Top

Nhà thuê của nhà nước bị giải tỏa trắng

Cập nhật 29/01/2008 10:54

Câu hỏi:

Gia đình tôi thuê đất của tư nhân để cất nhà cấp 4 từ năm 1967, nhà chiếm 2/3 con hẻm. Sau 1975 chúng tôi có ký hợp đồng thuê nhà với nhà nước, nhưng không mua nhà theo nghị định 61 được vì có người khiếu kiện chiếm hẻm. Nay chính quyền yêu cầu giải tỏa trắng để mở rộng hẻm, xin hỏi gia đình tôi có được quyền lợi gì không? (tu nguyen)

Trả lời:

Luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Điều 21 Nghị định 197/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất có quy định về trường hợp bồi thường nhà, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước như sau:

1. Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (nhà thuê hoặc nhà do tổ chức tự quản) nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ, thì người đang thuê nhà không được bồi thường đối với diện tích nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và diện tích cơi nới trái phép, nhưng được bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; mức bồi thường do UBND cấp tỉnh (thành) quy định.

2. Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước bị phá dỡ được thuê nhà ở tại nơi tái định cư; diện tích thuê mới tại nơi tái định cư tương đương với diện tích thuê cũ; giá thuê nhà là giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; nhà thuê tại nơi tái định cư được Nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của Chính phủ về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê; trường hợp đặc biệt không có nhà tái định cư để bố trí thì được hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở mới; mức hỗ bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà đang thuê

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Địa Ốc TTO