Top

Bất động sản Hà Nội, chuyển biến tích cực

Cập nhật 06/06/2012 16:10

Khoảng hai tuần nay, thị trường bất động sản Hà Nội đang có những chuyển biến tích cực với tỷ lệ khách hàng tìm mua nhà đất tăng lên so với hồi đầu tháng 5.

Đại diện nhiều sàn giao dịch bất động sản đều cho rằng, nguyên nhân của chuyển biến trên là do tác động của một loạt chính sách tiền tệ và đầu tư được công bố trong thời gian qua.


Dự án gần hoàn thiện vào “tầm ngắm”


Ngày 24/5, chính chủ căn hộ tầng 9 có diện tích 133 m2 tại dự án nhà chung cư của cán bộ chiến sĩ Nhà xuất bản Công an nhân dân, có ký hiệu HH2 Lê Văn Lương, rao bán căn hộ với giá 25 triệu đồng/m2. Đến ngày 1/6, chủ nhà đã nâng giá bán lên 27 triệu đồng/m2.

Ông Đinh Thế Quỳnh, Phó tổng giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang cho biết, khách hàng quan tâm đến dự án trên là do tiến độ xây dựng đang được triển khai nhanh, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện và có thể bàn giao trong vòng 2 tháng tới. Tuy nhiên, khách hàng ngày càng tỏ ra khó tính hơn khi tìm hiểu về dự án, từ thiết kế điện nước đến xuất xứ của các thiết bị nội thất. “Chúng tôi phát mệt vì phải giải thích những thắc mắc của khách hàng, nhưng qua đó, cũng nhận thấy một điều là đa số khách hàng loại này đều có nhu cầu ở thực nên mới kỹ tính như vậy”, ông Quỳnh nhận xét.

Cũng theo ông Quỳnh, các khách hàng khi tìm mua nhà chung cư, thường tập trung vào phân khúc chung cư có giá 2 - 3 tỷ đồng/căn, còn nhà đầu tư có tiềm lực tài chính hơn một chút thì chủ yếu tìm mua đất nền có trị giá từ 5 - 6 tỷ đồng/căn.

Theo tìm hiểu của ĐTCK, hiện một số dự án đang được khách hàng quan tâm nhiều là Geleximco - Lê Trọng Tấn, Bắc An Khánh, Dương Nội, Văn Phú, Văn Khê, Hồ Gươm Plaza, Dolphin Plaza, tháp đôi 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long... Một đặc điểm chung của các dự án này là đang có tiến độ xây dựng tốt, nhiều dự án đã xây được trên 15 tầng hoặc đang hoàn thiện.

Tháng 10, thị trường sẽ khởi sắc?

Trao đổi với ĐTCK, ông Trần Như Trung, Phó giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, ngay cả khi thị trường khó khăn, giao dịch trầm lắng, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn quan tâm tới các sản phẩm nhà liền kề hoặc biệt thự có giá trị thấp và trung bình. Đặc biệt, theo ông Trung, hiện tại thị trường thứ cấp được ưa thích hơn là sơ cấp do giá thứ cấp trong phần lớn các dự án đang triển khai thấp hơn giá sơ cấp.

Cũng theo ông Trung, động thái hạ lãi suất của các ngân hàng đang tác động rất tích cực đến tâm lý người mua nhà. Trước đây, đầu tư vào bất động sản lãi suất thấp, vì vậy, người mua nhà rất thận trọng. Nhưng bây giờ, khi lãi suất hạ, việc gửi tiết kiệm không còn hiệu quả thì nhà đầu tư sẽ mạnh dạn chuyển hướng sang đầu tư vào nhà đất.

Đồng tình với nhận định trên, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản nhadat24h.net cho rằng, sự dè dặt hiện vẫn là xu thế chủ đạo của các nhà đầu tư khi họ chỉ quan tâm đến các dự án đã và đang hoàn thiện, hoặc những dự án đang xây dựng mà chủ đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh. “Những dự án còn nằm trên giấy thì không thể bán được”, ông Quỳnh khẳng định.

Lãnh đạo nhiều sàn giao dịch bất động sản có uy tín tại Hà Nội đều có chung nhận định, các động thái như giảm lãi suất, hoãn, giãn tiến độ nộp thuế... do Chính phủ và các cơ quan chức năng đưa ra thời gian qua mới chỉ tạo được tác động tâm lý cho khách hàng.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra rất hào hứng với thông tin mà Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam vừa công bố. Cụ thể, theo ông Nam, trong số 180.000 tỷ đồng đầu tư công dành riêng cho năm 2012, Chính phủ mới dùng 60.000 tỷ đồng. Vì thế, trong 7 tháng còn lại của năm, 120.000 tỷ đồng nữa sẽ được bơm vào thị trường. Ngoài ra, sẽ có thêm 38.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ, tạm ứng trước vốn năm 2013, cộng với gói giải pháp khoanh nợ 100.000 tỷ đồng sẽ tạo điều kiện cho các ngân hàng giải ngân cho vay giúp tăng trưởng kinh tế.

Theo tính toán của một chuyên gia, số tiền trên cộng thêm với một số dòng tiền khác như dòng tiền trong dân đang đầu tư vào vàng, USD, gửi tiết kiệm được rút ra do lợi nhuận không còn hấp dẫn, đồng thời lượng kiều hối sẽ đổ về nước dịp cuối năm chắc chắn sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế, tác động tích cực đến nhiều ngành nghề khác, trong đó có bất động sản. “Hy vọng, khoảng tháng 10 năm nay, khi các dòng tiền trên thực sự đi vào thị trường sẽ khiến bất động sản ấm dần lên”, vị chuyên gia dự báo.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán