Top

Vấn đề sang nhượng đối với đất tái định cư

Cập nhật 26/11/2010 14:55

Câu hỏi:

Tôi có mua một miếng đất trong khu tái định cư nhưng khi mua miếng đất này chưa có sổ đỏ mà chỉ có giấy bốc thăm lô đất, bảng nộp tiền của chủ đất cho trung tâm bồi hoàn và hỗ trợ tái định cư.

Khi mua tôi có làm hợp đồng và được chứng kiến bởi các hộ xung quanh, tôi có làm một tờ giấy ủy quyền có nội dung chủ yếu là nếu như chủ đất không còn khả năng dân sự hoặc chết thì tôi là người đại diện cho chủ đất làm tất cả thủ tục sang nhượng (có kí tên, lăn tay).

Thời gian gần đây tôi có nghe thông tin là đất trong những dự án tuyến dân cư, tái định cư không được sang nhượng trong vòng 10 năm vậy tôi xin hỏi các vấn đề sau:

1. Đất tôi mua có nằm trong dạng 10 năm không được bán không?

2. Nếu như người chủ đất mất tôi có quyền đại diện theo nội dung giấy ủy quyền không?

3. Trường hợp không sang nhượng được theo qui định 10 năm của nhà nước thì tôi phải làm sao?

Xin chân thành cám ơn! [mailto:cbc353@yahoo.com.vn]


Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Căn cứ theo những thông tin mà anh cung cấp, chúng tôi xin trả lời anh như sau:

1. Theo quy định của pháp Luật Đất đai và Luật Nhà ở thì đối với đất tái định cư, người chủ thực sự chỉ được quyền chuyển nhượng mảnh đất đó cho đối tượng khác khi đã đóng đủ tiền cho chủ đầu tư và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN).

Vì vậy, việc anh mua lại đất trong khu tái định cư trong trường hợp đất chưa được cấp GCN là trái với quy định của pháp luật, và theo quy định tại điều 128 Bộ Luật Dân sự 2005 thì hợp đồng mua bán trong trường hợp này sẽ bị vô hiệu. Hậu quả là các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường (nếu có).

2. Về giấy ủy quyền: việc đại diện theo ủy quyền sẽ chấm dứt trong trường hợp người ủy quyền hoặc người được ủy quyền chết (điều 147 Bộ Luật Dân sự 2005).

Do đó, nếu xảy ra trường hợp trên thì các đồng thừa kế của bên ủy quyền có toàn quyền đối với di sản thừa kế theo quy định của pháp luật, và đồng thời các quyền và nghĩa vụ của anh theo nội dung giấy ủy quyền đã được xác lập cũng sẽ chấm dứt. Việc anh còn quyền tiếp tục đại diện hay không phụ thuộc vào ý chí của các đồng thừa kế.

Do đó, để tránh những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai, chúng tôi khuyên anh nên tìm gặp bên bán, đàm phán, thương lượng để nhận lại tiền, đồng thời chấm dứt ủy quyền. Nếu bên bán không đồng ý, anh có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện, quận để đề nghị cơ quan này bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp cho anh theo quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

DiaOcOnline.vn