Top

Bãi xe ngầm ở TP.HCM: Bao giờ?

Cập nhật 23/03/2017 11:03

Ngoài khó khăn về vốn, không gian ngầm TP chưa quy hoạch cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư.

“Sở GTVT phải làm việc lại với từng nhà đầu tư của bốn dự án bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm TP.HCM để xem vướng mắc ở đâu mà tháo gỡ. Nếu nhà đầu tư nào nói khó khăn quá, không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì TP.HCM sẽ mời nhà đầu tư khác”. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh như thế tại buổi họp chiều 22-3 về các dự án bãi đậu xe ngầm.


Nhà đầu tư thiếu vốn

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết theo quy hoạch phát triển giao thông của TP thì khu vực quận 1 và một phần các quận 3, 4 và Bình Thạnh có tổng diện tích bãi đậu xe 8,9 ha. Trong đó có bốn bãi đậu xe ngầm lớn được kỳ vọng giúp giải quyết đáng kể chỗ đậu xe ở quận 1 đặt ở Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.

Cũng theo Sở GTVT, dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám có tổng vốn 1.748 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển không gian ngầm (IUS) đầu tư. Dự án lên kế hoạch khởi công vào tháng 10-2017 và đến năm 2019 hoàn thành. Tuy nhiên, theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, nhà đầu tư dự án bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám đang gặp khó khăn về tài chính. Sở GTVT sẽ làm việc lại với nhà đầu tư, nếu không còn khả năng thì sẽ thu hồi, giao dự án cho nhà đầu tư khác có năng lực hơn. “Còn dự án bãi đậu xe sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đầu tư với số vốn khoảng 740 tỉ đồng có lộ trình tháng 5-2017 cấp phép xây dựng, khởi công vào đầu tháng 9-2017. Dự án này tương đối khả thi về tiến độ thực hiện” - ông Cường cho biết.

Trong khi đó, hai dự án bãi đậu xe ngầm tại sân bóng đá Tao Đàn và tại sân vận động Hoa Lư do Liên danh Tập đoàn Vingroup - Công ty TNHH Đầu tư Văn hóa và Thể thao Sài Gòn đăng ký đầu tư với tổng vốn hai dự án lên đến 4.500 tỉ đồng hiện chỉ trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Liên danh nhà đầu tư này dự kiến sẽ trình TP báo cáo nghiên cứu khả thi trước ngày 25-8 và chưa biết khi nào khởi công.

Dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Lê Văn Tám động thổ từ năm 2008 nhưng “bất động” cho đến nay, phải “mượn tạm” đất công viên cho ô tô đậu. Ảnh: MP

Kêu gọi thêm bãi đậu xe ngầm

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, các bãi đậu xe ngầm của TP đang rất thiếu nên TP ưu tiên phát triển. Tuy nhiên, hiện nay quy hoạch không gian ngầm của TP vẫn chưa có nên gây khó khăn cho việc tích hợp các bãi đậu xe ngầm với các công trình ngầm của TP trong tương lai.

Ông Khoa yêu cầu các sở, ngành rà soát lại các dự án bãi đậu xe ngầm, nếu nhà đầu tư đăng ký mà không làm thì tính toán, xử lý, không để kéo dài như dự án bãi đậu xe Công viên Lê Văn Tám. “Chi phí đầu tư bãi đậu xe ngầm cao nên có thể xem xét đưa dự án bãi đậu xe ngầm vào dạng dự án được ưu tiên vay vốn kích cầu đầu tư của TP” - ông Khoa nói.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngoài các dự án bãi đậu xe ngầm đang lên kế hoạch triển khai thì Sở GTVT phải tăng cường kêu gọi thêm các dự án bãi đậu xe khác để đáp ứng nhu cầu đậu xe của người dân. Đặc biệt việc thực hiện các bãi đậu xe ngầm phải gắn với việc khai thác không gian ngầm bởi đây là tài nguyên rất lớn.

Cần định hướng bãi đậu xe ngầm

Sở GTVT nêu quy hoạch không gian ngầm như số tầng ngầm, kết nối không gian ngầm… chưa được nghiên cứu, thông qua dẫn đến các sở, ngành không có cơ sở góp ý, đề xuất thêm một số dự án bãi đậu xe. Do vậy, Sở GTVT kiến nghị UBND TP giao Sở Qh-kt nghiên cứu, định hướng cụ thể bãi đậu xe ngầm tại các khu vực nói trên để có cơ sở hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đưa chỗ để xe lên điện thoại thông minh

Sở GTVT và Sở Xây dựng rà soát trong phạm vi 900 ha khu vực trung tâm TP để tích hợp các bãi đậu xe hiện hữu đưa lên điện thoại thông minh cho người dân biết, thuận tiện khi gửi xe. Ngoài ra, Sở Xây dựng khi tiếp nhận các dự án đầu tư công trình cao ốc cũng tính toán các hầm để xe cho khách vãng lai.

Ông LÊ VĂN KHOA, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

DiaOcOnline.vn - Theo Minh Phong / Pháp Luật