Top

Bà Rịa-Vũng Tàu cương quyết thu hồi dự án bất động sản 'rùa'

Cập nhật 27/08/2015 15:05

Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã công khai danh tính những dự án bất động sản 'rùa', chậm triển khai. Sắp tới, tỉnh cương quyết thu hồi, đồng thời công khai những doanh nghiệp còn nợ tiền sử dụng đất quá hạn.

 
Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 29 dự án đầu tư trên địa bàn của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh được giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Trong số đó có: 10 dự án du lịch, 13 dự án kinh doanh bất động sản (BĐS) kết hợp du lịch, 4 dự án xây dựng cảng…

Công khai tên tuổi các chủ đầu tư "rùa"

Theo thông tin từ Phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Bà Rịa-Vũng Tàu), từ năm 2014 Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các sở ban ngành, quận huyện để rà soát, xử lý những dự án chậm triển khai. Qua rà soát, Sở đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư hoặc thông báo dừng triển khai 25 dự án, trong đó có 23 dự án nhà ở và 2 dự án khu đô thị mới, với tổng diện tích đất hơn 736 ha.

Nhiều diện tích dự án bất động sản nghỉ dưỡng dọc bãi biển Long Hải đang bị để hoang hóa kéo dài.

Trong đó, nhiều dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ 5-6 năm nhưng đến nay nhà đầu tư vẫn chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, chậm triển khai thực hiện. Cụ thể như: Dự án khu nhà ở phức hợp 51B-C do Công ty cổ phần truyền thông Đại Dương Xanh và Công ty TNHH U&I Global Investment (Hàn Quốc), mặc dù được cấp phép nghiên cứu đầu tư tới nay đã hơn 42 tháng vẫn chưa hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư; Dự án khu dân cư nam Quốc lộ 51 tại phường Kim Dinh cũng được chấp thuận đầu tư, cấp cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Lương Tài, nhưng từ năm 2008 đến nay chủ đầu tư vẫn không tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo.

Mới đây Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã công khai thông tin các dự án được chấp thuận đầu tư nhưng không triển khai như khu nhà ở hỗn hợp Nam Bình Minh của  Công ty cổ phần Nhật Nam; dự án khu đô thị mới HUD - Mỹ Xuân và dự án khu đô thị mới HUD - Phú Mỹ; khu nhà ở Kiến Minh - Phú Mỹ của Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Kiến Minh; khu nhà ở Long Phước tại xã Long Phước (TP. Bà Rịa) của Công ty cổ phần Dịch vụ xây lắp hạ tầng; dự án tổ hợp cao ốc, văn phòng cho thuê và chung cư tại phường Long Hương (TP. Bà Rịa) của Công ty cổ phần Dịch vụ cảng - kho bãi Khang Hưng; dự án tổ hợp chung cư, văn phòng và nhà ở tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành của  Công ty cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings...

Sở Xây dựng cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng không thể triển khai dự án của các doanh nghiệp. Có thể tiềm lực tài chính của chủ đầu tư không còn, hoặc không có năng lực quản lý, đầu tư dàn trải nhiều dự án. Ngoài ra còn có nguyên nhân thị trường BĐS trầm lắng, chi phí bồi thường, giải tỏa cao, nhu cầu sản phẩm đang giảm... nên chủ đầu tư không thể triển khai.

Cương quyết thu hồi dự án "rùa"

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, các địa phương tiếp tục rà soát, phân loại những dự án chậm triển khai và lên kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh đang tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tình hình triển khai dự án: Sở TN-MT đang thanh tra 70 dự án chậm đưa đất vào sử dụng; Sở KH-ĐT thanh tra 20 dự án chậm triển khai. Các đoàn thanh tra sẽ có kết luận vào 6 tháng cuối năm 2015. Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố cũng tổ chức đối thoại, rà soát đối với chủ đầu tư các dự án trên địa bàn.

Ông Võ Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng quả quyết sẽ thúc đẩy các dự án triển khai theo đúng quy định, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, giải quyết quyền lợi của người sử dụng đất... Thời gian tới Sở sẽ cùng với các địa phương thực hiện việc rà soát phân loại dự án để tham mưu đề xuất lãnh đạo tỉnh xử lý.

Đối với các dự án nhà ở, khu đô thị mà DN đang chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện, Sở Xây dựng sẽ cùng các sở ngành và địa phương sẽ hỗ trợ các thủ tục đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Các trường hợp vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng triển khai dự án, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các sở ngành liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn những vướng mắc này cho nhà đầu tư.

Cũng theo ông Dũng, đối với dự án đã giải phóng mặt bằng một phần hay toàn bộ mà còn đang dở dang, đất thuộc sử dụng của nhà đầu tư, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư thường xuyên báo cáo định kỳ tiến độ thực hiện dự án để có cơ sở quản lý. Các địa phương cũng đang làm việc với chủ đầu tư để yêu cầu cam kết cụ thể tiến độ dự án. Trong trường hợp đến thời hạn cam kết nhưng chủ đầu tư không thực hiện thì Sở đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án để giao lại cho nhà đầu tư khác có năng lực thực sự.

Về rà soát, xử lý quy hoạch các dự án sau khi thu hồi chủ trương đầu tư, ông Dũng cho biết Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thu hồi, hủy bỏ hoặc điều chỉnh các quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết của các dự án. Với các dự án do UBND cấp huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị các huyện ban hành quyết định hủy bỏ quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc điều chỉnh các quyết định phê duyệt quy hoạch không còn phù hợp.
DiaOcOnline.vn - Theo Motthegioi.vn