Top

50% bất động sản cao cấp được mua để đầu cơ

Cập nhật 22/10/2016 11:53

 Đang có sự gia tăng rất lớn nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp mua để cho thuê, bán lại kiếm lời ở phân khúc bất động sản cao cấp và trung bình khá, chiếm khoảng 50% tùy theo dự án.

Ngày 21 – 10, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, UBND TP.HCM… về tình hình thị trường bất động sản 9 tháng đầu nă 2016 và dự báo thị trường năm 2017.

Theo HoREA, trong 9 tháng đầu năm, thị trường bất động sản vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng nhưng đã có dấu hiệu chững lại và tiềm ẩn những nhân tố bất ổn. Nếu không được xử lý kịp thời, có thể gây tác động xấu đối với người mua nhà, nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển bất động sản, nhà thầu, nhà cung cấp vật tư thiết bị…

“Phân khúc bất động sản cao cấp đang có sự tăng trưởng rất lớn. Nhiều dự án bất động sản hạng sang, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đã có dấu hiệu cung vượt cầu. Trong khi đó, nhà ở thương mại vừa túi tiền rất thiếu các dự án căn hộ 1 – 2 phòng ngủ, tổng giá bán căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng. TP.HCM cũng thiếu dự án nhà ở thương mại cho thuê từ 1,5 – 3 triệu đồng/tháng dự án nhà ở xã hội”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Khoảng một nửa người mua bất động sản cao cấp là để đầu cơ

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng TP.HCM đã công nhận 47 dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn với quy mô 24.461 căn. 9 tháng đầu năm, tiếp tục có sự gia tăng rất lớn nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp mua để cho thuê, bán lại kiếm lời ở phân khúc bất động sản cao cấp và trung bình khá, chiếm khoảng 50% tùy theo dự án.

Người nước ngoài đã mua nhà tại TP.HCM cũng chủ yếu nhằm để đầu tư, kinh doanh. Số liệu của CBRE cho thấy, 38% mua để cho thuê, 21% mua để bán lại và chỉ có 29% mua để ở. “So với thời điểm bong bóng bất động sản 2007, tỷ lệ nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp đã chiếm đến khoảng 70% thì tỷ lệ khoảng 50% như hiện nay cũng rất đáng quan ngại. Phân khúc nhà ở bình dân ít hấp dẫn nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp vì tỷ suất sinh lợi thấp”, ông Châu nói.

HoREA cho rằng, bất động sản hoạt động trung hạn và dài hạn nhưng Nhà nước chưa có cơ chế tạo lập nguồn vốn tín dụng trung hạn, dài hạn để cung cấp cho thị trường bất động sản. Ngân hàng Nhà nước nên có cơ chế xác định lãi suất cho vay dài hạn để mua nhà. Quỹ tín thác bất động sản và thị trường chứng khoán phái sinh vẫn chưa được hình thành để tạo vốn cho thị trường bất động sản.

Dự báo, thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2016 sẽ tiếp tục tăng trưởng nhỉnh hơn so với quý III. Thị trường bất động sản năm 2017 cũng sẽ tiếp tục xu thế chững lại. Tuy nhiên, khó xảy ra tình trạng “bong bong” bất động sản trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017.

HoREA kiến nghị phải hoàn thiện thể chế, loại trừ được lợi ích nhóm, khắc phục cho được xu hướng tập trung quyền lực xét duyệt, thẩm định về các Bộ, ngành và giao quyền nhiều hơn cho các tỉnh, thành.

“Hiệp hội đề nghị thay thế chế định tiền sử dụng đất bằng thuế chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở để đảm bảo minh bạch. Đồng thời, Chính phủ nên ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần và sửa đổi điều 114, Luật Đất đai giao toàn quyền cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất và giá đất cụ thể để phù hợp với thực tế tình hình của địa phương”, ông Châu nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP