15 năm án binh bất động, dự án khu Nam Sài Gòn bị thanh tra toàn diện

Cập nhật 29/03/2019 09:30

Dù đã được giao đất 15 năm qua, nhưng đến nay dự án khu Nam Sài Gòn của công ty Phi Long vẫn án binh bất động. Vì thế, UBND TP.HCM vừa ra văn bản yêu cầu thanh tra toàn diện dự án này.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa ra Văn bản 10585/VP-ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, đề nghị thanh tra toàn diện dự án của Công ty Phi Long.

Theo đó, ông Trần Vĩnh Tuyến đã giao Thanh tra TP.HCM rà soát toàn diện các dự án do Công ty Phi Long đang triển khai trên địa bàn TP.HCM, đảm bảo chặt chẽ, đầy đủ về cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật. Báo cáo đề xuất UBND TPHCM xem xét, quyết định hủy bỏ quyết định giao đất nếu vi phạm pháp luật.

Được biết, ngày 30/6/2014, UBND TP ban hành quyết định thu hồi hơn 19 ha đất tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh tạm giao cho Công ty Phi Long bồi thường tái định cư để xây dựng Khu đô thị thương mại Nam - Nam Sài Gòn. Tuy nhiên, sau khi được giao đất, Công ty Phi Long đã chậm triển khai thực hiện dự án, đến nay vẫn chưa thực hiện xong việc đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Phi Long đã sang lấp rạch trái phép, nhận góp vốn theo hình thức bán nền nhưng chưa hoàn tất thủ tục theo quy định.

Hình minh họa - Cafef

Ngoài ra công ty này còn liên tục thay đổi tên doanh nghiệp, sáp nhập và chuyển trụ sở đến nhiều nơi dẫn đến khó xác minh năng lực tài chính của chủ đầu tư.

Theo quy định tại khoản 3, điều 58 Luật Đất đai năm 2013, để thực hiện giao đất cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện như sau: "…Người được nhà nước giao đất cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phải có các điều kiện sau đây: Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư; ký quỹ theo quy định của pháp luật về đầu tư; không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do nhà nước giao đất cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác".

Hồi tháng 4/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường từng 2 lần mời đại diện của Phi Long làm việc về các vấn đề liên quan tới thực hiện dự án trên. Tuy nhiên, công ty không cử người đại diện tới tham dự các cuộc họp này.

Đến ngày 4/5/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng với các đơn vị liên quan và có sự tham dự của nhân viên Công ty Phi Long, công bố kết quả kiểm tra hiện trạng dự án. Kết quả cho thấy, Phi Long đã vi phạm nhiều quy định như san lấp các rạch trái phép, chưa thực hiện lập lại quy hoạch chi tiết 1/500, trình duyệt và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định, để làm cơ sở cho việc thi công san lấp, hay như việc đầu tư xây dựng 2 căn nhà không phép.

Tháng 10/2018, Thanh tra TP.HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra toàn diện các dự án do Công ty Phi Long triển khai trên địa bàn TP.HCM.

Việc thanh tra xuất phát từ khiếu nại của người dân và Công ty An Đại Việt về việc Công ty Phi Long chậm thực hiện dự án, chậm bàn giao nền và có dấu hiệu lừa đảo tại Khu Đô thị thương mại Nam - Nam Sài Gòn (xã Phong Phú, huyện Bình Chánh).

DiaOcOnline.vn – Theo Người đưa tin