Top

Ban quản lý 'bỏ chạy’, cư dân chung cư Khang Gia phải tự cứu mình

Cập nhật 07/11/2019 08:15

Hơn 140 hộ dân đang sinh sống tại chung cư chung cư Khang Gia Chánh Hưng (quận 8, TP.HCM) phải góp tiền để vận hành toà nhà vì ban quản lý bỗng dưng rời đi, nhiều vấn đề an toàn của toà nhà bị bỏ ngỏ.

Đơn vị quản lý chung cư Khang Gia Chánh Hưng hiện đã không còn làm việc

Chưa nghiệm thu PCCC, ban quản lý “bỏ chạy”

Chung cư Khang Gia Chánh Hưng toạ lạc tại số 59 đường 16, phường 4, quận 8, TP.HCM do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư. Mới bàn giao nhà và đi vào hoạt động từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019, thế nhưng nhiều vấn đề phát sinh tại chung cư này khiến hơn 140 hộ dân tại đây vô cùng bức xúc.

Cư dân L.T.D (ngụ tầng 13) cho biết, sau khi chung cư Khang Gia Chánh Hưng đi vào hoạt động, đơn vị quản lý toà nhà là Công ty TNHH Xây dựng Khanh Tân. Mặc dù không có chức năng quản lý chung cư, thế nhưng đơn vị này vẫn được Công ty Khang Gia ký hợp đồng quản lý và vận hành toà nhà.

Theo cư dân N.V.T (ngụ tầng 4), an toàn PCCC là một trong những vấn đề khiến hàng trăm hộ dân chung cư Khang Gia Chánh Hưng bức xúc. Chuông báo cháy hoạt động bất thường dù không có sự cố gì. Có đêm chuông báo cháy reo 2 – 3 lần, các hộ dân đang ngủ phải bỏ chạy khỏi nhà.

Ngày 18/10/2019, tổ công tác ban chỉ đạo PCCC, UBND quận 8 đã tiến hành kiểm tra các điều kiện về an toàn PCCC tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng, qua đó phát hiện chung cư vẫn chưa được nghiệm thu về an toàn PCCC.

Cụ thể, tổ công tác chưa thể kiểm tra hệ thống chữa cháy tự động của chung cư do Công ty Khang Gia chưa chuẩn bị các đầu chữa cháy tự động thay thế. Hệ thống thông gió và hút khói tại các tầng không hoạt động. Ngoài ra, tổ công tác còn yêu cầu ban quản lý thực hiện 22 nội dung để đảm bảo an toàn PCCC tại chung cư.
Cư dân chung cư Khang Gia Chánh Hưng hiện phải góp tiền để thuê bảo vệ, mua thiết bị vệ sinh

Theo các cư dân, các vấn đề về an toàn PCCC tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng chưa được khắc phục thì từ ngày 1/11/2019, đơn vị quản lý là Công ty TNHH Xây dựng Khanh Tân đã rời đi, không còn ai vận hành toà nhà. Cư dân phải góp tiền thuê bảo vệ, mua trang thiết bị vệ sinh.

“Phí quản lý đóng 7.000 đồng/m2 nhưng việc quản lý chung cư rất tệ. Đã 4 ngày nay không có ban quản lý, để duy trì an ninh cư dân phải góp tiền thuê bảo vệ trực 2 ca. Thậm chí hàng rào bên hông chung cư chúng tôi cũng phải đóng góp tiền vào xây dựng”, cư dân L.T.D nói.

Chia sàn thương mại thành 15 căn hộ để bán?

Theo biên bản kiểm tra về PCCC của tổ công tác UBND quận 8, hiện chung cư Khang Gia Chánh Hưng đã có 146/156 căn hộ có người sinh sống. Tuy nhiên giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng TP.HCM cấp cho Công ty Khang Gia tại dự án vào ngày 30/1/2015 lại thể hiện chỉ có 141 căn hộ.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà M.T.V.T (ngụ tầng 3) cho biết, vào tháng /2016 bà ký hợp đồng mua căn hộ 49m2 tại tầng 3 chung cư Khang Gia Chánh Hưng với Công ty Khang Gia, giá hơn 1 tỷ đồng.
Bà M.T.V.T lo lắng khi mua phải căn hộ tại khu vực thương mại – dịch vụ

Trong ngày ký hợp đồng, chủ đầu tư đưa cho bà T. bản cam kết, trong đó có nói “hiện Công ty Khang Gia đang hoàn tất các thủ tục về chuyển đổi công năng khu thương mại – dịch vụ của dự án chung cư Khang Gia Chánh Hưng thuộc sở hữu của chủ đầu tư thành căn hộ thương mại với mục đích để ở và kinh doanh”.

Theo bà T, thời hạn bàn giao nhà trong năm 2017, thế nhưng chủ đầu tư xây dựng ì ạch, đến tháng 1/2019 mới bàn giao nhà cho bà. Mặc dù theo quy định, cư dân chưa thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng khi chưa nhận nhà nhưng mọi người vẫn đóng tiền để chủ đầu tư có kinh phí hoàn thiện dự án.
Khu vực thương mại – dịch vụ tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng hiện được chia thành 15 căn hộ

Khu vực thương mại – dịch vụ tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng hiện được chia thành 15 căn hộ Cư dân này cho biết, đến nay bà đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng, bao gồm cả 2% phí bảo trì, thế nhưng căn hộ của bà và 14 căn khác tại tầng 3 vẫn chưa được cấp số nhà, trong khi các căn hộ khác đã có...

“Chờ hoài không thấy, tôi hỏi lý do vì sao các căn hộ ở tầng 3 chưa được UBND quận cấp số nhà thì chủ đầu tư nói đang làm hồ sơ. Giờ mới biết đây là khu thương mại – dịch vụ, chúng tôi rất hoang mang”, bà T. nói.

Về phản ánh của cư dân tại chung cư Khang Gia Chánh Hưng, đại diện UBND phường 4, quận 8 cho biết đã ghi nhận và sẽ báo cáo lên UBND quận để có hướng giải quyết. Nơi đăng ký hoạt động kinh doanh của Công ty Khang Gia tại địa chỉ số 103 Sư Vạn Hạnh, quận 10 hiện đã không còn hoạt động.

Tháng 7/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin đang điều tra vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Khang Gia do ông Trịnh Minh Thanh (SN 1964, quê tỉnh Khánh Hoà) làm giám đốc.

Việc điều tra xuất phát từ đơn tố cáo của khách hàng mua căn hộ tại chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú) do Công ty Khang Gia làm chủ đầu tư. Theo đó, người tố cáo mua 2 căn hộ tại chung cư này nhưng sau đó phát hiện Công ty Khang Gia đã bán cho người khác trước đó.

Cũng tại chung cư Khang Gia Tân Hương, đầu năm 2019 Ngân hàng TMCP Nam Á thông báo sẽ thu giữ và xử lý tài sản thế chấp của Công ty Khang Gia để thu hồi nợ. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại chung cư Khang Gia Tân Hương.

Quá trình xây dựng chung cư này, Công ty Khang Gia từng bị xử phạt về hành vi xây dựng sai thiết kế, chia nhỏ tầng thương mại thành 71 căn hộ chức năng ở để bán, chậm bàn giao phí bảo trì, không bàn giao hồ sơ toà nhà đúng thời hạn…
 

DiaOcOnline.vn – Theo Vietnamnet