Top

Bất động sản Hà Nội “vượt cạn” thành công với hơn 15.000 giao dịch

Cập nhật 03/01/2017 13:56

Vượt qua nỗi lo bội cung, năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội đạt khoảng 15.400 giao dịch thành công và hứa hẹn nhiều triển vọng tăng trưởng tốt trong năm 2017.

Dự án Vinhomes Thăng Long có thanh khoản khá tốt trong nửa cuối năm 2016 - Ảnh: Dũng Minh

Tiếp đà tăng trưởng năm 2015, bước sang năm 2016, nguồn cung cho thị trường bất động sản Hà Nội đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Theo đó, khu vực phía Tây bao gồm các quận Nam và Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Cầu Giấy và Thanh Xuân vẫn là những “điểm nóng” của thị trường địa ốc Hà Nội trong năm 2016 với nguồn cung lớn.

Một số chuyên gia nhận định, hầu hết sản phẩm được mở bán tại các quận Nam và Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân đều thuộc phân khúc chung cư cao cấp, đây cũng là những khu vực có thanh khoản cao của thị trường.

Còn theo số liệu từ Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2016, trên địa bàn Thành phố có 20.665 căn hộ đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Với tổng số giao dịch thành công được thống kê trong năm trên địa bàn Thành phố là 15.400 giao dịch/20.665 căn hộ đủ điều kiện bán ra, tỷ lệ hấp thụ đạt 74,5%.

Về cơ bản, nguồn cung căn hộ mới đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, nhưng chủ yếu vẫn là căn hộ cao cấp, ít căn hộ giá rẻ. Giá nhà ở trong tháng cuối năm 2016 tại Hà Nội không có nhiều biến động so với tháng trước.

Riêng về thị trường bất động sản cho thuê, CBRE cho biết, trong năm 2016, các trung tâm thương mại tại Hà Nội có xu hướng đưa ra giá thuê hợp lý, hướng tới phân khúc khách hàng tầm trung. Vì vậy, giá thuê tại các trung tâm thương mại mới được dự đoán không cao như mức của các trung tâm thương mại đã mở từ trước.

Trong khi đó, Tập đoàn Vingroup sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần mặt bằng bán lẻ với các dự án nằm tại nhiều khu vực khác nhau. Trong thời gian tới, một số dự án được đầu tư bởi các công ty nước ngoài, như Gamuda Land và Ciputra sẽ cung cấp mặt bằng bán lẻ ra thị trường với mức giá bằng hoặc thấp hơn giá trung bình thị trường do vị trí nằm ngoài khu vực trung tâm thành phố.

Tại phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp, do lượng cung mới trong giai đoạn cuối năm 2016 nhiều, nên giá không biến động. Đối với căn hộ bình dân và nhà ở xã hội, lượng cung mới không nhiều, nên có hiện tượng tăng giá nhẹ tại thị trường thứ cấp, đặc biệt tại các vị trí thuận lợi gần khu vực trung tâm. Về nhà ở liền kề, biệt thự số lượng giao dịch ít, giá ít biến động. Theo đánh giá chung, so với năm 2015, giá bất động sản tại Hà Nội năm 2016 tăng nhẹ từ 3 - 5%.

Nguồn cung trong giai đoạn cuối năm 2016, đầu năm 2017 chủ yếu vẫn tập trung tại khu vực phía Tây Thành phố. Phần lớn các dự án được triển khai và giao dịch vẫn nằm trong phân khúc nhà ở trung và cao cấp như An Bình City (quận Bắc Từ Liêm), D' Le Roi Soleil Quảng An (quận Tây Hồ), Vinhomes Skylake - Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm), Vinhomes D' Capitale (quận Cầu Giấy).

Một số dự án thuộc phân khúc trung cấp cũng nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường như Eco Green City (quận Thanh Xuân), Osaka Complex, Gelexia Riverside (quận Hoàng Mai).

Về số lượng giao dịch nhà ở xã hội thấp chủ yếu từ các dự án đã triển khai trong giai đoạn trước, nằm ở vị trí xa trung tâm thành phố như The Golden An Khánh (huyện Hoài Đức), dự án nhà ở xã hội Kiến Hưng, The Vesta Phú Lãm (quận Hà Đông). Trong giai đoạn này, số lượng dự án nhà ở liền kề, biệt thự được phát triển mới là không nhiều, lượng giao dịch ít.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, đại diện CBRE Việt Nam nhận định, điểm sáng trong năm tới là các dự án bất động sản sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông. Cụ thể, từ cuối năm 2017 đến giữa năm 2018, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động sẽ tăng thêm giá trị không nhỏ cho các dự án có vị trí dọc tuyến đường này.

Ngoài ra, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và thu nhập bình quân đầu người liên tục tăng, giúp duy trì nguồn cầu và tạo niềm tin cho thị trường. Các chủ đầu tư cũng ngày càng ý thức rõ hơn về việc nghiên cứu thị trường và đưa ra sản phẩm cũng như số lượng phù hợp với thị hiếu người mua và khả năng hấp thụ của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản