50-60% quyết định mua BĐS của khách hàng là do tin chủ đầu tư

Cập nhật 06/12/2019 14:00

Tại sự kiện “Cơ hội đầu tư bất động sản vùng lân cận Tp.HCM năm 2020” do Cafeland tổ chức mới đây, TS Võ Trí Thành, Phó Viện Trưởng Viện Nghiên Cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, 2019 là năm thách thức lòng tin của khách hàng mua BĐS khi mà những tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư liên tục xảy ra.



Tranh chấp về quỹ bảo trì dự án, vỡ trận lợi nhuận dự án cocobay, hợp đồng tranh chấp, pháp lý dự án, đất phân lô bán nền, dự án “ma”…khiến lòng tin của khách hàng bị suy giảm. Cũng theo vị chuyên gia này, 50-60% khách hàng hiện nay quyết định mua sản phẩm vì yếu tố niềm tin với chủ đầu tư dự án.

Ông Thành cho rằng, có 6 yếu tố liên quan trực tiếp đến thị trường BĐS: Pháp lý dự án, hiện nay quá nhiều luật ảnh hưởng đến cách thức vận hành, kinh doanh của các dự án; áp lực về giao thông ở nội đô các TP lớn; hạ tầng còn nhiều tranh cãi; quy hoạch mở rộng của Hà Nội, Tp.HCM; giải ngân vốn; tiền vốn từ FDI, ngân hàng.

“Tất cả các yếu tố này đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thị trường BĐS ở hiện tại và trong tương lai. Trong thế giới mà thông tin biến động rất nhanh, các bên phải linh hoạt trong xử lý thì mới mang lại kết quả tích cực”, ông Thành nhấn mạnh.

Còn theo quan điểm của ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam: “Tôi cảm tưởng như thị trường BĐS đang bị bao vây bởi màu đen tối nhưng thực ra không phải như vậy. Những thông tin tiêu cực đã khiến tâm lý của thị trường rơi vào trạng thái lo lắng, sợ hãi. Nhưng thực tế, những nhà phát triển BĐS có thương hiệu họ vẫn đưa sản phẩm rất tốt ra thị trường, tỉ lệ thanh khoản tốt, giao dịch đạt 80-90%. “Nên chăng chúng ta cần loại bỏ bức tranh tiêu cực, sợ hãi mà nhìn vào những yếu tố thuận lợi”, ông Lâm nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng chỉ ra yếu tố hạ tầng kết nối quyết định rất nhiều đến sự phát triển của thị trường BĐS. Hiện nguồn cung tại Tp.HCM khan hiếm, nguồn cung ở các các khu vực tỉnh lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu…đang bổ trợ cho thị trường BĐS Tp.HCM, đây cũng là một tín hiệu lạc quan.

Một xu hướng rõ trên thị trường mấy năm qua là thị trường vệ tinh đang hình thành các khu đô thị quy mô lớn dựa trên yếu tố hạ tầng kết nối thuận tiện. Hiện nay người mua BĐS không còn nói khoảng cách xa bao nhiêu km mà họ quan tâm đi từ chỗ ở đến chỗ làm hết bao nhiêu phút.

“Yếu tố tầng quyết định phần lớn đến tâm lý người mua nhà hiện nay, chúng ta cần chuẩn bị cho nhiều năm tiếp theo chứ không phải trong ngắn hạn, điều này sẽ mang lại giá trị kì vọng cho thị trường nói chung”, ông Lâm khẳng định.

DiaOcOnline.vn – Theo NSKT