Top

20 năm sống 'tạm' giữa những khu đất 'vàng' vì dự án 'treo'

Cập nhật 18/09/2018 10:15

Nhà hư hỏng, dột nát, thậm chí tường nứt có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng không được sửa chữa. Hàng chục năm qua, người dân ở các dự án “treo” ngay giữa lòng thành phố Hà Nội phải sống nơm nớp trực chờ ngay trong chính căn nhà của mình.

Hơn 20 năm “sống tạm”


Hơn 20 năm nay, 300 hộ dân sống ở giữa khu đất được coi là “kim cương” của Thủ đô: Kim Liên - La Thành (nối tiếp với con đường từng được mệnh danh đắt nhất hành tinh - Xã Đàn thuộc quận Đống Đa) phải sống tạm trên chính mảnh đất của mình.

Ông Nguyễn Thiện Hải (số nhà 140 Xã Đàn, phường Kim Liên, quận Đống Đa) cho biết, từ ngày 26/12/1997, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở di dân giải phóng mặt bằng Kim Liên – La Thành (quận Đống Đa) để xây dựng 5 dãy nhà 5 tầng với diện tích thu hồi gần 8.000 m2 đất. Sau đó nhiều lần thành phố gia hạn nhưng đến nay, đã 21 năm, dự án vẫn “nằm trên giấy”. Dự án “treo” này đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân ở đây.

Nhiều người dân tại phố Xã Đàn phải chuyển đi nơi khác sinh sống do nhà nằm trong dự án treo 20 năm, không được sửa chữa đã xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Thu Trang

“Gia đình tôi ở đây 25 năm rồi, nhà có 7 người, các con đều lập gia đình rồi ở chung, nhà ngày càng đông người nhưng không được sửa chữa gì. Hiện nay mái nhà vẫn là lợp tôn, mưa gió bị dột. Vì vướng dự án nên chúng tôi không được cấp sổ đỏ, gia đình có nhu cầu vay ngân hàng cũng không có gì để thế chấp, cuộc sống rất vất vả”, ông Hải cho biết.

Ngay bên cạnh nhà ông Hải là nhà của bà Trần Thị Dung, căn nhà đã bị bỏ hoang nhiều năm, xuống cấp nghiêm trọng, có thể đổ sập bất cứ khi nào. Mái nhà được lợp tôn tạm bợ, tường rêu phủ đầy, vết nứt chằng chịt. Mặc dù nhà xuống cấp như vậy nhưng không được sửa chữa nên để đảm bảo an toàn, gia đình bà Dung phải chuyển đi thuê nhà ở nơi khác để sinh sống.

Ông Nguyễn Thiện Hải cho biết, rất nhiều lần cư dân có đơn kiến nghị gửi các cấp xin dừng dự án bởi các hộ thuộc diện di dời đã có chỗ ở ổn định hàng chục năm nay tại khu Trung Hòa – Nhân Chính nhưng vẫn chưa được trả lời thỏa đáng.

Người dân tại phố Xã Đàn treo băng rôn phản đối dự án treo 21 năm. Ảnh: Thu Trang

Cùng với đó, từ năm 2015 – 2017, nhiều lần UBND phường Phương Liên, UBND quận Đống Đa (có Văn bản số 981), Sở Xây dựng Hà Nội có Văn bản số 7068 ngày 17/8/2016 gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị dừng triển khai dự án.

Tuy nhiên, ngày 18/10/2017, thành phố Hà Nội có thông báo tiến hành gia hạn việc triển khai dự án, tức là hơn 300 hộ dân ở đây tiếp tục sống trong cảnh chờ đợi dự án như suốt 21 năm qua.

“Ốc đảo” giữa Thủ đô

Cùng chung cảnh ngộ, sống giữa Thủ đô mà 3 khu dân cư: tổ 41, 42, phường Thịnh Liệt và tổ 68, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội không khác gì ốc đảo, biệt lập với phố xá bên ngoài. Không đèn điện, không hệ thống thoát nước. Hai bên đường là những bãi cỏ hoang tàn, heo hút, rác có lúc bị đốt cháy âm ỉ, khói bốc mùi hôi thối. Đây là tình cảnh mà 400 hộ dân tại đây phải chịu đựng suốt 14 năm qua, kể từ khi có quy hoạch Khu đô thị mới Thịnh Liệt năm 2004.

Trò chuyện với phóng viên, ông Trương Sinh, người dân sống tại ngách 3, tổ 41, phường Thịnh Liệt cho biết: “Dự án chưa triển khai được gì do chưa xong giải phóng mặt bằng. Mức đền bù quá thấp, 252.000 đồng/m2 đất do bị tính là đất nông nghiệp, còn không bằng một kg thịt bò”, ông Sinh nói.

Tìm hiểu được biết, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt được UBND TP Hà Nội phê duyệt theo Quyết định số 4930 năm 2004 của UBND TP Hà Nội. Đến năm 2015, UBND TP Hà Nội lại có Quyết định 4506 điều chỉnh quy hoạch dự án.

Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt sau 14 năm vẫn là bãi đất bỏ hoang. Ảnh: Hoàng Dương

Tuy nhiên đến nay, do mức đền bù chưa thỏa đáng, cùng với sự yếu kém của chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng LICOGI trong triển khai dự án nên người dân bức xúc, không bàn giao nhà. Từ khi có dự án, các hộ dân tại các tổ dân cư phải giữ nguyên trạng nhà ở, không được mua bán chuyển nhượng. Nhà cấp 4 dột nát cũng không xây sửa được.

Bà Cẩm, vợ ông Sinh cho biết, trước đây khu vực này còn không được cấp nước sạch. Người dân phải mua 15.000 đồng/m3 nước và tự bỏ tiền để bắc điện. Về sau dân kêu quá nên chính quyền cũng cấp điện và nước nhưng người dân phải cam kết nếu chủ đầu tư triển khai dự án thì không được đòi tiền đền bù cho hạng mục đó. Đường sá xuống cấp, mỗi năm người dân đều phải bỏ tiền nâng cấp. Đó là chưa kể ở đây không ai có hộ khẩu, hộ tịch, các cháu đều phải học trái tuyến.

Theo Luật Đất đai 2003, nếu trong vòng 12 tháng, chủ đầu tư không triển khai dự án hoặc trong 24 tháng mà không thực hiện đúng tiến độ thì phải thu hồi đất. Theo quy định này thì dự án đã hết hạn từ lâu. Tuy nhiên, chủ đầu tư hiện vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ triển khai dự án.

DiaOcOnline.vn - Theo Tin Tức