580 tỉ đồng tiền thuế “treo lơ lửng” từ 2 dự án chậm phê duyệt

Cập nhật 23/10/2018 14:23

UBND Q.5, TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM sớm phê duyệt đối với 2 dự án trên địa bàn quận để có cơ sở đôn đốc thu nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Dự kiến 2 dự án trên địa bàn Q.5 có nguồn thu ngân sách 580 tỉ đồng. Ảnh: Ngọc Thạch

Dự toán pháp lệnh thu ngân sách nhà nước năm 2018 trên địa bàn Q.5 dự kiến có nguồn thu từ đất khoản 580 tỉ đồng từ 2 dự án. Đó là dự án tại số 628 – 630 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5 do Công ty CP bất động sản Sài Gòn Vina làm chủ đầu tư đã được Sở Tài nguyên và môi trường trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố xem xét; và dự án số 153 Huỳnh Mẫn Đạt, P.8, Q.5 do Công ty đầu tư và dịch vụ An Hưng Thịnh làm chủ đầu tư đã được trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố xem xét. Đến nay, cả 2 dự án này chưa được UBND TP.HCM phê duyệt dẫn dến tác động đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2018 là khó khăn.

Ngoài ra, trong năm 2017, Chi cục thuế Q.5 đã thực hiện kiểm tra hoá đơn tại 10 chi nhánh kinh doanh có số lượng hoá đơn sử dụng từ 500 số trở lên có dấu hiệu rủi ro về thuế. Qua xác minh tài khoản ngân hàng của các chi nhánh kinh doanh, cơ quan thuế xác định 1 chi nhánh có dấu hiệu rủi ro về thuế, ẩn lậu thuế qua việc sử dụng hoá đơn. Cụ thể, doanh số bán hàng ghi trên liên 2 của hoá đơn cao hơn nhiều lần so với số tiền ghi trên liên 1 khoảng 10 lần. Một điểm khá lạ là mặt hàng xuất bán là “sổ tay Đảng viên” và người mua là các đơn vị cơ quan nhà nước như UBND phường xã, Đảng uỷ phường xã, các chi bộ trường học thuộc khu vực TP.HCM và các tỉnh thành phố thuộc 63 tỉnh thành có sử dụng ngân sách nhà nước. Trong quá trình làm việc, đơn vị này đã tự giác kê khai bổ sung phần doanh thu ẩn lậu phần chênh lệch giữa 2 liên hoá đơn hơn 7,5 tỉ đồng, khắc phục nộp tiền vào ngân sách nhà nước hơn 37,8 triệu đồng.


DiaOcOnline.vn - theo Thanh Niên