Top

Bất động sản công nghiệp TP HCM tăng nhiệt

Cập nhật 20/01/2018 09:07

Mỗi m2 đất công nghiệp tại Sài Gòn có giá thuê 143,4 USD cho một chu kỳ thuê, tăng 17,4 USD so với đầu năm 2016.

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường cho thuê khu công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ với điểm nhấn là diễn biến tăng giá liên tục tại địa bàn TP HCM dù giá thuê thuộc hàng đắt đỏ nhất.

Cụ thể, trong quý IV/2017, giá thuê đất trung bình (chưa bao gồm phí quản lý hạ tầng và VAT) tại các khu công nghiệp TP HCM đạt hơn 143USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 2,3% so với quý II/2017 và tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, nếu so với tháng 1/2016 thì giá thuê khu công nghiệp tại Sài Gòn đã bị đội lên đáng kể. Cụ thể, tháng 1/2016, giá thuê khu công nghiệp tại TP HCM đạt 126 USD/m2/chu kỳ thuê nhưng hiện nay cột giá đã vọt lên 143,4 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 17,4 USD/m2/chu kỳ thuê trong vòng 24 tháng qua.

Trong khi đó, bất động sản công nghiệp thuộc nhóm nhà, xưởng xây sẵn tại TP HCM cũng giá thuê dao động từ 2,5 USD/m2/tháng đến 5 USD/m2/tháng.


Giá thuê đất  trong các khu công nghiệp TP HCM không ngừng leo thang từ đầu năm 2016 đến quý IV/2017 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: Hepza.gov.vn

Tỷ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp phía Nam, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ đang ở mức lý tưởng. Ngoại trừ Bà Rịa – Vũng Tàu đang có chỉ số lấp đầy ở mức 57%, tất cả các tỉnh còn lại trong khu vực này gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh và Bình Phước đều đã có lượng khách thuê phủ trên 70% diện tích. Cá biệt Bình Dương, nhờ lọt vào tầm ngắm của nhiều nhà sản xuất dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam nên có tỷ lệ lấp đầy vọt lên 85%.

Đơn vị này đánh giá, khả năng lấp đầy của các khu công nghiệp trong khu vực Đông Nam Bộ có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2018. Nguyên nhân giá thuê khu công nghiệp được dự báo sẽ tiếp tục leo thang trong thời gian tới, theo JLL, là do các thương hiệu hàng đầu ngành công nghiệp may mặc, da giày, trang phục thể thao… đang có xu hướng dịch chuyển dần về Việt Nam. Nhu cầu nhà xưởng tốt và các dịch vụ liên quan trong các khu công nghiệp sẽ tăng mạnh.

Bình Dương sẽ trở thành điểm đến lý tưởng nhất trong các cụm công nghiệp phía Nam nhờ có kết nối giao thông khá thuận tiện đồng thời giá thuê cạnh tranh hơn so với TP HCM và Đồng Nai. Hiện giá thuê khu công nghiệp tại Bình Dương đạt 65,8 USD/m2 cho chu kỳ thuê 50 năm chưa bao gồm phí dịch vụ và thuế giá trị gia tăng, khá mềm so với giá thuê tại Đồng Nai (76,4 USD/m2/chu kỳ thuê) và chỉ bằng một nửa so với TP HCM (143,4 USD/m2/chu kỳ thuê).

Thống kê của JLL, tính đến cuối năm 2017, nguồn cung khu công nghiệp phía Nam gồm: TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh và Bình Phước, có tổng diện tích 24.000 ha.

Bình Dương và Đồng Nai là những thị trường dẫn đầu, chiếm 60% thị phần nhờ cơ sở hạ tầng giao thông kết nối tốt. Riêng TP HCM dẫn đầu về độ đắt đỏ toàn khu và giá thuê cao hơn gấp đôi so với phần còn lại của thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress