Top

2019 - Thời cơ bứt phá cho thành phố mang tên Bác

Cập nhật 05/12/2018 14:32

Hội nghị BCH Đảng bộ TP.HCM đã xác định năm 2019 là thời cơ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đại hội X Đảng bộ thành phố.

                                  
Một góc TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tiền đề quan trọng

Với chủ đề "Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội", BCH Đảng bộ thành phố chắc chắn đã xác định được được khâu đột phá dựa trên nền tảng pháp lý quan trọng.

Bởi khi Nghị quyết 54 của Quốc hội chính thức có hiệu lực từ 15-1 đến nay, thời gian "làm quen" với Nghị quyết đã chín mùi.

Không thể phủ nhận rằng, ngoài nội lực của thành phố, thì Nghị quyết 54 chính là một trong những "động lực thể chế" quan trọng để nội lực ấy phát huy hiệu quả hơn nữa.

Hiệu quả ấy thể hiện qua các con số biết nói như: tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP), đạt hơn 1,33 triệu tỉ đồng, ước tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%), thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,07 tỉ đô la Mỹ, chiếm 22% tổng đầu tư nước ngoài cả nước năm 2018. Và thành phố là địa phương thu ngân sách lớn nhất cả nước.

Dĩ nhiên, không chỉ có kinh tế, mà cả văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục… cũng đạt được nhiều thành tựu quan trọng với cú hích là Nghị quyết 54.

Đáng chú ý nhất là việc Thành ủy và chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo, giải quyết việc khiếu nại kéo dài liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Và bước đầu, cùng với các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương, việc đề ra các phương án giải quyết khiếu nại tại Thủ Thiêm đã góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng trên địa bàn thành phố.

Cùng với các đề án quan trọng khác về giáo dục, văn hóa, y tế, xã hội, giao thông, phát triển đô thị thông minh, thì công tác xây dựng Đảng là một đòn bẩy quan trọng được BCH Đảng bộ quan tâm đổi mới.

Ngoài việc kiên trì chỉ đạo nâng cao chất lượng đảng viên, trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý suy thoái, tham nhũng được triển khai hiệu quả hơn và trở thành một trong những nội dung chủ yếu để xây dựng một Đảng bộ vững mạnh thực sự, góp phần làm thay đổi phương thức lãnh đạo tại thành phố.

Xây dựng Đảng là then chốt

Với những tiền đề đó, Đảng bộ thành phố đã xác định cải cách hành chính và Nghị quyết 54 của Quốc hội là hai khâu cần triển khai hiệu quả để thành phố bứt phá.

Bởi như BCH Đảng bộ thành phố đã chỉ ra: cải cách hành chính chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp; chương trình xây dựng nông thôn mới triển khai chậm, đạt thấp; phát triển giáo dục, y tế chưa đáp ứng yêu cầu; tệ nạn xã hội chậm được khắc phục; nguy cơ bất ổn về an ninh chính trị, an toàn xã hội vẫn còn.

Đặc biệt, cán bộ chủ chốt của nhiều doanh nghiệp Nhà nước và của Đảng bộ có năng lực hạn chế và thiếu, trong bối cảnh các văn bản pháp luật còn nhiều chồng chéo. Việc từ đầu nhiệm kỳ tới nay, các cấp có thẩm quyền ở Trung ương và thành phố đã phải tiến hành kỷ luật nhiều cán bộ, kể cả cấp cao, dù là một "nỗi đau", nhưng cũng là thời cơ để thành phố kiện toàn một đội ngũ lãnh đạo phù hợp với tình hình mới.

Bởi vậy, thành phố xác định phải yêu cầu các cấp ủy tập trung lãnh đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai đợt sinh hoạt trong Đảng bộ nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, với chủ đề "Vai trò của đảng viên và tổ chức đảng trong phát huy sáng tạo của nhân dân và chăm lo cho nhân dân", trong đó, cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong về nhận thức và gương mẫu trong hành động.

Đây chính là tiền đề quan trọng để thành phố tập trung triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị về công tác tổ chức, công tác cán bộ nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong đó, việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức; quy hoạch và xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, trước mắt chuẩn bị tốt nhân sự và nội dung cho đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 là yêu cầu trọng tâm.

Đương nhiên, không thể không kể đến vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tập hợp đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, làm tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội, tổ chức phong trào thi đua sáng tạo để lợi ích của người dân được bảo đảm tốt hơn.

Để từ đó, thành phố thực sự xứng đáng với mong đợi và tin tưởng của nhân dân thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

 Tạo đột phá bằng đối thoại

BCH Đảng bộ thành phố tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, triển khai quyết liệt Nghị quyết 54 của Quốc hội, 7 chương trình đột phá, chương trình xây dựng nông thôn mới, đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh gắn với khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố.

Ngoài các phong trào thi đua yêu nước, sáng tạo, thành phố tiếp tục triển khai mạnh mẽ đề án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Phát huy mạnh mẽ nguồn lực đất đai thông qua quy hoạch và đấu giá quyền sử dụng đất, kiên quyết khắc phục tình trạng chậm chuẩn bị quỹ đất cho trường học.

Đặc biệt, thành phố sẽ duy trì đối thoại với doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà đầu tư tài chính. Thành phố thành lập tổ công tác để chỉ đạo việc bồi thường, tái định cư, giao đất theo quy trình mới, nhanh hơn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đúng pháp luật.

Công tác thông tin truyền thông phải đảm bảo tính kịp thời, dẫn dắt thuyết phục, thông tin phù hợp đến với người dân trên cơ sở phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, định hướng khuyến khích sáng tạo, đổi mới.

 

Diaoconline.vn – Theo Báo TTO