Bất động sản cao cấp, gạn đục khơi trong

Cập nhật 25/11/2016 08:57

Thị trường căn hộ cao cấp TP.HCM thời gian qua có sự chững lại nhất định, song theo phân tích của giới chuyên môn, thực tế, nguồn vốn từ người mua nhà để ở lẫn của giới đầu tư nhắm đến phân khúc cao cấp vẫn rất lớn, đặc biệt là với các dự án có vị trí tốt, được đầu tư cao cấp đúng nghĩa.


Các dự án bất động sản được đầu tư cao cấp đúng nghĩa luôn được khách hàng đón nhận. Ảnh: Dũng Minh

Dự án tốt vẫn bán được hàng

Không quá sôi động như thời điểm cuối năm 2015, thị trường căn hộ cao cấp thời gian qua đang bước vào giai đoạn gạn lọc. Trong đó, nhiều dự án mang danh nghĩa cao cấp, nhưng được đầu tư bởi các doanh nghiệp thiếu chuyên nghiệp, gặp khó khăn trong việc bán hàng. Trong khi đó, với những dự án cao cấp, được đầu tư bài bản, đúng nghĩa cao cấp, dù không có kết quả bán hàng ồ ạt, nhưng vẫn được khách hàng đón nhận.

Theo ghi nhận từ các sàn giao dịch bất động sản, các dự án căn hộ cao cấp được khách hàng quan tâm nhiều nhất hiện nay vẫn thuộc về các dự án do các doanh nghiệp uy tín trên thị trường như Vingroup, Novaland, Him Lam, Hưng Thịnh, Phú Long… triển khai.

Theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản đang phân phối dự án Vinhomes Golden River do Vingroup làm chủ đầu tư, sự quan tâm của khách hàng vào dự án này rất lớn, hầu hết lượng căn hộ có diện tích nhỏ của dự án này đều đã được đặt mua và hiện giá chênh trên thị trường thứ cấp cũng tăng lên khá mạnh.

Tương tự, với các dự án từ Novaland, tình hình giao dịch cũng diễn ra khá tốt. Theo nguồn tin của Novaland, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh nghiệp này đã bán được hơn 3.800 sản phẩm. Trong đó, nhiều dự án đã thực sự hết hàng đang được giao dịch thứ cấp trên thị trường với mức chênh lên đến hàng trăm triệu đồng/căn hộ.

Một số dự án căn hộ cao cấp khác có kết quả giao dịch khả quan thời gian qua, phải kể đến như dự án Diamond Lotus do Phúc Khang làm chủ đầu tư.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang, không thể phủ nhận thị trường căn hộ cao cấp gần đây gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sự khó khăn của thị trường không phải do khách hàng không có nhu cầu, mà là do thị trường bị mất niềm tin.

“Dự án Diamond Lotus Riverside không có chiến dịch bán hàng rầm rộ, nhưng đến thời điểm hiện nay, doanh số bán hàng đặt ra đạt được mức kỳ vọng”, bà Mẫu chia sẻ, đồng thời cho rằng, để bán được hàng, Phúc Khang đã phải chứng minh cho khách hàng thấy được giá trị thật sự của dự án và chứng minh cho khách hàng thấy, Phúc Khang nói được, làm được. Hiện nay, dự án Diamond Lotus Riverside đã được xây dựng xong 2 tầng hầm, đây sẽ là dự án căn hộ xanh được Phúc Khang cam kết đầu tư đúng theo tiêu chuẩn của Mỹ.

Một số dự án căn hộ cao cấp khác có kết quả bán hàng tốt thời gian qua như dự án Dragon Hill Residence and Suites 2 (Dragon Hill 2) do Công ty Địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư, hay dự án The Golden Star của Hưng Lộc Phát… Đến thời điểm hiện nay, hầu hết sản phẩm của các dự án này đều đã được khách hàng đặt mua.

Bất động sản cao cấp hướng đến giá trị cốt lõi

Theo phân tích của giới chuyên môn, thị trường bất động sản cao cấp thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sức hút khá mạnh của phân khúc thị trường căn hộ cao cấp thời gian qua đã trở thành lực hấp dẫn, thu hút khá doanh nghiệp địa ốc tiếp tục cuộc đua đầu tư vào phân khúc này. Hàng loạt doanh nghiệp trước giờ không chú trọng nhiều đến căn hộ cao cấp, đã bắt đầu quay trở lại thị trường với hàng loạt kế hoạch được đặt ra và dự báo của giới chuyên môn, thị trường sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.

Tại Hội nghị Bất động sản 2016 với chủ đề “Xây dựng tương lai” diễn ra tại TP.HCM tuần trước, nhiều chuyên gia bất động sản có chung quan điểm, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về nhà ở cao cấp cũng sẽ tăng lên là điều tất yếu.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam khẳng định rằng, sức mua trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay trong một quý cũng đã bằng của Singapore cả năm, do vậy, sẽ không có hiện tượng "bong bóng" bất động sản trong thời gian tới.

“Nếu sức mua rơi dưới 15% mới đáng quan ngại và lập tức phải có những cảnh báo cho toàn thị trường”, ông Neil nói, đồng thời lý giải, người tiêu dùng đang tăng nhiều so với những chu kỳ trước và chu kỳ tới sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là tại TP.HCM, trong khi Hà Nội mang tính đầu cơ hơn. Việc nới điều kiện sở hữu cho người nước ngoài cũng đang tạo nên sự khác biệt trên thị trường, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Bởi khi họ đầu tư bằng tiền mặt thường hưởng tỷ suất sinh lợi 7-8% tại thị trường Việt Nam, trong khi ở nước họ, chỉ 1-2%. Tuy nhiên, theo quan sát, thị trường đang xuất hiện xu hướng ngày càng có nhiều nhà đầu tư rót vốn vào nhà ở phân khúc trung cấp.

Theo khảo sát của Công ty CBRE, nguồn cung căn hộ trong tương lai tại TP.HCM dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, trong 4 quý tiếp theo, thị trường dự kiến sẽ có thêm 40.000 căn hộ được chào bán mới. Trong đó, nguồn cung từ các dự án cao cấp có quy mô lớn tương đối cao như dự án Palm City, LakeView City, Saigon Peninsula, khu đô thị phía Nam huyện Cần Giờ. Thị trường dự kiến cũng sẽ đón nhận những sản phẩm với thiết kế độc đáo và khác biệt.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE nhận định: “Trong một thị trường mà người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh, thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt. CBRE kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục vận hành tốt trong quý cuối năm khi các chủ đầu tư tự làm mới mình với kế hoạch chào bán các dự án mới trong phân khúc khác các sản phẩm truyền thống của họ”.

Một số dự án nổi bật dự kiến chào bán trong quý tiếp theo bao gồm dự án Saigon South Residence - là dự án đầu tiên của Phú Mỹ Hưng tại huyện Nhà Bè, trong khi tại quận 2 có thêm 2 dự án mới là Feliz en Vista do CapitaLand phát triển và Palm Heights do Keppel Land phát triển.

Theo ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Long, mặc dù nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu thị trường vẫn rất cao. Tuy nhiên, người mua nhà trong giai đoạn này rất kỹ tính, họ chỉ lựa chịn sản phẩm chất lượng được đầu tư bởi các doanh nghiệo uy tín.

“Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục có sự sàng lọc, phân hóa, các chủ đầu tư sẽ tập trung phát triển dự án hướng đến những người có nhu cầu thực. Sản phẩm nhà ở cũng như các giải pháp hỗ trợ tài chính sẽ được doanh nghiệp cấu trúc lại hấp dẫn hơn và có lợi cho người mua nhà hơn”, ông Cường nói và cho rằng, cơ hội càng rộng mở hơn với chủ đầu tư có kinh nghiệm và tiềm lực, nhất là những chủ đầu tư chứng minh được năng lực thông qua việc triển khai, hoàn thành dự án và được khách hàng đặt niềm tin.

Còn theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành của CBRE Việt Nam, thời gian qua, thị trường căn hộ cao cấp ghi nhận được nhiều ấn tượng về thanh khoản. Thị trường khó mà quay lại thời kỳ bong bóng như năm 2007, khi mà người mua phải xếp hàng để mua căn hộ và dễ dàng bán lại trong một đêm. Hiện tại, thị trường đang phát triển bền vững, các chủ doanh nghiệp phát triển dòng bất động sản cao cấp tại TP.HCM không chỉ chú trọng đến vị trí, mà đã thực sự chú trọng đầu tư các dịch vụ tiện ích mang tính giá trị cao cấp đúng nghĩa hơn. Dòng sản phẩm bất động sản cao cấp đúng nghĩa này vẫn sẽ là xu hướng của thị trường sắp tới.         

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản