014.

Đâu là nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp “rụt rè” đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tại Thái Nguyên? Đầu tư Bất động sản sẽ phân tích trong số báo tiếp theo.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản