Top

2 nguyên nhân đưa căn hộ tầm trung lên ngôi năm 2018

Cập nhật 23/01/2018 14:06

Việc thời gian qua, số lượng bất động sản đưa ra thị trường chủ yếu là phân khúc hạng sang, giá thành tối thiểu từ 40 triệu trở lên, có dự án từ 80 triệu, thậm chí là hơn tùy vào vị trí và tầng… được đánh giá là một trong hai nguyên nhân sẽ đưa căn hộ tầm trung lên ngôi trong năm 2018.


Ảnh minh họa.

Thị trường bất động sản đang có chiều hướng phát triển ổn định. Nhiều doanh nghiệp đã cơ cấu lại và đưa ra thị trường sản phẩm bất động sản giá thấp, phù hợp với nhu cầu của người dân.

Theo các số liệu được các đơn vị nghiên cứu công bố, năm 2017, loại hình chung cư vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Tại TP.HCM, lượng tiêu thụ được ghi nhận khoảng 31.000 căn hộ và tại Hà Nội là 20.000 căn. Hiện tại, nguồn cung nhà ở đang khá dồi dào với khoảng 45.000 căn.

Theo đánh giá, sản phẩm nhà ở đã có sự thay đổi rõ rệt theo hướng hợp lý hơn. Một số chủ đầu tư đã cơ cấu lại sản phẩm, hướng tới nhu cầu chung của thị trường.

Trong khi đó, theo đánh giá của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, năm 2017 vừa qua, giá bất động sản không biến động nhiều, tăng chủ yếu ở phân khúc bất động sản trung và cao cấp.

Giá nhà ở trong khu vực nội đô tại một số dự án căn hộ trung - cao cấp vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, tiến độ thi công tốt, chủ đầu tư uy tín, có chính sách bán hàng và khuyến mại hấp dẫn tăng từ 3-10% trong năm 2017. Trong đó, loại hình căn hộ cao cấp tăng nhanh nhất, với mức tăng từ 7-10%, loại hình căn hộ trung cấp tăng từ 5-7% và loại hình nhà ở bình dân tăng nhẹ nhất với mức tăng từ 3-5%.
Xét về lượng giao dịch thì cũng đã có 1 năm tăng khá so với cùng kỳ, trong đó, phân khúc trung và cao cấp có lượng giao dịch dẫn đầu, lượng giao dịch thàch công ước đạt 68.000 căn, tương đương tỷ lệ hấp thụ thị trường trung bình đạt khoảng hơn 50%.

Theo dự báo trong năm 2018 này, bất động sản tầm trung sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Lý giải cho nhận định trên, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở, Savills Hà Nội cho biết, có hai nguyên nhân đưa căn hộ tầm trung dẫn dắt thị trường bất động sản 2018.

Cụ thể, trong thời gian vừa qua, số lượng bất động sản đưa ra thị trường chủ yếu là phân khúc hạng sang, có giá thành tối thiểu từ 40 triệu trở lên, có dự án từ 80 triệu, thậm chí là hơn tùy vào vị trí và tầng dự án. Vì thế phát sinh ra số lượng lớn nhiều người chưa đủ tiềm lực tài chính để mua được sản phẩm hạng sang cho nên đành phải chờ đợi. Chính vì vậy, thời gian vừa qua, thị trường cho thuê căn hộ rất phát triển. Nhiều người do chưa thu xếp được khả năng tài chính của họ nên bắt buộc phải thuê nhà.

Hiện nay tại các khu đô thị của Hà Nội số lượng người thuê nhà để ở rất nhiều, giá thuê hợp lý. Hiện nhiều người muốn mua một bất động sản họ phải có 30% giá trị căn nhà. Vì vậy, trong thời gian người ta chưa tích lũy đủ, họ sẽ bỏ khoản tiền ra để thuê nhà.

Do vậy theo đánh giá khi các phân khúc bất động sản hạng trung được đưa ra thị trường thì mức giá cũng là hạng trung, như vậy sẽ tạo cho những người đang phải đi ở thuê, ở nhờ hoặc đang ở nhà có vị trí chưa phù hợp sẽ muốn thay đổi điều kiện sống, nếp sinh hoạt, điều kiện sống tốt hơn, họ sẽ tìm đến phân khúc hạng trung vừa túi tiền.

Ngoài ra, số lượng nhân viên công sở bây giờ không còn làm tập trung ở khu vực trung tâm nữa mà giãn dần ra khu vực mới. Do vậy, sẽ kéo giãn được bớt một số lượng cư dân ra khỏi trung tâm thành phố.Vì vậy, những dự án được phát triển ở khu vực mới sẽ được phát triển hơn cả về cơ sở hạ tầng, tiện ích, đảm bảo việc người dân khi đến ở cũng không phải quá lo lắng trong việc đưa đón con đi học hay đi mua sắm, giao lưu… Đó là những nhân tố sẽ đưa căn hộ tầm trung trở thành tâm điểm của 2018.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE